That Feelings
Written by RigidPrince05THADDEAUS POV
KNOCK! KNOCK! KNOCK!
Nagising ako sa ingay ng katok ng pintuan sa kwarto ko. Hay naku si mommy na naman yan panigurado.
"Baby gising na. Diba firstday of class niyo? Bilisan mo na dyan, maliligo ka pa then after that bumaba kana para mag breakfast. Your breakfast is ready." Hays si mommy talaga, ang aga aga pa. Siya pa ata yung excited pumasok keysa saken eh. Tsk tsk tsk!
"Yes mom, I already awake don't worry I'll be there." Sigaw ko kay mommy para marinig niya nasa loob ako ng kwarto eh. Hay naku si mommy talaga, I already told her that I'm not a baby anymore. I'm a big boy what's wrong with that. Isn't clear?tskk!
Bumangon nalang ako tapos dumeretso sa banyo para maligo at mag tootbrush. Pagkatapos nun bumaba na ako para mag breaksfast.
"Good morning mom and dad." Bati ko sabay halik sa pisngi nila. "Where is ate mom?" Tanong ko kay mama ng hindi ko napansin o nakita man lang si ate.
"Okey, good morning baby. Your ate is already in school. Ginigising palang kita, yung ate mo paalis na. Ikaw naman kase baby antagal mo gumising."litanya ni mommy habang nakayakap pa sa akin.
"MOM I told you already. I am a big Boy, so don't call me Baby anymore. Daddy si mommy oh." Sumbong ko kay daddy habang nakanguso pa.
"Hon, your son is right. Hindi na sya bata para e-baby mo pa. He is old enough." Bulyaw naman ni daddy kay mommy.
"Hon, what's wrong if I'm calling your son a baby?. Look he is only 15, too young. His my baby pa and there is nothing wrong with that." Bulyaw naman ni mommy kay dad na naka simangot pa.
"Okey" Ang sagot naman ni daddy na sabay kindat saken. As usual wala na naman magagawa si daddy kay mommy.
"Okey mom, okey, okey. Tawagin mo nalang akong baby anytime basta wag lang sa labas lalo na sa school. Nahihiya na ako mommy." Sinabe ko nalang para manahimik siya at para mawala ang sama ng loob niya.
"Son ikinakahiya mo na si mommy?" Sagot naman ni mommy na naglalambing pa saken.
Haysss kaasar naman oh."Mom that's not what I mean. Nahihiya lang ako marinig ng mga classmates ko kase syempre baka mabully nila ako, like a mamas boy, childish, like that." Tsss.
"Omo baby, they make bully you like that? Sino sino yan para ma ereport ko sa principal office. Naku makakatikim sila saken." Mas lalo pa nag ingay si mommy haysss. Paranoid
"No mom, I said Baka mabully. Oh c'mon mommy." Naasar na talaga ako, konte nalang.
"Okey anak I understand. Sige stop na si mommy. Sige bilisan mo na dyan baka ma late ka pa. Ampoge-poge pa naman ng baby ko." Shhhh baby na naman." Naku baby na naman tsk..
"Mommy, daddy may nililigawan na pala ako. Classmate ko siya since Elementary." Pagsisimula ko mag kwento, nagkatinginan naman sila daddy at mommy. Mukha nagulat pa sila. Hahaha
"Baby, bata ka pa para sa ganyan, baka naman pati pag aaral mo maaapektuhan yan. Baka mapapabayaan mo pag aaral mo baby?" Sagot naman ni mommy na mukhang nag alala na nakanguso pa.
"I told you hon, binata na yung anak natin. Kaya ikaw wag mo na matawag tawag na baby yan, hahaha." Sabat naman ni daddy na mukhang natatawa pa at tuwang tuwa.
BINABASA MO ANG
That Feelings(#Wattys2018)(ON GOING)
JugendliteraturDATE STARTED: April 12, 2018 STATUS: ONGOING GENRE: Teen Fiction/ Mystery / Comedy/ Romance HIGHEST RANK: #4 in Kilig Love Story 05/15/18 #3 in Comedy 06/02/18 #7 in drama 06/15/18 FEATURES...