Time flies so fast, Graduation na namin. Marami nang magbabago, hindi na kami uuwi ni Jade sa isat-isa dahil wala na akong excuse. Hindi na siya magluluto para sakin at wala nang susundo sakin sa trabaho. I became dependent to Jade. Never kong naisip na matatapos din pala ang bahay-bahayan namin.
We are both Summa Cum Laude in our respective departments. Everyone is amuse and of course, proud. The Tanchingco family is Present at the ceremony. Si Tatay at si Paul naman ang kasama ko. Ako daw ang pinunta niya dito, hindi ang kapatid niya. Di na talaga sila nagbati mula nang tangayin ni Jade ang kotse niya.
"Congratulation Felix, Althea, hindi talaga ako nagkamali sayo Iha." Pagbati at pakikipagkamay ni Boss sa amin. Nakibati na din ang iba. Syempre bumati din kami.
"Tatay Felix, please join us in dinner! Gusto ko po kayo makasama in this special day. Please!" Paglalambing nang spoiled brat
"Nako bunso, meron na kasi akong inihandang sorpresa kay Althea. Sa susunod nalang tayo magcelebrate ha."
"At may kalaban kaming kasama niyo. Kaya hindi talaga maaari." Pahabol na bulong ni Tatay. Tinutukoy niya ang mga Limjoco.
"Althea, sumunod ka nalang sa mansion. Merong mahalagang anunsiyo si Oscar na siguradong kailangang naroon ka ha Iha." - Angkong
"Sige po. Susunod nalang po ako. See you later nalang Jadey!" Humakap lang ako sa batang hindi nasunod ang gusto para maibsan ang lungkot niya.
"Susunod nalang din po ako sa inyo Dada, ihahatid ko lang po sila." -Paul, Jade giving me the eye contact.
"Mabuti pa nga anak, mag-iingat ka sa pagmamaneho ha. Ingat kayo." -Tita Amanda
Nagpaalaman na kami at ako ang unang nag.alis nang tingin kay Jade, hindi ko kayang makitang lapitan siya nang unggoy na yun.
__
"Ano kaya yung announcemant ni Dada, nakakaintriga." Pagaalala ni Paul habang nakain nang Chicken Joy. Sa jollibee kami pinakain ni Tatay. Dahil dito kami lagi tuwing graduation ko.
"Tungkol lang siguro sa trabaho."
"Baka ipapasa na kay Jade ang shares niya. Ganun naman tuwing nagtatapos kayo, hindi ba?" -Tay
"Sana yung nga lang po. Kinakabahan kasi ako e." - Paul
"What's the worst thing could happen?" -Me
__
Hinatid lang muna namin si Tatay bago kami pumunta ni Paul sa bahay nila. Nakakapanibago ang katahimikan niya. Parang may bumabagabag.
"Althea, bumaba ka na dito, hintayin mo nalang ako sabay tayong pumasok, park lang ako."
Tumango lang ako bago bumaba nang sasakyan. May iba talaga sa kanya ngayon. Mag.oopen din naman siya pag gusto na niya sigurado. Sa pagmumuni muni ko di ko napansin na sa tapat ako ni Jathea binaba.
"Hi Baby, nilalamig ka siguro dito no, di ka pinasok ni Mommy Jade." Bati ko sa baby namin. Hihi
"Aalis din naman po kasi agad tayo Mommy Tey."
"Jade.." Yumakap siya sa akin nang mahigpit.
"Bakit ngayon ka lang? Kanina pa ko naghihintay Love."
Amoy sa kanyang nakainom na siya.
"Sorry, hinatid pa kasi namin si Tatay. Ayos ka lang ba? Mapungay na ang mata mo Love." Kami lang namang dalawa kaya nakiLove na din ako hehe.
"Kaya ko pa namang magdrive. Let's go home na. Hahamugin si baby." Sabay bukas nang pinto.
"Hala, nagpapahintay si Paul dito. Lagot na naman tayo dun."
"I'll text him. He'll understand."
Wala nakong sinabi at sumakay nalang din ako. Ayoko din naman talagang pumunta dito kundi lang dahil kay Jade.
She's driving with her one hand and the other is holding my hand , na ngayon lang namin ginawa. Landee
"I am very proud of you Love. Congratulations again. You did what they want me to be." And she kiss the back of my hand.
"Proud din ako sayo Jadey. Never akong nagdoubt sa decisions mo. You are a real Tanchingco. You made them proud too."
"I will hold onto that Love. Never doubt on me, 'kay?" Tumango ako and she smiled.
__
Nasa condo na kami at gusto pang magcelebrate ni Jade kaya naglatag pa kami sa lapag nang maiinom at nagpadeliver ako sa jollibee dahil nainggit daw siya samin kanina. She put the songs that we both love. Pati yung jenga hinanda niya rin. Kung sino matalo, gagawin ang consequence nang panalo which is na ako naman lagi. Dito ko lang naman siya natatalo kaya eto ang favorite game ko.
Medyo nahihilo na din ako, mahina pa kasi ang tolerance ko sa alak unlike her dahil nag-aral din siya nang bartending.
Nahihirapan na siya kumuha nang block, "Jade alam mong matatalo ka ulit, bakit eto pa din nilalaro natin?"
And she pull it off. Akala ko matatapos na, yayayain ko na sana siyang matulog.
"Life is a gamble so kailangan kong sumugal paulit-ulit hanggang manalo ako."
After saying that, paghatak ko nang block ko natumba na.
"Jenga. I want us to make love."
I think my heart skip a beat. She crawl her way to me and she kiss me torridly.
Ramdam ko sa mga halik na pinagsasaluhan namin na iisa lang ang nararamdaman namin. Alam ko pareho kaming walang experience sa gagawin namin pero parang experto kami sa bawat galaw.
"Jade, sigurado ka ba dito? Ayokong magsisi ka sa magagawa natin dahil sa alak."
"I've never been so sure in my life Althea. This is what I always want when you're with me. I reserved myself for this day, for you."
And she kiss me again, I'm lost in everything we did.
BINABASA MO ANG
Untitled
FanfictionWhen you're inlove, You sacrifice. You'll do everything. Even to live her life for you to keep her. Is this Althea or Is this Jade?