Chapter 10

1.1K 27 2
                                    

Weia's POV

Kasalukuyang nagbubulungan yung mga studyante dito sa may field. Huhu, keribels ko 'to! Wag kang iiyak, Weia. Okay? Hooiooh! Kaya mo yan!

Biglang lumapit saken si Nami na may kasamang..... WOAH! Ang gwapo nung lalaki *___* Haha.

"Omygod! Weia, are you okay?" Tanong nya habang pinupunasan ako ng tissue sa buhok tsaka sa uniform ko.

"Uwaaaaaah! Hanami! Huhu, ikaw kase, e. Ang tagal tagal mo! Napagtripan tuloy ako ng walangyang lalaking bwisit na yon!" Mangiyak ngiyak kong sambit.

"Aynako, Weia! Tara na nga! Nakakahiya na. Omygosh! Lets go," At bigla nya nalang akong hinila sa kung saan. Nagpahila nalang ako dahil hiyang-hiya na din ako e.

Sumunod din samin yung lalaking gwapo na kasama nito ni Nami.

Nakarating kami dito sa likod ng school. Ang ganda dito! Ang sarap ng hangin atsaka puro puno! Ang tahimik pa. Haha.

"Wei! Ano bang nangyari? I'm so sorry! Ito kaseng lalaking to, e!" Sabi nya sabay turo dun sa lalaking gwapo *___*

Hahaha. Ang gwapo talaga!

"Uh, mamaya na ko magke-kwento! Pakilala mo muna ako jan sa lalaki. Ang gwapoooo! Ulalam! Hahaha," Bulong ko kay frienny.

"Hoy, Weia! Wag kang ano jan! Btw, this is Aldrich. My boyfriend, Babe, this is Weia, my bestfriend. "  Pagpapakilala nya. Boyfriend daw! Wowowow.

Inabot na yung kamay nya saken.

"Hello, Weia! Nice meeting you." Nakangiti nyang sabi.

Inabot ko din yung kamay nya. "Nice meeting you too, Aldrich." Ang gwapo.

"So, pano na yan? Wala kanang extra uniform! Pano ka makakapasok sa next subj mo?" -sya.

"Wag ka mag-alala frienny! Bakante naman yung oras ko e. May 2hrs akong vacant. So, uuwi muna ako tapos balik nalang ako dito" -ako. Hays, naisip kona naman yung kupal na lalaking yun! Grrrrrrr.

"Oh, okay frienny! Ingat ka ha? Marunong kana naman mag-commute, right? I have to go na. May subj pako. Bye friennyy! Lets go babe." -sya sabay tawag sa boyfie nya.

"Bye frienny! Bye Aldrich! Ingatan mo frienny ko! Hahaha" -ako habang kumakaway sa kanila.

"I will!" -sigaw nung aldrich.

Hays, worse day ever! Huhu, pero. Kinakabahan ako bukaaaas! Uwaaaaah! Nanaaaay! Uuwi nako jn! Huhu.

Nagsimula nako maglakad pauwi. Huhu, Lord! Gabayan nyo po ako ha! Huhuhu.

------------------------------------------

Andito nako sa Unit. Nakapagpalit nadin ako ng damit. Napag-isipan kong dina muna pumasok sa next subj ko. Hays, Kaila? Kelan kapa nag-ditch ng class?

Eh, pano naman kase! Jusme, kinakabahan ako! Sana dina lang ako dun pumasok bukaaaaas! Sino ba kase yung kupal na yon? Bat parang takot sa kanya lahat ng students dun? Hays.

Lalo tuloy akong kinakabahan.

Bahala na! Basta, i need to be ready bukas!

Makatulog na nga.

ZzzzzzzzzzzzzzZzzzzzzzz
------------------------------------------------

GOODMORNING WORLD!

Wooosh! This is it! Kailangan ko ng maging ready! Pero, fightingg! Kaya natin to! Haha.

Naligo nako and kumain. Nakapag-ayos nadin ako.

Lumabas nako ng Unit. Hm, parang wala pa si Frienny. Mauuna nalang ako, ite-text konalang sya.

Commute ang peg ng lola nyo! Hahaha. Kaya kona naman e.

Wooshh! Im here. Andito nako! Kaya mo yan Kaila! Hwaiting. Haha.

Pumasok nako. Lalalala, nagh-hmyn ako. Para iwas kaba. Hehe.

Girls! Diba sya yung naghagis ng ewwy pansit kay prince natin?

Yas girls! Lets see if makakatagal pa sya dito sa university.

Yah, she's super makapal ang mukha. I want to sabunot her and bunot her kilay na.

Stop it Jazzey, your so Conyo.

Yeah, yeah! Whatever.

Ganyang bulungan yung narirnig ko. Nakonako! Kalat na pala sa buong school. Sino ba kasi yung Prince na tinutukoy nila? Ano ba sya? Prinsipe dito?

Eh, kase naman ikaw Kaila, anong pumasok sa isip mo at pinagsalitaan mona nga ng mga kung anu-anong salita. Binato mopa yung Pansit!

Eh, kase naman e! Sya yung nanguna! Aarrghh! Nababaliw nako! Yung kupal kase nayon! Kagigil.

Woosh! Praise the Lord nalang talaga! Haha.

Pumasok nako ng room. At puro masasamang tingin nila yung nakasalubong sakin na parang papatayin ako. Huhu.

Umupo nako sa pinaka-dulo.

"Ikaw yung nagbato ng pansit kay Prince Hans diba? How dare you to do that to him! Your just a weirdo-province-girl with an ugly face!" -sabi nitong babaeng napaka-kapal ng kolorete sa mukha.

Yan na! Lagot ka Kaila! Huhu.

"H-Hndi naman ako ang nanguna e. Atsaka sino kaba?"-ako.

"Oh, so. Matapang ka pala? Who are you, para sagut-sagutin ako? I am the most popular girl in this University." -sya na may pagtaas pa ng kilay. Ikaw na! Kapal ng kilay mo pati ng harina mo sa mukha! Peste ka!

Diko nalang sya sinagot. Hmph.

"So, natakot ka siguro no? Dapat lang! Well, im Zelene. Nice meeting you, weirdo-province-girl with an ugly face" -sabi nya at umalis na kasama ng mga alipores nya. Nakonako!

Siguro kung di ako nakakapag-pigil kanina kopa nasupalpal yung bunganga nung Zelene nayon! Hmph.

Dumating na yung Prof namin. Well, dina lang ako lalabas mamayang breaktime para walang gulo! Oh diba? Hahaha.

Osya, sige na! Shooo na! Haha, joke. Bye na! Makikinig muna ako sa Prof. Baka mapatay ako nito e. Jokee.

Ang Probinsyana'ng Babae Meets Mr.WHAT?!Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon