LAGAWE: LAST DAY

1.7K 72 44
                                    

Lea's POV

Pagkalabas ko ng tent tawanan agad nila ang bumungad sa akin kaya napairap ako. Ang saya nila ah, sana all 'di ba. I was about to turn my back on them when someone called me: the person that I hate that would call me to start my day, such a good day.

"Lea."Aga

He walked towards me and put again his hands in his pockets, not that gesture, sa susunod nga ipatatahi ko lahat ng pantalon niya na may bulsa.

"Ano?"ako

Walang gana kong sagot.

"Kain na tayo. Teka, nagpuyat ka ba? Namamaga mata mo oh."Aga

He touched my cheek pero tinabig ko 'yon at dumiretso sa paglalakad at nilagpasan siya. Too early, Aga.

Umupo ako sa mahabang lamesa kung saan kumakain na ng agahan ang lahat, hindi pala lahat dahil tatlo ang mahahabang lamesa rito at sa kamalas-malasan nasa tapat ko pa 'tong Joan na 'to. I look on my left side when someone sat beside me, and it was him. Pucha namang umaga 'to oh. I was about to stood up when he grabbed my arm kaya napaupo ulit ako nang ayos.

"Ano bang problema mo."ako

Tanong ko sa kanya nang hindi nakatingin.

"Kakain na kasi"Aga

I just controlled my temper until we started eating after someone has prayed. Kaunti lang ang kinain ko at bumalik na kaagad sa tent. Pagkapasok na pagkapasok niya lumabas kaagad ako, I just want to take a bath early para matapos na agad 'tong huling araw na 'to.

Aga's POV

I am just watching Lea who's on the other side of this court, nakaupo siya sa bench at nanunuod lang sa mga batang naglalaro. Hindi naman siya pagod dahil wala pa siyang nagagawa. Can't she see na ang sarap tignan at tulungan even makipaglaro sa mga batang 'to?

I smiled and stood up nang may naisip ako. I put my hands inside my pockets at lumapit sa kanya, ang ganda niya talaga lalo sa malapitan. Tinaas niya ang tingin para tumingin sa akin, at 'yun sumama na naman ang timpla ng mukha niya. Ano bang problema niya?

"Lea."ako

Tawag ko, miss ko na nga siya tawaging babes eh. I sat beside her at umurong naman siya.

"Galit ka ba sa akin?"ako

I held her hand, binawi niya 'yon pero hindi ko siya hinayaan dahil I'm sure na pwede namin gawin ang ganito para makita ng iba. She's my wife when someone's around, but when we're alone, I'm just that Aga na secretary niya. Ang saklap ng buhay, kahit ang gwapo ko feeling ko ako ang pinakapangit sa mundo. Siguro ganoon talaga, even when you know your worth, when the person you want to see it doesn't see it then it won't matter.

"Babes."ako

Tawag ko at ngumiti kaya lumapit pa ako lalo sa kanya, magkatabing+magkatabi na kaming dalawa and that made me happy.

"Knock knock."ako

She didn't respond but I still continued my knock knock.

"Who's there?"ako

Natatawa ako, sana naman matawa rin siya.

"Sinong sumira ng washing machine. Sinong sumira ng washing machine who?!"ako

Lea's POV

"Sinong sumira ng washing machine. Sinong sumira ng washing machine who?!"Aga

I look at him beside me at tinitigan siya nang masama. Ano ba ang nahithit neto?

Let's Drink and Get MarriedTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon