Chapter 6. First Day Part 1: Bangayan to the Max

21 4 0
                                    


Steve POV

Its already 8:10 am ng makapunta dito sa harap ng Favorite Cuisins. Hindi nako bumaba ng kotse. Sarado pa yung resto. Pero may mga upuan sa labas. Tiningnan ko mula dito sa kotse ang buong paligid. Pero wala pa din yung magaling na babaeng yun. Tss. Tinawagan ko yung Secretary ni Tita.

"Yes Hello. This is Mrs. Reyes Secretary. How may i help you?" Ani ng babae pag kasagot ng tawag.

"Ahm Miss. Si Steve to. Remember?"

"Ay.. Yes Sir. Naka alis na po si Mam. Bakit po?" Tanong nya.

"No. Papasend ko lang sana sayo yung address ng bahay na pina paayos ni tita. And yung contact number nung mag aayos na empleyado nyo?" Pakiusap ko sakanya.

"Ay sige po sir." Sabi nya sabay patay ng tawag.

"Sweetie Sweetie". Hudyat yan na may nagtext sa Cellphone ko.

Puro Record Audio ni Divine ang mga Ringtone ko. Divine. Ohh God. I missed her. Kamusta na kaya sya? Gusto ko sana syang itext pero nagda dalawang isip ako. Sana pinag sisisihan nya na nakipag break sya. Napasandal ako. Napaisip ako sa mga sinabi saken ng babae na yun kahapon. Kung may mabigat na dahilan ano kaya yun? Nawala ung pag iisip ko ng muli nanaman tumunog cellphone ko. Naisend na sa akin yung address. Pati contact number ng babaeng wala din palang kasing taray. Sinave ko. Tatawagan ko na sana ng sumagi sa isip ko yung sinabe ni tita kahapon.

"Hindi yun male late ng walang mahalagang dahilan"

"Okay. Kapag 8:30 at wala pa sya. Tatawagan kuna sya." Nasabi ko sa sarili ko.

Sana malibang ako ng isang linggo sa desisyon kuna to.

[FLASHBACK]

A.N/ Bago po ito tawagan ni MamCindy si Gail. Ty :)

Tinawagan ko si Tita at tinanung kung nasan sya. Sa Favorite Cuisins daw kaya dali dali akong pumunta.

Pagdating ko doon ay busy'ng busy sya kaka pirma ng kung ano ano dun.

"Goodmorning Auntie". Bati ko sakanya.

"What brought you here?". Derecha nyang tanong ng hindi man lang tumitingin.

"I just miss you". Nakangiti kong sabi habang nakatingin sa table nya.

"Kung sinuswerte ka nga naman." Bigla kong nasabe sa sarili ko ng makita ko yung picture ng magaling na babae sa isang papel na nasa table ni tita. Akmang dadamputin kuna ng biglang nagsalita si tita.

"What happen to your face?" Nakatingin na pala sya sakin.

"Napa Trouble kagabe". Sagot ko saka dinampot yung papel. Kala ko sisitahin ako ni tita. Pero buti na lang at hindi kaya binasa ko ng pahapyaw. Leave?

"And... Suspended for sure?" Napatingin ako sakanya. Tita know me that much. Pumupunta kase talaga ko sa kanya kapag may problema kami ni Daddy. Ayoko kase nag sasabi kay Mom kase ayaw nya na dini disappoint ko si Dad.

"Yeah. May maitutulong ba ko sayo?" Alok ko. Hindi ako pede mag stay sa bahay habang suspended ako. Malalaman ni Mom. At isa pa. That Gail. Alam kong dito lang magtatagpo ang landas namin.

"Titingnan ko." Sagot nya saken. Habang nag pipi pirma uli ng papeles nya. Mukhang busy talaga sya.

"Tita what about this Girl. Bat sya nag file ng leave? Baka may maiiwan syang trabaho? Ako muna. Im free". Pasimpleng alok kupa habang tinuturo yung papel na binasa ko kanina..

"No Bryan. Im the one who make that. I need her. May mahalaga akong ipapagawa sakanya". Tiningnan ko lang sya. Inalis nya yung salamin nya sa mata at nag salita uli.

No More Heartache.. Please?Where stories live. Discover now