Chapter 9. Second Day Part 1: His Family

22 4 0
                                    


Gail's POV

Nagising ako ng mejo masakit yung ulo ko.

"Awwww". Sabi ko pagbangon ko.

Pero nagtaka ako. Bakit nasa kama na ako. Napatingin ako sa baba. Tulog pa si Steve. Tumayo ako at lumabas. Nakaligpit yung mga pinag inuman ko. Infairness ha. Binuhat nya kaya ako?

Dumerecho na ako sa kusina tsaka dun na naghilamos. Hinanda kuna yung lulutuin kong bfast namin. Pasasalamat man lang sakanya sa pag damay nya sakin. Gumaan yung pakiramdam ko. Buong maghapon ko gustong ilabas yung nararamdaman ko kahapon sa nakita ko. Kaso alam ko namang busy sila Bakla until now. Hays.

Nagsalang nako ng sinaing then nagwalis walis. Ubos yung Rice namin kagabe. Mabango lang daw nun luto ko.

Maya maya nagluto na din ako ng ulam. Fried Egg, Bacon and Hotdog.
Nilabas kuna din yung Tasty baka bread ang gusto nya for breakfast.

Nakahain nako. Gigisingin ku ba sya? O kakain na ko at titiran sya? O anu ba? Hmmm.

Naputol yung pag mumuni muni ko ng biglang may nagsalita.

"Goodmorning". Bati nya sakin na dumerecho na sa upuan ng lamesa.

"Goodmorning din Steve. Coffeee? Black or with Creamer?" Alok ko sakanya.

"I prefer to Black. Why Steve?" Tanong nya sakin.

"Tawag ko sayo? Wala gusto ko lang. Yaw ko ng Bryan. Sounds like my Ex name." Pag aamin ko. Tumango lang sya.

Tinimpla kuna sya ng Black Coffee. Yung saken with Creamer. Binigay ko sakanya yung Coffee nya. Saka umupo na din ako.

"Salamat sa kagabi." Sincere kong sabi.

"You're welcome. Masaya naman pala simulan yung araw naten ng hindi tayo nag sisigawan." Sabi nya sabay ngiti.

Dug.. Dug.. Dug.. Teka ano yun?

"Anung oras babalik yung mga gagawa?" Tanong nya sakin.

"Sabi sakin ni Hannah baka 10am pa. Kukuha pa daw sya ng mag i install ng dalawang aircon. Tsaka mag aayos ng mga tubo para sa Bathtub sa Master Bedroom." Sagot ko sakanya.

"Samahan muko sa bahay. Kukuha muna ko ng damit." Huh?

"Hmm? Kailangan ba sasama pa talaga ako?" Takang tanong ko sakanya.

"Yeah para makabili na din tayo ng meryenda para mamayang hapon. Ano ba lulutuin mo for lunch?" Sabi nya. Kaya napa isip ako.

"What do you prefer? May sabaw ba? Or May Sauce?" Tanong ko sakanya.

"Abobo?" Sabi nya kaya tumango na ako.

"Btw. Okay ba sayo yung timpla ko sa kape? May kulang ba o matapang?" Tanong ko sakanya nung nakita kong humigop sya.

"Ayos lang." Tipid nyang sagot.

Tumango lang uli ako tsaka kumaen na.

Pagkatapos namin kumaen naghugas na ako ng plato.

"Tara na." Aya nya sakin.

"Lets Go." Tiningna nya ko mula ulo hanggang paa.

"Ganyan ka lang?" Tanong nya sakin na nagtataka.

"Ou? May masama ba?" Tiningnan ko yung suot ko. Jersey short na pambabae kaya mejo maiksi at tshirt na white. Hindi naman din malaki. Ayus lang wa.

"Sge sa kotse ka lang naman e." Sabi nya saken.

"Hindi ba pede motor ko naman gamitin naten para iwas traffic?" Offer ko sakanya.

"Maaga pa para mag ka traffic?"

No More Heartache.. Please?Where stories live. Discover now