Pagkatapos ng meeting namin ni Andrew ay umuwi na ako ng bahay ng araw na yun. I was expecting Trev would come that night but he didn't. Ni hindi siya nagparamdam sa akin mula nung umalis ito kinaumagahan ni text ay hindi nito ginawa.
"Coffee break muna tayo, Odi?"
si Jane na bigla na lang sumulpot sa cubicle ko para mag alok ng kape. Actually, cappuccino ang hilig namin mula pa noong college kami.Ito ang kinauna-unahang nakakaalam na hiwalay na kami ni Andrew kaya ngayon ay ito ang laging nagpapasaya sa akin at para rin itong nagwagi dahil lagi akong niririto sa manok nitong hindi na nagpapakita.
Kaya ngayon ay inaaliw lang namin ang aming sarili sa panonood ng sine o pagba.bar o di kaya mag.kape kaming magbarkada.Gosh Jane, kung alam mo lang na hindi ako nangungulila ngayon kay Andrew kundi doon sa manok mong biglang nawala.. Ayoko namang sabihin sa babae na to na may namagitan sa amin ni Trevor dahil malamang sa malamang ay hindi ako titigilan. Lalo na ngayon na limang araw ng hindi nagpaparamdam si Trev sa akin and I miss him like crazy.
Oh Trev, wag mo sana akong paasahin."Minsan naisip ko naka.move on ka na ba kay Andrew agad-agad!?? Kakahiwalay nyo lang... Hindi ka ba umiiyak? " sabi nito habang nagtitimpla ng kape.
"Yes. Hindi na ako umiiyak after break up."
That's true. Pagkatapos nung gabing yun ay hindi ko na nabigyan ng pagkakataon na isipin si Andrew. I am so occupied thinking about Trev na ni wala akong panahong umiyak at magluksa. Kung hindi ako nagmukhang gaga ay hindi kami aabot ni Trev sa ganito. Gaga kasi si ako.
"Yan nga ang ikinalito ko, hindi ko makikita na miss mo si Andrew pero parang iba eh. Di kita mabasa parang wala ka minsan sa sarili kung May pumalit na ba kaagad kay Andrew agad-agad. Vocal ako na hindi ko siya gusto para sayo, girl, I am always here you. You look so fine, ilabas mo yang dinamdam mo or maghanap ka ng bagong boyfriend na pansamantala." she looks so serious kaya napangiti ako.
"Nakakatawa ka. Wala. wala pa akong planong maghanap ng boyfriend. I wanna be alone."
sabi ko sa kanya. I have to be careful sa mga kinikilos at sinasabi ko nuh mahirap ng mabuking lalo na sa babaeng kagaya ni Jane na parang detective ang peg."Are you in love with someone else? ." abot niya sa akin ng tinimplang kape.
"Im not." napatawa ako sa sinasabi niya. Ako inlove? Love ba kaagad ang nangyari sa amin ni Trev? Sino bang babae na nasasaktan dahil nalamang niloloko ng fiancè niya ay kaagad naghanap ng lalaki para maghigante? Love ba ang tawag dun? Kalandian siguro oo.
"Ok fine. Hindi ka in love. Time will come malalaman ko rin yan."
"Wala kang malalaman dahil wala talaga. hahaha I swear." Itinaas ko pa ang kamay ko na pawang nanunumpa sa watawat ng Pilipinas.
"Uh-oh that's left hand. Buking ka na."
Ibinaba ko ang kamay ko at itinaas ang kanang kamay. Napangiti siya at napa lingo-lingo.
"Anyway may balita ako sayo." biglang sumeryoso ang mukha nito. " Uuwi na raw si Kamille have you ever heard that news??"
Ang katotohanang babalik na si Kamille ay naninikip ang dibdib ko. Kaya ba bigla na lang hindi nagparamdam si Trevor dahil uuwi na ang mahal nito? Paano naman ako? Iiwang mag.isa habang wala si Kamille nagmamakaawa pang wag iiwan sa ere? Tapos ngayon na magbabalik na pala ay para na lang akong basahan na iniiwan sa tabi ?? And that hurts.
"Hey nakikinig ka ba?" pukaw sa akin ni Jane.
"Ano uhm bakit daw?"
"Yan nga ang hindi ko alam. Baka magpapakasal na sila ni Trev?"
"Talaga? Ang bilis naman yata? Kamakailan lang ay sinabi ni Trev na hindi pa siya handang magpakasal." kunwaring patay malisya kong sabi sa kanya.
"E anong tawag mo sa kanya na sinundo pa si Kamille sa Italy this week?"
So ako ngayon ang nang.iiwan ba? Sobrang saya nito sigurong ginaganito ako? Porket broken hearted ako ay iiwan lang sa ere. Just Wow ha. Pare-pareho lang talaga lahat ng lalaki.
"Mabuti naman at nakapag.isip na silang mag.settle down." Matabang kong sabi kay Jane. I dont care kung napapansin niya yun o hindi.
"Hindi na pala ako matutuloy bilang maid of honor sa inyong dalawa kung mag.aasawa na ang manok ko?" Malungkot nitong sabi.
"Ano ka ba naman. Wag ka ngang ganyan. Maabot pa yan sa gf nya iisipin nilang nilalandi ko ang boylet niya."
"Hmp pikotin mo kasi. Anyway wala pa namang kasiguruduhan kung bakit uuwi si Kamille d ba. Malay natin na magbabakasyon ito dito." Naging positive thinker ulit ito. Kaya napailing na lang ako sa mga pinagsasabi niya.
Ayoko na. Ayoko nang makarinig pa ng mga impormasyong sumasaksak sa puso ko. Cupid is hitting me twice.
Then realization hits me. Hindi ako dapat aasa o maghahabol sa taong may mahal na. Gagawin ka lang na pampalipas libog kung kinakailangan nilang may ka - "do". Sobrang sakit nun at nakakainis.
****
Katatapos ko lang maligo sa first floor ng bahay ko. Wala, trip ko lang sa first floor maligo kahit may sariling banyo naman sa loob ng kwarto ko. Pagkatapos naming maghapunan sa apartment ni April ay kaagad akong umuwi. Gusto ko lang magmumukmok, mag. E emote.
Nakatapi lang ako ng tuwalya at paakyat na ako ng second floor kung nasan ang mismong kwarto ko nang may kumatok. Ah baka si aling Bibang pupunta siya kadalasan sa oras na ganito kung kailangan kung magpalabada ng comforter at bed sheet kinabukasan. Kaya bumaba ako ulit at pinagbuksan ng pintuan ang panauhin.
He is oozing hot. The feeling is awkward but I am crazily miss him this damn much as locking his gazed on me. As if kami lang ang nasa lugar na ito Gustung-gusto ko siyang yakapin ngayon dahil naiinis ako sa kanya na bigla na lang nawala.
Ang bango nya gustung-gusto ko siyang singhutin pero nagpipigil ako dahil nga naiinis ako di ba? Di ba? Ang magaganda niyang mga mata na makikita mo ang pananabik at pagnanasa. No, wag kang paapekto Codileen.
Nang natauhan ako ay isasara ko na sana ang pinto mas malingat naman syang nakapasok. Kaya dali-dali akong tumalikod at paakyat sa hagdan pero nahila nya kaagad ang kaliwang braso ko napapasubsob ako sa malapad niyang dibdib. Ang bango. Shut it Odi! Pangaral ko sa sarili ko.
Naiinis ako sa kanya dahil malaki syang tao. Kung susukatin ko siya siguro mga 6 footer ang lintik. Kaya ayan ang mabangis nitong chukchaker ay gustong chukchakin ang sikmura ko. Buhay na buhay ang nakakatakot na nilalang na yun.. kaya ayokong makita.
Naramdaman kong niyakap niya ako
At hinalikan ang noo ko. Humigpit ang yakap ko sa kanya."You are making me crazy Cody.." Malamig pero buo ang boses ang narinig ko mula sa kanya. Hindi siya katulad ng ibang lalaki na parang nabubuhusan ng tubig dahil basang basa ang boses.
BINABASA MO ANG
Friendship o Relationship: Trevor (For Edit)
Fiksi Umum"Isusumpa ko sayo. Ibibigay ko sa unang lalaking makakasalubong ko ang tanging bagay na kailanmay di mo nahawakan!!" "Baby, please maawa ka wag mong gawin yan. Maawa ka." ..... "Hindi kita pinipilit kong ayaw e di huwag. Hindi lang naman ikaw ang na...