That Feelings
Written by RigidPrince05KIM'S POV
Ding... Dong... Bell...
Nagkatinginan kaming lahat ng marinig ang tunog ng doorbell sa labas. Maririnig mo rin sa loob kung may tao sa labas at nag doorbell. May maliit ito na speaker na naka konekta sa loob ng bahay.
Mayamaya lang...
"Mommy and daddy I'm home." Nagulat ako ng mapatingin sa kinaruruunan ng boses babae na patakbo papunta sa amin.
Maamong mukha, maputi,makinis, singkit na mga mata. Matangkad, siguro sa tanya ko magkasing tangkad kami. Hindi mo maipagkaila na she's totally beautiful. Siya na siguro ang tinutukoy ni Mrs. Sun na anak niyang panganay. If I'm not mistaken, siya si Laicey.
"Oh my Beautiful daughter. Hindi namin inaasahan na ngayon ang balik mo. As you told me yesterday, magtatagal ka pa ng 2days. Am I right?"gulat naman na bulalas ni Mrs. Sun sa anak. Habang hinahalikan siya ng anak sa pisngi at mahigpit na yakap.
Pagkatapos niyang yumakap sa mommy niya kasunod naman nito ang pagyakap niya sa ama.
"Yes mom. Kaya lang biglang na cancel yung 2days tour pa namin. Nagkaroon ng abirya sa plans na pupuntahan naming lugar. Pero matutuloy pa naman pero sa ibang araw na ulit. Siguro mga nextweek."pagpapaliwanag naman ni Laicey sa kanyang ina habang nakayakap ito sa ama.
Lumawak ang ngiti ko sa nasaksihan ko sa kanilang pamilya. Kung gaano sila ka close. Kung gaano ka mapagmahal na magulang sina Mr & Mrs Sun.
"Oh! do we have visitor. Who is she?"gulat naman na tanong ni Laicey na nakatingin kay Clark, sa Ina at sa ama niya."Brother?"untag na tawag niya pa sa kapatid ng wala siyang marinig na sagot.
"Yes. She's my classmate."tipid naman na sagot ni clark sa kapatid.
"Ah yes anak. Kaklase siya ng kapatid mo. Si kim. Kim siya nga pala yung panganay kong anak si Laicey."sabat naman ni Mrs. Sun at ipinakilala ako sa anak niya.
"Hello. I'm Kim Leigh Brillante."tipid at nahihiya kong pagpapakilala.
Lumapit siya saken at nakipag kamay. "Oh nice to meet you. You're so pretty. Hindi naman kaya Girlfriend ka ng kapatid ko?"takang pagtatanong naman ni Laicey saken.
"Ahm"tumikhim ako. Medyo nagulat ako sa tanong niya.
"Ate classmate ko nga lang eh."pagsusungit naman na sagot ni clark.
"Ow. I mean kaibigang babae. What's up with you younger brother. Defensive duh!? "Sagot naman agad ni laicey na nakangisi pa. Pilyang ngiti na para bang nangaasar.
"Ya! I know what you want to point. Stop nonsense excuses."mayabang naman na sagot ni clark na mukhang naasar pa sa kapatid.
Lumapit naman agad si Laicey sa kapatid at yumakap."I'm sorry I forgot. Ang talino pala ng kapatid ko."tapos ginulo pa ang buhok ng kapatid."Don't you missed me."dagdag niya pa na nagpapacute.
"Ya! Stop acting like that ate. Hindi bagay."sagot naman ni clark na nakangisi pa.
"Huhuhu. You two always like this. You always fun each other. Huhuhu."ang malakas na tawa ni Mr. Sun. Na animoy santa Clouse pag tumawa. Weird!
"Ano ate, masaya ba yung fieldtrip niyo?"tanong naman ni clark sa ate niya.
"Yeah masaya kahit nakakapagod. I enjoyed."
BINABASA MO ANG
That Feelings(#Wattys2018)(ON GOING)
Teen FictionDATE STARTED: April 12, 2018 STATUS: ONGOING GENRE: Teen Fiction/ Mystery / Comedy/ Romance HIGHEST RANK: #4 in Kilig Love Story 05/15/18 #3 in Comedy 06/02/18 #7 in drama 06/15/18 FEATURES...