Chapter 5. Payback Time

25 3 0
                                    


Gail's POV

"Grabe Grabe.. Gusto pa din kita kahit Grabe Grabe" Kinakapa kapa ko sa side table ng kama namin yung phone kong kanina pa nag ri ring. Nakapikit pako nung sinagot ko yung tawag. Ni hindi ko man lang nakita kung sino yung tumatawag.

"Hel.."

"Goodmorning Ms.Gail. Are you free this afternoon?" Kulang nalang mapabalikwas ako ng bangon. Tiningnan ko kung sino yung tumawag.

Madam Cindy.

Paktay. Sabi na e. Si Bossing pala namin.

"Yes Madam, what exact time this afternoon po?" Tanong ko. Nakita ko naman na nadilat si Lexa at Andy. Kita kupa ang pagbulong sakin ni Andy na nagtatanong . 'Sino yan?' "Ssshhh." Sabe ko sabay lagay ng hintuturo ko sa labi ko.

"Hmm. Actually. Gusto ko dito kana mag lunch. So 12 dapat andito kana sa Favorite Cuisins. Para ma discuss natin yung ipapagawa ko sayo. Bye Gail." Sabi nya sabay ng phone.

Napahiga uli ako sa kama. Tiningnan ko yung oras sa Cp ko. 11am na.

"Ansakit ng ulo ko! Grabe alas onse na pala. Napasarap tulog naten ah. Dami kasi nating nainom kagabe." Sabi ni Lexa habang bumabangon.

Bumangon na ulit ako. Napa Aww nlng ako sa sakit ng ulo.

"Kelangan ku ng maligo. May i di discuss daw saken si Madam." Tinatamad kong sabi sakanila.

"Baka may ipapagawa uli sayo." Humihikab pang sabi ni Andy.

Nagkibit balikat nlng ako at tumayo para kumuha ng damit.

"Ano kaya yung nangyari sa kaibigan ng mga Bf nila Cjhay no?" Nakatingin saken na tanong ni Andy.

"Ou nga e. Parang nakaka guilty tuloy. Ako kaya talaga yung dahilan ng pag ka break nila? Sana hindi." Nanlulumo kong sabi sakanila.

"Baka may mas malalim pang dahilan. Grabe am babaw naman nun kung ganun." React ni Lexa.

"Pero parang naiintindihan ko ung Babae. Ganun din ako kaselosa dati db?" Sabi ko.

"Ay sobra bakla. Hahaha nun nga lang.."

"Pero bakit kase kinawayan at kinindatan mupa yung lalake? Type mono?" Pag iiba ng usapan ni Lexa. Tiningnan pa nya ng masama si Andy.

"Hindi no! Na gwapuhan lang ako." Pag aamin ko sakanila.

"Pero malay kubang gf nya kasama nya. Parang hindi naman kase sila mag jowa nung nagkita sila sa Park e". Dugtong kupa.

"Wag na lang sana magtagpo landas nyu bessy. Baka galit na galit sayo un!" Seryosong sabi ni Andy saken.

Tinalikuran kuna sila at kinuha ko yung twalya ko saka naligo. Guilt still on my mind. Taksyapong Babe!

At Favorite Cuisins.

Its. 11:55 am. Buti nalang maaga pako ng 5 minutes. Hindi mahigpit si Mam C. Short for Madam Cindy sa oras. Pero dahil mabuti akong empleyado. Kahit kelan hindi ako nagpapalate.

Dere derecho nako sa Opisina. Kilala nako ng mga tauhan dito dahil si Cjhay ang kanilang Manager. Madam Cindy is our Boss. Sya ang may ari nitong Favorite Cuisins pati ng Kompanyang pinagta trabahuhan namen nila Lexa.

"Goodmorning Mam C. Nasan si Cjhay?" Palinga linga pako ng batiin sya. Hinahanap ko si Cjhay.

"Hindi ko muna pinapasok. Nung nakaraan kase halos hindi na yun nag DayOff. Bukas na sya papasok. Nagpadala nako ng food para satin. Maupo kana" Tumango tango lang ako sa sinabi nya. Umupo na din ako sa upuan ng Dining area dito sa Loob ng opisina nya. Iba talaga mayayaman. Kaluka.

No More Heartache.. Please?Where stories live. Discover now