TPR Chapter 3

13.5K 232 5
                                    

"Ateng, aga aga nakasimangot ka na!" bungad sa akin ni Noemi. Nasa parlor niya kasi ako ngayon.





"Paano, absent na naman ako sa first subject ko!" nasipa ko pa yung maliit na upuan na inuupuan ng manikurista sa sobrang badtrip ko.





"Kasi naman sa sobrang saya mo nung na gawa mo yung mission mo nagpuyat ka pa!"





Parang nagbago bigla ang mood ko at napamala-asong ngiti.





"Hala! baliw ka na te!" puna nito sa akin habang naglilinis siya sa salon niya.





I laughed. "First stage pa lang ng mission ko yon," I said and smirked.





I composed myself kasi ang saya ng puso ko at tumayo na. "Alis na ako malelate na naman ako!" nakangiti kong kinuha ang bag ko atsaka umalis ng parlor at nagpuntang skwelahan.





Nang makarating ako ng school, ayan na naman yung 'di makapaniwalang tingin sakin ng mga tao. Why? because the girl they used to see wearing tight jeans and loose shirts is now wearing a dress.








Agad na akong nagpunta sa first subject ko and that is, unfortunately, a math subject. Isa akong BS in Medical Technology student.








Nang makarating ako ng room, wala pang tao and it's so cool na wala pa kasi makakatulog pa ako ng mahimbing. Agad akong umupo sa upuan ko at dinukdok ang ulo sa arm chair ko.





"Zia?"





"Huh?" agad akong napatalikod sa gulat "Beatrice, ikaw lang pala shit!" natawa pa ito sa sinabi ko.





"di daw tayo dito magkaklase sa Math doon daw sa room ni Prof. Madela.." pag iinform nito sakin. Napatango tango na lamang ako.





"Ge! Tara!"



___



"You're late again Mr. Baez!" sigaw ng matandang dalaga naming Prof. nang makapasok ako. Napakamot tuloy ako sa batok ko, ang aga aga eh!





"Why do you care? You'll still gonna be paid for it!" walang gana kong sagot sa kanya at agad akong umupo sa upuan ko na katabi ni Trevor.








"Aba't sumasagot ka—"





"Excuse me, Prof., paparating na po sila..." a student on the door informed our professor.





"Okay..." our prof answered the student then she shifted her gaze to us, "I'll be back in a minute. We'll still talk, later Mr Baez!"





"Can't wait" I sarcastically mumbled at napairap na lamang.





"Dude! Badtrip ka na naman, ba't ka ba kasi late?" tanong ni Prince mula sa likod.





"Nakakaasar kasi si Nadia eh!" I shook my head sa inis. Bwesit talaga! May professor pang matandang dalagang parang nasa kabilang bukid ang kausap kung makasigaw.





"Hey! What's with Nadia??" singit naman ni Trevor na parang umiilaw pa ang mukha nang marinig ang pangalan ni Nadia.





Agad ko siyang tinignan ng masama. "Ayan na naman yang pagnanasa sa kapatid ko, tigil tigilan mo nga yan!" napairap na lang ako sa sobrang pikon.  He's been acting like he's into Nadia when I introduced her to them, it's annoying. I can't imagine my best friend and my twin sister dating.





The Perfect RevengeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon