Ibinaba ko siya few meters away from school. I don't want people to see us, I don't want them to assume that I am connected with this girl.
It makes me cringe! So disgusting!
Pagkalabas ko sa sasakyan ay Agad kong hinanap sina Gavin at Cole. Malayo pa lang ay nakita ko na ang likuran ng dalawa kahit pa napagitnaan sila ng iba pang mga studyante.
" hey" inakbayan ko si Gavin. " anong tinitingnan niyo? " curios kong tanong.
Tiningnan nila ako.
" results ng exam natin" matamlay na sagot ni Cole.
Tiningnan ko kaagad Ang top. I was so sure I'd find my name there.
" pare, second ka lang this grading " sabi ni Gavin.
Whhaaatt? Kumunot ang noo ko habang tinitingnan kung sino Ang nangahas na kalabanin ako.
Nanginig Ang buong katawan ko nang makita ang pangalan ng first place. Shit!
Leila Alexa Mendez
" wow Lily... Top 1 ka! Congrats! "
Napalingon ako nang marinig ang hindi pamilyar na boses. Galling pala yun kay boy nerd, yung laging nakabuntot Kay Leila na kaklase niya,si Joseph. Makapal ang eyeglasses nito at straight Ang bangs.
" talaga!!? " nakakbweait ang excitement sa boses ni Leila habang tinitingnan ang board, masayang masaya pa siyang nakipag high five sa abnoy niyang kaibigan. Kairita!
" oh.. Pare relax. I'm sure chamba Lang niya yan" sabi ni Cole na inakbayan ako. Napansin siguro niya ang nakasimangot kong mukha.
Hindi ko siya pinansin bagkus napako Ang tingin ko Kay Leila kaya pansamantalang Nagtama Ang paningin namin.
I saw her half smile, no...it's a smirk. She's mocking me. Huh! Ang kapal ng mukha niyang magmayabang eh sure naman akong nakachamba lang siya.
May araw ka din sakin bwesit na babae ka!.
Umalis na ako sa lugar na yon at sinadya ko talagang sumagi sa balikat ni Joseph dahilan kaya natumba siya.
" hey watch out! " bulyaw nito habang papatayo.
" no. you watch out! Baka Hindi mo alam kung sino binabangga mo! " bulyaw ko Kay Joseph ,sabay tingin Kay Leila.
Iniwas niya ang tingin sakin but I saw pain in her eyes the moment our eyes met.
" wag mong idamay si Joseph sa kaduwagan mo Trevor! " giit niya.
" oww... Ang concern naman ng girlfriend mo buddy... " pang-aasar ko habang tinapik ang balikat ni Joseph.
"you know what? Bagay kayo! Both a trash!" at umalis na ako. Wala ako sa mood para sa kung anong argument.Sinundan lamang ako Nina Gavin at Cole at hinayaan nalang nila ako na ikimkim muna ang nararamdaman.
Dumeretso ako sa library, ayaw ko munang makisalamuha sa iba, these past few days were hell to me. And it's because of that damn girl. I'm sure nag-aalala na din sina Gavin at Cole sakin dahil madalas na akong nag-iisa. They knew I want to be alone pag library Ang destination ko, allergic Ang dalawang yun sa library kaya madalas Hindi nila ako sinasamahan dito.
Nasa window side ako, medyo tagong part yun at kitang kita mula dito Ang mga studyante sa campus. Then all of a sudden I saw her...with her another guy I guess. Haaaayyyyy... Nakakabwesit talaga ng araw si Leila . Kahit dito ba naman.. Hindi ko sila tiningnan nang napadaan sila sa may harapan ko, but I saw her in the corner of my eyes that she took a glimpse of me. But the hell I care. It only made my blood boil. At nananadya pa talaga dahil sa likuran ko sila umupo. Mabuti nalang at nagring na para sa klase ko. So I got up at pumunta agad sa classroom.
The whole day was quite dragging, boring ang school , wala din ako sa mood for basketball so I decided to go home early.
" you're early son... " sinalubong ako ni dad na nagka-kape sa living room.
" I'm tired. " sagot ko. " I thought you're at work " I bet he's too excited to see his little mistress kaya umuwi siya ng maaga. Arghh.
" well. I'm going to work. "
Wait, teka. I waited for him to explain.
" I'm going on a trip , which is related to work. I'll be out to Germany for a business trip for a week . Hinintay Lang talaga kita para makapagpaalam, "
I'm fairness Kay dad pag umaalis talaga siya sinisigurado talaga niya if okay ako. He might not be a good husband, but he's a good dad.
" please take care dad. "
" of course , come here " ibinukas niya ang bisig niya.
" dad I'm all grown up now " sabi ko na nahihiyang lumapit upang yakapin siya.
" c'mon not too grown up for a daddy's warm hug. you'll always be my little Freddy forever though. "
Nakakamiss yung ganitong moment namin ni dad, I admit daddy's boy ako but since naghiwalay sila ni mom, Parang bumaba Ang respeto ko sa kanya. Which I remember why I was so cold to him , Agad akong bumitaw.
" take care " sabi ko.
" you take care Freddy " sagot niya at Dumeretso na sa pintuan.
" by the way" lumingon siya na parang may nakalimotan.
"Take care of Lily. She's our guest, be nice to her, okay"Ugghhhhh... Huminga ako ng malalim at tumango na lamang, but no way...no way I'll be nice to that bitch.
BINABASA MO ANG
HOMECOMING: Coming Home 💕 (Tagalog)
Literatura KobiecaTrevor Frederick Diaz. The Student Council President . The MVP of the basketball team. Ang lalaking almost perfect, na hanggang pangarap lamang ng mga kababaihan sa skwelahan dahil sa pagiging pihikan nito at distant sa mga babae, except a few. Ou...