Ch. 6: I Dare You

648 18 1
                                    

Hindi ako masyadong nakatulog kagabi sa kaiisip na Ang babaeng kinamumuhian ko ay titira sa bahay. Ano ba Ang iniisip ni dad ? Na basta basta niya na mapapalitan si mom?. He's crazy!.

Paglabas ko sa kwarto ay sumama Agad Ang araw ko nang makitang kalalabas Lang din ni Leila sa guest room. Huh! Nananadya pa talaga Ang tadhana . Nagtama Ang paningin namin pero kaagad din siyang umiwas at dinaanan Lang ako. Binilisan ko ang paglakad at naunahan siya.

" magandang umaga. hinanda ko yung paborito mong pagkain Trevor. " bati ni Manang Lucing sakin.

" wala po akong gana yaya. I have to go. " aalis na ako habang Hindi pa nakakalabas si dad. Ayoko siyang makita.

" maaga pa naman , sayang naman at favorite mo pa naman " pangungumbinsi ni yaya.

" oo nga. Bat Hindi ka muna kumain?. It's still early. At para narin masabay mo sa eskwela si Lily. You're schoolmates ,right? "

I heard dad's voice but didn't look back.

" Trevor! " this time I know he's mad.
Lumingon ako at nagkatinginan kami.

" naku! tito. Okay Lang na Hindi na ako sumabay Kay Trevor. Kaya ko na po . mag je-jeep na Lang po ako" singit ni Leila. Tss. Ganya nga, sumipsip ka pa.

But wait!

Tito? Tito Ang tawag niya Kay dad? That doesn't sound like a mistress.

" it's okay Lily. You will ride with Trevor and that's an order. " here goes my bossy dad.

I sighed knowing kung papalag ako baka bawian pa niya ako ng kotse. Pero Bakit Lily Ang tawag niya Kay Leila? At Bakit Tito Ang tawag ni Leila Kay Dad?.

Konti Lang Ang nakain ko kasi nakakairita masyado Ang mukha ni Leila . Hinintay ko siya sa kotse at Maya Maya pa ay Binuksan na niya ito.

" Ang bagal mo naman ! " inis kong sabi.
Dali Dali naman siya umakyat at umupo.

" alam kong ayaw mo akong kasabay " sabi niya habang umaandar na Ang kotse namin.

" sinabi mo pa. You know how I hate you right? " pasaring ko sa kanya.

Nakatingin lamang siya sa daan. I don't know kung manhid ba siya o she's taking it all in but she just acted like she doesn't care at all.

" alam ko. Hindi ko lang alam kung Saan ka nagmana, and I'm sure not from your dad...kasi Ang bait bait ni tito..At ikaw! Isang taong walang magawa sa buhay kundi pahirapan ako at saksakan pa ng yabang at walang hiya! " galit na galit niyang tugon.

" ako pa talaga Ang walang hiya??? WOow! Look at you... A devil with an angelic face!! "

Angelic face ba ang sinabi ko? Puta!ba't ko ba sinabi yun? Sana hindi niya yun bigyan ng pansin! Obviously I was just mistaken by my choice of words. Sometimes you sya words you didn't mean, right?

I still can't believe I'm stooping down to her level. Pulang pula na ang mukha ko sa sobrang galit.

" ano ba ang ginawa ko sa yo para tawagin akong devil? " bulyaw niya.

Nakahinga ako ng maluwag kasi hindi niya napansin ang pagsabi ko ng angelic face.

" c'mon Leila.. " ngumiwi ako,
" what's your relationship with my dad? And why are you staying at our house? "

Nagkatitigan kami. Nagtagpo ang kanyang mga kilay. At katulad ko pulang -pula din ang mukha niya.

" bestfriend sila ng mama ko " mahina niyang sagot at umiwas ng tingin.

Sa tingin ko pinipigilan niyang maiyak. I sighed coz I don't get it.
Best friend? Who buys that shit?

C'mon. You've got to be kidding me!
That's impossible!

HOMECOMING: Coming Home 💕 (Tagalog)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon