Althea's
5 years later
Limang taon na ang lumipas. Isa na akong Legal Adviser nang TGC, member nang JVC at meron na din akong 3% share as stockholder. Ang dati naming inuupahan ay nabili ko na rin pero hindi na kami dun nakatira, I just can't let go of that place. May ibang properties na din kami ni Tatay at may negosyo na din siyang pinagkakaabalahan. Babuyan at manukan.
I work hard for this achivements. Since naging part ako nang company mas umangat sila so they compensate me very well.
Marami nang nagbago ngunit sadyang may nananatili pa rin. Ang pagmamahal ko kay Jade. I stayed for her. Thinking of her is my only inspiration to work hard until she comes back.
Mula nang grumaduate kami, mula nang may nangyari sa amin. Hindi ko na siya nakita. She left me with a note, saying that she love me and always will.
She had the courage to confess but a coward to face...
Hanggang ngayon ay pinapahanap pa din siya nang Pamilya niya at iba pa ang pagpapahanap ko sa kanya. Wala paring makitang kahit anong lead mula nang umalis siya sa condo building that's the dead end. We don't know if she runaway or kidnapped or worst, killed.
Nawala ang pagmumuni muni ko nang bumukas ang pinto.
"Kailan ka ba matututong kumatok Paul?"
"Bakit nandito ka pa, G? Baka maagaw mo na yung CEO position kay Ahya Gab." He laugh on his joke.
Binata pa rin siya, nadagdagan lang nang konting laman, muscles to be exact. Si Gab naman ay may pamilya na, after a year nang mawala si Jade ay kinailangan may mangyaring kasal para hindi mapahiya ang pamilya dahil dapat si Jade ang ikakasal. May dalawa na ring anak na lalaki. Si Theodore at Cecilio. Theo was named after me dahil ako ang taga-salo nang trabaho ni Gab. Hindi daw kasi sila makakabuo kung lagi siyang busy. Lio is named after their Ama that past away 2 years ago.
"Nagpapalipas lang ako nang traffic. Hindi ka pa ba uuwi Sir?"
"Foul yun huy! Dinner nalang tayo, I'll drive you home too."
"No need, Kaya ko naman."
"Trust me, you need me. Wag ka laging magmukmok. Ayokong matulad ka kay Mama."
Tita Amanda suffered from depression. Naging ok lang nang lumabas ang mga apo niya pero meron pa din attacks lalo na pag anibersaryo nang pagkawala ni Jade.
"I know what your thinking, nandun naman ang buong pamilya. Si Tatay Felix alam ko nasa province niyo kaya ako lang ang makakasama mo. Please don't bear it to yourself. None of this is your fault." -Paul
"Tama na ang drama mo, lika na kumain na tayo." Ayoko na pagusapan pa, tama nga siguro, hindi ko naman kasalanan.
__
I woke up feeling heavy, si Paul kasi walwal is life daw. I did my daily routine, una sa lahat ang tumitig sa kamang huling nakatabi ko si Jade.
Yep, I stayed here. Binigay nalang ito ni Tito Oscar as compensation, ayaw niya kasing ipagbili sa akin. Wala akong binago. May nadagdag lang nagamit pero as is pa din ang kay Jade.
I set the table for brunch and open the TV for noise purpose lang. Masyadong tahimik, maloloka ako lalo.
A flash report got my attention.
"Isang sasakyan ang natagpuan sa ilalim nang ilog. Hindi pa tukoy ang nagmamay-ari ngunit posible raw...."
Biglang tumunog ang telepono kaya kinabahan ako.
"H-Hello?"
"G, akala ko kung napano ka. Hindi ka sumasagot sa cell mo. Malapit na ko, ready ka na ba?"
"Ha?"
"Lutang ka no? Wala kang sasakyan diba? I'm picking you up. Hindi na ako aakyat ha. Parking nako. Bye."
"Okay."
Pag tingin ko sa TV wala na yung balita. Isesearch ko nalang mamaya.
__
"Gab, kamusta na yung proposal ko regarding sa budget for renovation nang Arena?" Salubong na tanong sa amin ni David after a client meeting. Dito rin siya nagtrabaho as Admin Manager. Hanggang walang balita kay Jade, mananatili siya rito.
"Nakapag-email nako tungkol dun."
"Please reconsider, Ilang proposal ko na ang nareject."
"Althea, please talk to him. Magrereport pako kay Dada." Biglang pasa sa akin ni Gab.
"Ms. Guevarra, please put everything in the past and stop rejecting my proposals. Wala nakong nagawa dito kakatingin niyo sa negative side."
"Excuse me Mr. Limjoco, but your proposals are pointless. Hindi ikakakita nang Company yun and worst lugi pa. Nothing's personal. I'm just doing my job, so do yours." Mapapaface palm ka nalang talaga sa ugali niya. Iniwan ko na siya at sumunod na kay Gab.
_
It's 9 pm. I should be fixing my things and go home but I'm still sitting on this swivel chair to work my ass off.
I'm making a lot of adjustments on David's proposal para wala lang siyang masabi pero naputol ang ginagawa ko nang makareceive ako from EmailMeLater.com sa personal email ko.
Weird. I was thinking if it's spam but I saw Jade's name on it kaya walang patumpik tumpik pa binuksan ko na.
It was sent 5 years ago from Jade_Tanch@yehey.com
Hi Love!
I don't know if this site is real so I tried. Hindi ko alam kung ano na tayo ngayon, kung natuloy ba ang kasal na gusto nila o pinaglaban kita. Kung may pamilya na ba ako sa iba o sayo. But there's one thing I am sure of, I'm still in love with you.
I left on your side to fight for what is right. If things did not work out I am truly sorry Love. Just please always know that I did everything for you just the way you did everything for me.
I'm eternally greatful having you my love. If destiny let us meet again, I will live my life with you to the fullest.
You are my for keeps.
JDTNCHNC
I'm crying. My heart sank. Knowing Jade loves me the way I did at hindi namin naparamdam yun sa isat isa.
There's a knock on the door bago buksan ito. Laking gulat ko nang makitang umiiyak din ang pumasok.
BINABASA MO ANG
Untitled
FanfictionWhen you're inlove, You sacrifice. You'll do everything. Even to live her life for you to keep her. Is this Althea or Is this Jade?