Jade
I was born with a silver spoon on my mouth. I always get what I want even I don't wish for it, that's one of the perks in many. I have two older brother, Ahya Gab and Dhiya Paul. Sila lang ang playmate ko kaya everytime I get hurt on playing napapagalitan sila dapat daw iniingatan nila ako dahil ako ang bunso.
Today is my 10th birthday. They say it is a special day but for me, it is not. I don't even know who is invited. And pag birthday ko, nakaupo lang ako sa gitna para manuod nang naglalaro. How's that become a special day for me?
Parang mas araw pa nang mga kuya ko dahil hindi ko sila magugulo sa paglalaro nang gameboy.
Huling palaro na, makakaalis na din ako dito sa gitna. The last player of the silly game caught my attention. Ngayon ko lang siya nakita.
I wished for her to win kaya nanalo siguro siya. I'm just smiling at her.
"Maganda po." Sagot niya nang tanungin kung anong masasabi niya sa akin. Nakakatuwa siya makitang nahihiya. "Happy Birthday Jade." Muli niyang sagot at nagpicture na kami.
"Wow, my baby girl is smiling. Lagi kang ngumiti anak para dumagdag sa ganda mo. Oh yaya, ikaw na muna bahala ha. Iwasan mo madumihan ang damit ni Jade magagalit si Ama(Lola) nyan. Iwan ko muna kayo." Si Mama talaga. Tinuruan pa si Yaya. Tumango lang siya bilang sagot.
'"Ano ang gusto mong kainin Iha?"
"Anything but, can I eat with the new girl, Althea? I want to know her."
"Wow, buti naman at nagtatanong ka na muna ngayon at hindi pautos. Matutuwa sila mama mo nyan. Sandali at ikukuha ko kayo nang makakain at pupunta na tayo sa kanya."
Am I that brat?!
__
I never got interested in anyone except to her. She is actually my first friend. Siya na ang kalaro ko dahil binata na ang mga kuya ko.
I ask Dada kung possible ba na malipat ako nang school kung saan siya and he said no. That's the first no I got from him.
What did I do wrong? I even say please. I ran to my room to cry. Ganito pala ang feeling nang hindi nakukuha ang gusto.
"Jade, Baby girl, open the door. Hindi pa tapos ang Dada sa sasabihin. Let me in baby, please." So I obey him.
"Stop crying baby, alam mo namang hindi kaya ni Dada ang naiyak ka." Sabi niya habang pinapahid ang luha ko.
"You said no. You never say no Dada. You don't love me anymore." I cry more. Syempre I'm hurt.
"I said no because I have a better option for you. Stop crying baby. Hindi ikaw ang lilipat sa school niya. Siya ang ililipat natin sa school mo kasi mas maganda dun. Ayun ay kung papayag sila nang Papa niya."
"Really Dada? Pwede yun?"
"Ang Dada mo pa ba? Anything for you baby." He kiss me on my cheek ang hug me.
_
"Hi Tatay Felix! Althea!!! Let's go to my room I have a surprise for you! Bye Dada! Take care!"
"Ang ingay mo Jade. Ang aga aga pa. Magigising kapit-bahay niyo sayo e." This is one of the things I want to her, pinapagalitan niya ako.
"Malayo kaya mga bahay nila."
"Ganun nga kalakas ang boses mo, pwede bang matulog muna tayo ulit?" Nakarating na kami sa kwarto ko, nilock ko agad ang pinto dahil hilig ni Dhiya Paul pumasok nalang sa kwarto ko.
"Mamaya na, sasabihin ko muna sayo yung balita ko!"
"Ano ba yun?" Sabay higa sa kama.
"Dun ka na sa school ko mag-aaral sa pasukan! Magiging magkaklase na tayo!" Masaya kong balita sabay saboy nang ginupit kong artpaper.
"Ha??? Paano?? " Bigla siyang napabangon sa balita ko.
"I ask Dada at pumayag na siya. Surprise!"
"Naka-enroll na ako nung nakaraan pa hindi ba Jadey, imposible ata yan."
"Ayaw mo ba Tey?" Naiiyak na naman ako.
"Hindi naman sa ganun pero hindi pa kasi tayo ang magdedesisyon nun. Si Boss pumayag pero si Tatay dapat tatanungin din." Lumapit siya sa akin at inakbayan ako. Hindi naman na tumuloy ang luha ko.
"Halika na Jadey, maglaro nalang muna tayo, hindi na ako matutulog ulit. Wag ka lang malulungkot ha." Pag aalo niya.
_
We are waiting for Dada and Tatay at the living room. Watching Tom & Jerry.
Nang marinig ko ang sasakyan, alam kong sila na yun. "Dadaaaa! Welcome home! Ano po ang sabi ni Tatay Felix? Pumayag na po ba siya?" Sinalubong ko nang yakap si Dada. Excited na ko sa sagot niya.
"Baby, pag iisipan pa daw niya. Medyo biglaan din daw kasi." Disappointed ata siya na di magandang balita ang dala niya.
"Makakauwi na kayo Iha. Magiingat kayo." Paalam ni Dada at pumunta na sa dining.
"Jade bukas nalang ulit ha. Babye." I run to her to hug her.
"Tey, please be my classmate. You are my only friend."
She just nod and smile. That's the first time I feel guilty.
BINABASA MO ANG
Untitled
FanfictionWhen you're inlove, You sacrifice. You'll do everything. Even to live her life for you to keep her. Is this Althea or Is this Jade?