GOT BORN

1.1K 43 41
                                    

Lea's POV

I look back to see if Aga saw me went out of our room, I silently sighed when I knew that he didn't. Dahan dahan akong bumaba sa hagdan dahil baka marinig ako ni Aga. He should not know that I'm going somewhere. It's my last trimester at napakahigpit niya sa akin. Well, hindi naman since lahat naman ng gusto ko binibigay niya. Hindi niya lang talaga ako pinalalabas kasi kabuwanan ko na. Baka raw manganak ako sa kung saan.

"Mama, where are you going? It's too early."

I stopped in the middle of the stairs when I heard Hailey talked from my back. I was petrified because I am already imagining that Aga heard that. I look back to her and put my index finger in front of my mouth. I slowly walk upstairs again. I bend a little and look at her eyes.

"Mommy is just going somewhere. Don't worry, I'm with your Ninangs. Don't tell Dad—"ako

"Anong don't tell Dad?"Aga

Anak ng yawa.

I gulped and slowly look at Aga who just went out of our room. Halata pa na kagigising niya lang dahil sa gusot niyang buhok. Pumipikit-pikit pa siya. Actually, pati si Hailey kagigising lang. Bakit kasi ang aga nilang magising? Inagahan ko na nga!

"She's with Ninangs daw, Papa. Tatakas siya."Hailey

I glared at Hailey nang isuplong niya ako sa Daddy niya. I cannot. Aga walked towards our direction and stopped when he's near enough from us. I am roaming my eyes to avoid the awkwardness na nahuli nila akong dalawa. Dapat pala madaling araw ako lumabas tapos kila Dawn na ako natulog. I pout, it's bad for my baby.

"Anak, gisingin mo na ang mga Tita mo. Magluto kayo ng breakfast."Aga

Hailey nodded after Aga gave her a kiss on her fore head.

"Bye, mama! Good morning!"Hailey

She waves her hand on me at tumakbo sa guess room kung nasaan ang Titas niya. I just pout my lower lower lip at hindi pa rin tumitingin kay Aga. Sesermunan na naman ako niyan!

"At ikaw, buntis."Aga

My eyes widened and look at him. He laugh so hard kaya hinampas ko siya ng purse na dala ko.

"Halika nga rito! Nandiyan ka pa sa hagdan. Akala mo makakatakas ka sa akin? Babes, ramdam ko kapag wala ka sa piling ko."Aga

"Eww!"ako

He held me on my arm at inayang pumasok sa kwarto. I wanna cry, I badly wanna see my best friends. Charlene got engaged last month, and I was there since kinuntsaba kami ni Charles. And that was the last time that na nakasama ko sila sa labas. When my month came hindi na ako nakalabas. Well, that's our deal. Pumayag naman ako kasi I saw how Aga struggled dahil sa paglilihi ko at mood swings ko. But I have to be with them because they are already planning the wedding. The three of them are planning the wedding, kasama naman ako but I never saw the locations na tinitignan nila. I saw everything in virtual, virtual lang. Minsan lang kasi umiiwas din ako sa radiation, it's not good for the baby and could also be a cause of miscarriage. At ito na nga balak kong sumama sa catch-up nila mamaya bago sila pumunta ng Batangas to look at the church na nagustuhan ng bride and groom. It's just at the coffee shop! Chikahan lang! Hindi naman ako sasama sa Batangas. Binibisita naman nila ako but I wanna be with them sa labas. Nakakalabas lang ako diyan sa patio o kaya sa play ground dito sa village, kukuntsabahin ko pa si Hailey na kunwari gusto niyang maglaro. Ugh! Kairita! Pinagtutulungan nila ako! Although I know that it's just for my own good.

"Bihis na bihis ah. May lakad ka?"Aga

I glared at him. Tarantado talaga nang-asar pa. He chuckled and lock me in his arms. I pout my lower lip and started tearing up. I heard him sighed. He breaks the hug and look at me. Umiwas ako ng tingin at pinunasan ang pisngi ko. Nagpapaawa, ‘ganon. Kidding. Naiiyak talaga ako.

Let's Drink and Get MarriedTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon