Lanie's POV
dahil maaga sila pinalabas nag punta muna sila sa library par mag basa ng mga libro .
"Scar samahan na kita sa library, wala din kasi ako magawa." sigurado ka tanong saakin ni Scar
wala kasi ako magawa kaya naisip ko na sumama muna kay asha pampalipas ng oras.
"Anong hilig mo sa mga Libro?" pagpapa umpisa ko, naboboring kasi ako .
Ung mga History ,then minsan pocket books Pag wala ako sa mood mag basa ng mga History ang binabasa ko ung mga pocket books na ang genre ay either romance,fantasy or teen fiction.
Ilang libro na nabasa mo?
Hindi kona mabilang kasi since i was child my hobbit is mag basa ng libro lalo na pag problemado ako, iro kasi ung reliever ko.
Sa isip isip ko nahihiya na ako kay Scar kasi puro non-sense ung mga sinasabi ko . Pumasok na kami sa Library then kumuha ako ng dalawang libro habang siya naman ay may hawak na tatlo na libro isang history at " dalawang pocket books.
"Scar , anong genre yang tatlong pocket book na yan ?" iba iba eh sagot sakin ni Scar.
tinignan ko ung libro Isang Fantasy na ang title is Dream Light City, then ung isa is Romance na ang title is Ang Nabuntis kong Pangit.
(Nag Promote talaga ng kwento eh no . ung dalawang kwentong yan ay gawa ko . try niyo rin pong basahin , sana po magustuhan niya .. Dream Light City )
Then nag punta kami sa librarian then kumuha kami ng parang waiver para sa librong hihiramin namin. matapos namin mag fill up lumabas na kami pero may mga babaeng humarang saamin.
"excuse , dadaan po kami." pakiusap ko sa mga babae
"at sino ang nag sabi na pwede kayong dumaan ?" tanong ng isang babae
"bawal ba dumaan dito ?" pang babara ko sa babae
"aba sumasaot kapa ahh." bawi ni Haley
oo , dahil may bibig ako, teka para saan pala tong daanan na ito kung bawal dumaan ? tanga ka ata eh o nag tatanga tangahan !ganda mo pa naman kaso ang tanga mo,padaan nga kami! " i rolled my eyes!
" lika na nga ." tawag ko kay Scar
biglang sinabunutan ni Haley si Lanie kaya napa harap si Lanie kay Haley.
"Aray! bakit mo ako sinabunutan? Nag tanong kapa! sagot ni Haley
"Hoy Scarlet Nag hanap kapa ng kakampi mo ahh , wes dalawa kayong dadalhin ko sa impyerno." mataray na sabi ni Haley
"Wag mona kami idamay, ayaw namin magaya sayo sinusunog na sa impyerno."mataray kong sabi sa babae
Nag sabunutan na kami dahil kanina pa kumukulo ung dugo ko sa kanya, kulang nalang ilublob ko ung mukha niyang nag mamaganda para malapnusan na .
Nag simula na mag away, hindi ko inurungan si Haley, pero naagaw ung atensiyon ko nang makita kong pinag tutulungan si Scar kaya pinatumba kona si Haley pati ung kasama niyang isa tapos tinulungan kona si Scar.
"Scarlet, ako bahala sayo yari sakin tong mga loko na to." wag munang patulan sagot niya naman sakin.
"Baka ma Guidance pa tayo neto, at ayoko mangyari yon." oo na nga, sabagay may point ka.
"Sinindak ko nalang yung dalawang sumasabunot kay Scar kanina."
"Hoy kayong dalawang utusan, gusto niyong magaya sa leader niyo? bibilang ako nang tatlo pag ako natapos mag bilang mag tago na kayo dahil kayong dalawa ang isusunod ko." please Lanie stop doing this! ayoko madamay ka sa mga ganitong sitwasyon, ako lang dapat nandito bakit nakisali kapa?" tanong niya sakin.
"Dahil ayoko may nakikitang may sinasaktan nang walang kalaban-laban." e bakit nga ? tanong niya.
"Dahil dati din akong Bullied person gaya mo, kaya gusto kitang tulungan para hindi ka binabasta-basta nang mga taong yun."
Natahimik bigla si Scar, kita ko sa mga mata niya yung pagka-gulat sa narinig niya mula sa bibig ko.
"Kung maari nga gusto kita turuan lumaban para hindi ka sinasaktan nang ganon lang." I am sorry to hear that but thank you very much for helping me.
"No problem, Friends?" iniabot ko yung kamay ko na nag papahiwatig na makipag kamay.
"Friends"
iniabot niya ung kamay niya at nakipag kamay.
"Tara sabay na tayo umuwi." ok lang ako sige mauna kana.
"Nope , sabay tayo." ok lang talaga ako , may dadaana pa ako .
"Basta sabay tayo uuwi." bahala ka nga diyan
Tinulungan kona siya mag pulot ng mga librong nalaglag niya kanina nung mapaaway kami, then nag lakad na kami pauwi. while we walking naisip ko na i suggest sakanya na turuan ko siya mag karate for her protection just in case na need niya lumaban.
"Scar, Do you want to learn karate?" ayoko , ayoko makasakit.
"But for your protection lang naman, dun mo lang naman ito gagamitin para hindi ka mabully or mapag tripan." i said no, i have no tie for that.
"But if you want to learn just call me , nandyan lang ako anytime." Thank you for your suggestion.
"By the way , how old are you now?" 17.! why?
"Nothing, i'm older than you but 1 year lang naman , 18 na kasi ako nung May 29 pa. diyan nakuha ung pangalan kong Mae. share ko lang.. "ahh maikli niyang sagot
"Malapit na ako sa bahay namin , ikaw taga saan kaba ? tanong sakin ni Scar
"Pangalawang bahay lang mula sa inyo." kaya pala ang lakas ng loob mo mag yaya na sabay na tayo umuwi, pero wait how did you know my house?
"Nung bagong lipat kami i saw you on the window." ahh , i see.
"So Lanie thank you very much dahil tinulungan mo ako and also thank you sa pag sabay mo saakin pauwi, actually this is my first time na may kasabay umuwi kasi as always ako lang mag isa. So Again thank you and bye." Welcome as always , bye see you tomorrow.
Nag lakad na ako pauwi saamin, and i saw my dad waving his hand, kumaway din ako then pumasok na kami sa loob ng bahay.
"Sino yun anak Classmate mo ?" Yes dad, she's not only my Classmate She's also my best friend.
"Best friend agad? ang bilis naman. Hindi ba pwedeng kilalanin mo muna, baka bad influence yan." eto si dad napaka judge mental paanong magiging B.I e inosente nga sa lahat, miski nga sa pakikipag away walang alam eh. kumain na nga tayo dad.
"ok , sabi mo eh."
-----------------------------------------------
Thank you sa mga nag basa , sorry ngayon lang ako nag update , busy kasi saka pareng Idea hindi pa dumadalaw. hahaha
Again thank you sa mga nag basa .. Love you guys.
#ANKP (Ang Nabuntis Kong Pangit)
BINABASA MO ANG
Ang Nabuntis kong Pangit
Romansaguys new book nanaman .. sana magustuhan niyo .. masyado lang ako nadala sa kwento na gawa ni " @ad_sesa " kaya naman naisipan ko rin gumawa ng kwento.. kinopya ko ung title niya dahil inspired ako sa kwentong yun. actually nga di pa ako maka move o...