**Continuation of Flashback
LEILA 's POV
Nasa presento na kami.. After interrogation for an hour kinulong nalang bigla si Art.
Natataranta na ako.
Gosh! Ano ba tong pinasok namin? Kahit ilang ulit na kaming nag paliwanag na si Don yung umuna hindi nila kami pinakikinggan.
" Art... makakalabas ka din.. promise. tatawag ako kay papa. " nauutal ko na sabi sa kanya.
" okay lang ako baby girl.wag mo akong aalahanin. Tinawagan ko na si dad. "
Ako lang ba tong natataranta? Art naman eh.
kahit kalmado siya sa labas, alam ko kinakabahan din siya lalo nat baka di matuloy ang alis niya bukas.
" Ms. Carlos! "
napalingon kami nang narinig ko ang apelyido ko.
" ho? "
" Tumawag si Mayor Antonio., in few minutes may susundo sayo" poker face yung pulis.
" ha??. ako lang? hindi po ako aalis dito kung di ko kasama ang boyfriend ko. " paano na yan???.
Ilang saglit lang ay may dumating na familiar faces. Uh-oh mga tauhan ni dad.. ang bilis naman ata?.
" Ms. Leila hinihintay na po kayo ni Mayor sa inyo" sabi nung isang kasing laki ng katawan ni Johnny Bravo.
" sabihin niyo kay papa hindi ako aalis dito kung hindi ko kasama ang boyfriend ko! " seryoso ako, I'm not spoiled but i'm a very stubborn person kung di ko talaga gusto.. Hindi ko iiwan si Art.
Tiningnan ko siya sa selda.
" baby sumama ka na.. malalim na ang gabi! I swear dadating sina dad " sigaw pa nito mula roon.
Ano ba to.. naiiyak ako huhu.
" Pasensya ka na Ms. Leila , napag utusan lang "
Nagulat nalang ako nang hinawak niya ang wrist ko habang kinaladkad.
" hoyyy dahan dahan naman!! girlfriend ko yan! " narinig ko pang sigaw ni Art.
" pulisssss tulooong ayokong sumama sa kanila... No. " patadyak tadyak ako para di mapasok sa kotse pero ano nga ba ang lakas meron ako?
Tss. walang kwentang mga pulis hinayaan lang nilang kaladkarin ako ng mga tauhan ni dad.
Hindi ko maiwasang maiyak habang umaandar ang kotse palayo sa police station.
Art... babalik ako I promise.
---
Mag asawang sampal ang dumampo sa magkabilang pisngi ko nang mag harap kami ni papa.
Kung di lang siya napigilan ni mama baka more pa dun.
" hindi kita pinalaki para maging bobo Leila!!!. Nag boyfriend kapa ng basagulero!!! yun ba ang ipapalit mo sa anak ni congressman!!? "
" sorry poo eh kasi kasiii" I'm literally crying my heart out. Wala akong pake kung humagulhol ako kahit marinig pa ng kapitbahay. Angbsakit kaya ng sampal ni papa.
" mabuti nalang at hindi grabe yung nangyari sa kanya!! " napahawak sa papa sa ulo at hinilot hilot ito.
" isa kang malaking kahihiyan sa pamilya alam mo ba yun Leila!!! " tumaas na naman ang boses niya.
Napahawak lang ako sa pisngi ko na sa tingin ko ay di pa naka recover sa sampal.
" alam mo kung anong gagawin ko sa boyfriend mong sanggano !!???? ha??? ipapagulpi ko siya hanggang mabulok siya sa bilangguan!!!! "
BINABASA MO ANG
HOMECOMING: Coming Home 💕 (Tagalog)
ChickLitTrevor Frederick Diaz. The Student Council President . The MVP of the basketball team. Ang lalaking almost perfect, na hanggang pangarap lamang ng mga kababaihan sa skwelahan dahil sa pagiging pihikan nito at distant sa mga babae, except a few. Ou...