Chapter 4

561 30 3
                                    

(Read Chapter 12 for reference.)

I got my own place, own car and living with Althea, what else could I ask for?

Buti nalang pumayag si Tatay Felix sa request kong tumira ang Lovelove ko dito.

I can see Althea's dedication in everything she do. Maintaning the highest grade on school while working like a real employee. Ang tanging support ko lang ay maging perfect housewife niya at syempre maintaning my status at school.

Sa sobrang pagod ni Althea pag kahiga niya ay malalim ang tulog niya. From the first time we kissed, I got addicted to her kissable lips. Pag tulog niya lagi ko siyang hinahalikan, she kissed back naman pero tingin ko alam niya panaginip lang yun.

Pero pag ako nananaginip, pag gising ko gusto kong totohanin. Sobrang inlove ang hormones ko sa kanya, Ghad! But I have to save my cravings on her. Kaya gabi-gabing halikan lang muna. Hihi

_

"Jade, darating sila David mamaya. Ang gusto ko maging boyfriend mo na siya, may business deal tayo sa pamilya nila. Ang pagkakaroon niyo nang relasyon ang kontrata." Nasa mansion ako dahil Linggo at yan ang pa-almusal ni Boss Oscar.

"Dada! Para niyo naman akong binibenta! No, I can't let you do this!" Napasigaw na naman ako sa hapagkainan.

"Nabuhay ka sa pamilyang ito kaya gawin mo ang parte mo! Chinese tayo, ang babae ay isa sa yaman na pwedeng ibenta o ibigay!"

"No, I won't! Bawiin niyo nalang ang buhay na to kung yan lang ang plano niyo sakin!"

"Ano ba! Hindi niyo na pinahalagahan ang grasya! Ikaw Jade, nawala na talaga ang galang mo sa Dada mo, sa pamilyang ito! Lumayas ka!" Sinunod ko ang sinabi ni Angkong pero may huli pang sinabi si Dada.

"Handa ka bang mawala lahat nang pinahahalagahan mo? Kaya kitang patayin sa loob mo Jade dahil isa akong Tanchingco."

_

Bakit ako nagkaroon nang ganitong pamilya? Simula palang pala ipinain ko na si Althea para maging kahinaan ko. All I know is she's my strength. I forgot the Con's of her being my everything.

Pag bukas nang pinto nang kwarto ko nagulat ako dahil alam ko nakalock yun.

"What's wrong on knocking Paul? Bakit ba hirap mong gawin yun!" Ang dami ko nang iniisip dumagdag pa to.

"Shobe, paano si Althea? Kahit anong desisyon mo ang choice niya lang masasaktan or mahihirapan." Seryoso niyang sabi. Nagseselos na talaga ako dito e, pero kailangan ko siya ngayon.

"I know Dhiya. I brought her to this and I am regreting every second of it." Lalo lang dumami ang luha ko.

"Don't be Shobe. It's like your regreting meeting her." Pag aalo niya.

"No, never! It's the best time of my life."

"Make her your inspiration not your destruction. Kailangan mo maging malakas, hindi makakatulong ang pag iyak mo."

"You're always right Dhiya, Thank you so much." I hugged him.

"Dito ulit sila maghahapunan, mag-ayus ka na raw. Yun lang ang pinunta ko rito."

"One last thing Dhiya, please take care of her habang wala ako sa tabi niya. And lock the door please." He smiled and nod.

As soon as he left, I called Jaime.

"Status?"

"Hello to you too."

"I don't have much time. There planning to sell me off."

"Give me 18 months and I'm running out of fund."

"I'll make the transfer tomorrow orrow."

"Goodbye then." He hang up. I trust him. He is my only hope.

_

"Sabi ko na nga ba sa deal na ito papayag si Tito Oscar. Matagal na niyang gusto yung project na to pero ayaw niya magbayad nang malaki." Sabi ni David

"Don't treat me like a trophy, I'm too precious. We'll try to make this work. Ok? Babe?" Yuck but I don't have a choice, I should play this game a little.

"Yes B-babe. Thank you for this chance." He is trying to kiss me. Hell no.

"Wait, I'm setting rules for this relationship. Kung hindi mo kaya then break up with me. . "

"Number 1, Strictly No kissing and No touching. Magpapaalam ka muna if I said no, its a No. Like I said, Im too precious. Kailangan magtiis ka."

"Number 2, Wag na wag mong kakausapin si Althea or even say her name. I still don't forgive you about that."

"Number 3, I want my privacy. Ayokong magrereport ka kay Dada tungkol satin."

"Ibang rules tsaka ko na sasabihin, just be a good boyfriend you'll be rewarded. Ok babe?" I say it seductively and wink. Again, yuck.

"Yes Babe. I'll be the best boyfriend." Ngiting aso, kulang nalang tumulo laway nito e.

"Ahm babe, its getting late. Why don't you suggest to go home na? I have to study na rin kasi. Text nalang tayo pag nakauwi ka na."

"Yes babe. We're going na. I love you! Text kita ha. Bye babe!"

_

I've been calling her since last night hanggang ngayon hindi pa rin ma-contact. Dapat masabi ko na bago pa niya sa iba malaman.

Pupuntahan ko nalang siya sa room niya kaya maaga rin akong dumating pero pag minamalas ka nga naman, nakasalubong ko si David. Malas!

"Hi Babe! Pwede bako bumeso? Sabay naman tayo maglunch oh." Sumabay siya nang lakad sakin.

"No, next time. I have to go to my room. See you around."

"Hahatid na kita babe! Tara!" Hindi ko naramdaman na nakaakbay na pala siya sakin. Sakto naman napatingin ako sa taas and there she is. Look hurt. Im so sorry my Love.

Agad ko ring tinanggal ang kamay niya at naglakad nang mabilis. I have to talk to her.

"Babe! Wait!" Ah yes.

"I told you not to touch me! I know you did that on purpose. Sinabi ko na sayo hindi ako trophy!"

As I left, pinuntahan ko agad si Althea pero wala na siya sa room nila.

"Ms. Tanchingco, lumabas si Guevarra. May sumakit daw sa kanya e. Malamang yung puso niya." A short hair girl said. Friend siya ni Althea.

"Pag bumalik siya. Please tell her to text me or iopen man lang niya ang phone niya. Thank you!" Nagsalute lang siya as a yes.

_

Natapos ang first class ko, hindi ko pa rin siya macontact. Fvck! Uuwi na muna ako, hindi rin naman ako makapagfocus dito.

My phone ring, akala ko si David na naman but it's Jaime.

"Talk fast please."

"I need you in London within this month. Your school is invited to the Taste of London. No need to thank me for that. See you soon." That's all he says.

I know the event is just a cover para may dahilan akong makalabas nang bansa. Ang kailangan lang niya, occasional appearance ko at pera. Buti nalang may secret fund si Ama na sakin niya ipinamana bago pa siya makalimot.

UntitledTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon