Gail's POVIts 9 pm na. On the way kameng tatlo sa isang Bar malapit lang sa Mall na pinuntahan namin kanina. Dumaan pa kami sa apartment ni Lexa at Andy. Para iuwe mga pinamili namen after mag pa massage, hairspa footspa pedicure etc. Hihi. Andy and Lexa is living in the same roof. Actually, pati ako pero umuwe na muna ko sa bahay namin dahil palaging umaalis ang parents ko. May mga kapatid pako at wala silang makakasama dun kung hindi ako umuwe. Lima kaming magkakapatid. Lalake yung bunso namen. Which is Grade Six Student. And yung kapatid kong Babae is Senior Highschool Student. Pangatlo ako. Yung dalawa kong ate nasa Korea sila. Factory worker. Graduate sila ng College pero mas pinili nilang maging factory worker sa laki ng sahod dun. At sa sobrang hirap maghanap ng trabaho dito sa Pilipinas. Kaya mejo magaan ang buhay namin at pag dating sa Financial namen hindi ako ganung nag iintindi.
Yung apartment nila malapit lang sa workplace namen. While yung house namen. Kulang one hour am byahe ko. But its okay. Kesa walang kasama mga kapatid ko.
"Bakla? Sa amin ka matutulog mamaya? ?" Biglang tanong ni Lexa saken habang dina drive yung kotse nya.
"Ou naman. Andun Parents ko ngayon kaya pumayag sila. Pag uwe na galing work bukas ako uuwe samin." Sagot ko sakanya. Yes may kotse tong si Lexa. Actually mayaman to e. Kaso naglayas. Hindi tanggap ng Papa nya na Shombading sya. Hays.
"Oh My God. Andito na tayo. Hihi Nagtext na din si George at Cjhay. Nasa loob na daw sila." Excited na sabe ni Andy. George and Cjhay is a Girl. Also our friends. Mga dati din silang Call Center. But now, nag ta trabaho na sila kung ano ang tinapos nila. George is a Nurse while Cjhay is a Restaurant Manager.
Bumaba na kami sa kotse at dumerecho na sa loob ng Bar. Pag pasok pa lang namin kita na namen yung dalawa. Pumunta na kme sakanila.
"Hey Caleb! Imissyou Girl. Hihi" Bati saken ni George. Pansin nyo? Caleb ang tawag nila saken para daw lahat kme pam boy ang Nickname. George is Georgina Alcantara and Cjhay is Charizze Jayne Eschavez.
"Imissyoutoo Bessywaps. How's life?" Tanong ko habang niyayakap silang dalawa. Nakakamiss dalawang bruha na to.
"Mas lalo ata kayong gumaganda wa?" Andy said.
"Syempre! Mga inlove yan e." Sabat ni Lexa.
"OhMyGod. Totoo?" Gulat kong tanong.
"Hindi na kase halos magka tagpo mga Sched naten. Nakaka stress. Halos wala na tuloy tayong balita sa isa't isa. Andito yung boyfriend namen ni George e. Kaso lumabas may susunduin daw. Papakilala namen sa inyo mamaya. Btw. Bf ni George may ari ng Bar nato." Masayang sabi ni Cjhay.
"Really? Manyaman day ha!" Sabay pang sabi ni Lexa at Andy.
Ngumiti lang si George sa amin.
Im so Happy. Kase nakikita kong masaya sila. Sana nga hindi sila saktan ng mga lalakeng napili nila. Hays.
"Kayo ba mga Bessy? Hows your lovelife? Wala ba kayong balak mag iba ng work?" George ask.
Walang kumibo sa amin. Masaya pa kaming tatlo sa trabaho namin. About lovelife? Wala namang poreber bat pa? Nako.
Nag simula ng umingay yung Bar. Umiinom na din kaming lima. Halos nag sisigawan na kame para magkarinigan. Haha sa aming lima. Si Lexa lang talaga ang pinanganak na mayaman. Kaming apat na babae halos pare parehas lang na sapat lang yung pamumuhay. Halos mag kaka edad lang kami.
"Andyan na pala sila e." Narinig kong sabe ni Cjhay kaya napatingin ako. Nakita ko tatlong lalaking pumasok sa Bar. Hmm parang pamilyar yung pangatlo.
"Bakla! Yung Babe mo sa park" Biglang kalabit saken ni Andy.
"Ano?" Tanong ni George samin ni Andy.
"Wala. Wag mung pinapakinggan to!" Binatukan ko si Andy.
"Wag kang maingay bessy!" Bulong ko skanya. Habang nang gigil.
Tumalikod ako para hindi ako makita nung lalake sa park at humarap kay Andy.
"Nasan na?" Tanong ko pa kay Andy.
"Ano? Natatakot ka no? Gaga ka parang galit. Baka nag away sila nung jowa." Sabi ni Andy habang nakatingin sa dereksyon nung lalake.
"Ayan dumerecho na." Nakahinga naman akong maluwag sa sinabe nya. Bakit nga kaya malungkot na parang galit yung ichura nya? E kanina sa Park ang Cute ng Awra nya. Pero Gwapo pa din naman sya. Wait what? Erase erase.
"Badtrip loves." May narinig akong lalaking nagsalita kaya humarap nako sa kanila. Kita kong may humalik sa pisngi ni George at Cjhay.
"Ode kayo na. Kayo na ang may Lovelife!" Bitter na sabe ni Lexa.
"Mga bakla. Si Jerry nga pala. Boyfriend ko." Sweet na sabe ni George.
"Eto naman si Maxwell. Boyfriend ko. Mag kaibigan sila ni Jerry." Sabi naman ni Cjhay.
"Hello senyo. Well nlng for short." Bati samen ni Maxwell. Or well daw for short. Haha
Mejo humina na yung sounds kaya ndi na kme nag sisigawan.
"Anyare dun sa kaibigan nyo?" Turo ni Cjhay dun sa lalaking kaibigan ng mga Bf's ng mga Bff ko! My God! Lumingon sila except me. Pero sa periphical vision ko nakita kong umiinom na yung lalake.
"Badtrip e. Kakabreak lang pala nila ni Divine kanina." Sagot ni Maxwell sakanya.
Nakita kong tiningnan ako ni Andy at pati ni Lexa na mukang namukaan yung boy. Nilakihan ako ng mata ni Lexa.
"Bakit daw?" Tanong ko sakanila para umiwas sa tingin nila Andy at Lexa. Talaga ba? Nakasira ba?
"May pinagselosan daw babae sa Park si Divine kanina e. Tinawag daw kasi syang Babe. E hindi naman daw nya kilala" Naputol ako sa pagmumumuni muni ko ng sabihin ni Jerry yan.
"Ambabaw naman." Bulong ko.
"Baka naman may malalim na dahilan?" Sabat ni Andy.
"Pabayaan nyu na yun. Ngayon maglalasing yan. Bukas maghahabol nanaman ulit yan." Maxwell said.
"Ou nga. Enjoyin na lang naten tong gabi nato. Cheers!" Masayang sabi ni George.
"Cheers!" Sabay sabay naming sabe sabay taas ng mga iniinom namen.
Sa loob loob ko. Sana talaga mag kaayos sila. At sana hindi na sya gumawi dito at hindi nya ko makita at makilala. Im doomed! T.T
YOU ARE READING
No More Heartache.. Please?
General FictionI know, Nobody wants to be hurt. Nobody wants to be Cheated. And how can a Broken Hearted Woman fixed a relationship wrecked because of her? - PurpLeYnaaa ^_^