Kaila's POV
Hays. Panibagong araw ng paghihirap.
Andito nako sa School. Hinahantay kona lang si Frienny. Nauna kase ako sa kanyang pumasok. 1week na din pamula nung nakilala ko si Xaven. After ng tinuruan nya akong magluto diko na sya nadadalaw sa Unit nya.
Hays. Ano kayang magawa dito?
"Oh? Look who's there" -nagulat ako sa biglaang pagsulpot ng isang babaeng ninakawan ng trabaho ang CLOWN sa kapal ng makeup sa mukha. JOKE! Hahaha.
Ini-Snob kona lang sya.
"Oh? And who are you to snob the most popular girl in this University?" -sabi ng isa nyang alipores.
Diko nalang din sila pinansin. Kasi ayaw ko ng gulo. Aalis na sana ako ng biglang hinila nung Clown yung buhok ko.
"O-Ouch! Bitawan mo ako!" -ako
"I will not let you go, you bitch!" -sigaw nya at mas lalo pang hinila yung buhok ko.
Dumadami na din yung mga estudyanteng nanonood samin.
Sana naman may umawat!
"Ano bang ginawa ko sayo? Ano ba?! Bitawan mo ako!" -ako.
"Shut up you fvcking bitch! Sino ka para kayan-kayanin ang Prince namin?" -sya at pinagpapatuloy lang yung pagsabunot sakin.
Gaganti na sana ako ng biglang...
"STOP.WHAT.YOU.WERE.DOING.NOW!" -matigas na sambit ng napaka-pamilyar na boses.
"X-Xayn" -biglang napabitaw yung Zelene sa buhok ko. Mukha nakong bruha ngayon! Hays.
"Umalis kayong lahat! Ngayon na!" -biglang nagtakbuhan yung mga estudyante.
Ang natira nalang ay kaming tatlo nung Zelene si Xaven at Ako.
"B-But Xayn! She's the one who started it!"-sabi ni Zelene.
Liar.
"Dont make me stupid Zelene! All of the students here knows kung sinong nag-umpisa! -sigaw ni Xaven. Teka? Bat pala sya nakapang-uniform ng school namin? Diba iba yung school nya?
Namalayan kona lang na umalis yung Zelene na mangiyak-ngiyak.
Nakatungo lang ako habang nakaharap sa kanya.
"Hey Minari? Are you okay?" -alalang tanong nya.
"O-Oo naman" -ako habang pinipigilan yung pagtulo ng luha ko.
Tumingala nako para mapigilan yung luhang kanina pa gustong umagos.
Traydor na mata! Hays. Diko na napigilan at napaiyak nalang ako.
Bigla kong naramdaman na niyakap ako ni Xaven.
"Sssssshhhhh, stop crying Minari." -pagpapatahan nya sakin.
Mga ilang minuto din kaming nakayakap lang sa isa't isa. Parang kapag niyayakap ko sya, I always feel safe.
Parang Kuya kona sya. Haha. Only child lang naman kasi ako.
"Are you okay?" -sabi nya.
"Oo. Salamat Xaven" -at nginitian ko sya.
"Im always here, dont worry." -ginantihan nya din ako ng ngiti.
"A-Ah Xaven? Bakit parang takot yung mga estudyante sayo kanina?" -tanong ko.
"Oh? That! Haha. Uncle ko kasi yung Dad ni Hans. And diba sa ibang school ako nag-aaral? But, i suggest to Mom na ilipat nalang ako dito." -sya.
"Ah. Ganun ba? Buti naman andito kana. Feeling ko kasi safe ako pag nanjan ka e. Para na kaya kitang Kuya! Haha" -ako sabay tapik sa balikat nya.
Nakita kong parang na-dissapoint sya? Bakit? Aish. Nevermind. Haha.
"Uy! Wag mo nga akong i-kuya jan! Magkasing age lang kaya tayo! -sya.
"Hahaha. Sige na nga....kuya" -ako sabay nag-dila pako sa kanya. Haha. Ang sarap nya asarin.
"Ah! Ganun pala ah, halika dito Mina may ibubulong ako sayo. Bilis!" -sya at seryosong nakatingin sakin.
"Ano yun?" -at lumapit nako sa kanya.
Bigla nya akong.....
"HAHAHAHHAHAHAHAHA tama n------HAHAHAHAHAHA s-sorr----HAHAHAHAHAHA sorryy na-----HAHAHAHAHA hindi-----HAHAHAHA na" -ako.
Bigla nya kasi akong kiniliti. Haha.
"Hahaha. Yan kase! Isa pang tawag sakin ng Kuya!" -sya.
"Hindi na! Promise!" -ako, tinaas kopa yung isa kong kamay.
"Hahahaha. Ang cuteee cutee mo talagaaaa!" -sya sabay pisil ng pisnge ko.
"O-Ouch! Anshakit tama na!" -ako.
Binitawan na nya yung pisnge at hinawakan nya nalang.
"Aww. Sorryyy na. Ang cute cute kase nito e!" -sya at yung ilong ko naman yung pinisil.
"Xaven naman e!" -ako.
"Hahaha. Hindi na" -at binitawan na nya nga ako na sobrang pula na ng mukha sa sobrang pag-pisil nya. Hays.
"Wow! Nagkakasiyahan yata dito ah?" -biglang dating ng alipores nung Hans na yun! Kung di ako nagkakamali si Cyruz ata ito e?
"Uy, bro! Long time no see. Haha. Where's Hans?" -tanong ni Xaven.
"Ayun oh!" -sabay turo kay Hans na parang may Black Aura na nakapalibot sa kanya. Hmph.
"Oh? Anyare sa kanya bro? Parang papatay na ata yan e. Haha" -tanong ni Xaven.
"Papatay na talaga yan" -bulong nya. Pero narinig ko yun.
"Ano bro?" -tanong ni Xaven.
"Ah. Wala bro. Inarte nya lang. Haha. Tara, pinapatawag ka e." -sabi ni Cyruz.
"Sige bro. Wait lang." -sabi naman ni Xaven.
"Ge" -at alis ni Cyruz.
"So, Mina? Dun na ako ha? Hintayin mona lang yung kaibigan mo kamo. Haha" -sya.
"Sige! Salamat Xaven! Babye" -ako.
"Sige!" -sya sabay yakap sakin.
"Uy! Makayakap ka naman! Haha. Magkikita pa tayo noh!" -ako.
"Hahaha. Sige na" -umalis na sya.
Hays. Ang tagal naman kasi ni Joreezel e. Ang dami ng nangyari wala pa din sya.
Bakit kase ang aga kong pumasok? Hays.
"Frieeennnyyyyyy!" rinig kong sigaw ni Joreezel.
"O? Frienny?" -ako.
"Ano na? Asan na yung hinayupak na malanding Zelene na yun ng masapak sa bumbunan? " -sya.
"Hahaha. Okay na frienny! Kanina pa yon. Bakit pala ang tagal mo?" -ako.
"Talagang nagtanong kapa kung bakit ako matagal ha? Haha. Alam mona yung sagot dun! Btw, ayiiieeeee! Ikaw ah! Kaano-ano mo si Xayn?" -sya habang sinusundot-sundot yung tagiliran ko.
"Heh! Tigilan mo nga frienny! Kwento ko sayo mamaya. Late na tayo! Bye" -ako. Diko na sya pinatapos kumaripas na agad ako ng takbo. Haha.
BINABASA MO ANG
Ang Probinsyana'ng Babae Meets Mr.WHAT?!
Fiksi RemajaIsang Probinsyanang Babae na mapapadpad sa Maynila upang makapag-aral at maiahon ang kanyang Nanay sa Hirap. Pero ano kayang mangyayri kung bigla nyang makatagpo si Mr. Wait... WHAT?! Ps. Hope you like it po. So, if you are Curious about this Stor...