Weia's POV
Hm, Umi-stop kami sa isang malaking building. So, ito na ata yung Mall?
"Nam? Ito na ba yun? Anong nanjan sa loob?" Tanong ko.
"Hay nako, Weia. Shut yo' mouth nalang, okay? Let's go na! Bilis. Hahaha!" Sabi nya with matching tulak pa sakin. Hays nako 'tong si Nam. Excited talaga.
Pagpasok namin, napanganga ako. As in nganga. Woah! Ngayon lang ako nakapasok dito at ang lamig. Woooosshh. Haha.
"Nam! Ang lamig naman dito," Reklamo ko.
"Don't cha worry, Wei, masasanay ka din. Hahaha." Sagot nya.
Ay nako. Masasanay? Ako? Hahaha. Pero, andami nyang mga tindahan ha? May mga damit, Accesories, Sapatos, etc. Woah.
Una akong hinila ni Nami sa mga damit. Jusko, ang mamahal. Nakakalula ang mga price.
"Hoy Nami, wag na tayo dito. Grabe! Ano ba 'to? May ginto sa loob ng damit na 'to? Ang mamahal!" Pabulong kong sabi.
"Haha. Ikaw talaga, Weia. Hindi 'to probinsya na mumurahin ang damit. Hello? Masanay kana. Ay, wait. Ito! Perfect."
Bigla nyang tinapat sakin yung dress na medyo taas pang konti sa tuhod ko at off shoulder. Ay, ano ba 'to? Ang ganda ng color. Mint green. Hm, maganda sya.
"O diba, Weia? So, gorgeous!"
"Okay na, Nam? Tara na!" Sabi ko sabay hatak sa kanya palabas, kaso pinigilan nya ko.
"Hep, hep! Anong tara na? Sapak!"
Andami pa nyang pinagkukuha at itatapat sakin. Hay nako 'tong si Nami.
Maya-maya natapos din. Hay nako, buti naman. Wooooh!!!!
"Okay na, Wei. Let's go na. Shoes section tayoooo,"
Aaarrgghhh! May sapatos pa? Hm, sabagay.
"Grabe, Nam! Ang gaganda ng sapatos." Puri ko.
"I know right. Wait, ako na mamimili."
May kinuha siyang heels na mint green din at doll shoes din na kakulay non.
Ow! Mas gusto ko yung doll shoes. Ayoko ng heels--- err.
"Okay, suotin mo na 'yang heels tapos magpalit kana sa fitting room." Utos nya.
ANOOO?! NO WAY! AYOKO NG HEELS! Kakasabi ko nga lang e! T__T
"No way, Hanami! Hindi ko yan susuoting mataas na sapatos na yan!"
"Oh,God?! Please, Weneia? Do this for me? Just this one? Last na, promise!"
Haaay.
"Nam, di ako marunong magsuot nyan. Baka masubsob ako jan e,"
"Don't worry nga kasi, i'll teach you naman, e! Don't worry na, ha? So, please. Magpalit ka na."
"Haaay! Ano na bang gagawin ko sayo? O sya, sige na!"
Hinablot ko na sa kanya yung susuotin ko.
"Yie, i love you na! Go na dali." Sabi nya habang napakalaki ng ngiti na halos mapunit na yung labi nya. Nako nako, kung di ko lang 'to kaibigan. Nasapak ko na to. Haha.
Nagpalit na ko. At, medyo bagay naman. Err, ang hirap maglakad.
Lumabas na ko sa fitting room na parang tuod. Hahaha.
"Omygiii. You really look like a Goddess konting konti nalang! Hehe, wait. Walk properly. You look like tuod--err." Sita nya. Bwisit naman kasi, e. Di nga ko marunong nito. Huhu
"Oo na. Salamat,"
"Don't thank me muna, di pa tapos. Hahaha." Gusto ko na talaga syang irapan, grrrr.
"Okay, okay. Fine!" Psh, as if may magagawa pa ko. Haha.
Sunod dito sa err-- PARLOR?!
Oh, Goodd?! No way! Pleaaase.
"Lets go." Yaya nga.
"Naman eh!!! Light make up lang ah? Masasapak na talaga kita, Deizy Hanami! Aarrghh!"
"Tsk, Weia. As if naman you'll do that. Okay fine, just light make up. We'll just straight your hair then curly sa baba,"
"O....kay?" Sagot ko.
"Great! Lets go!" Sabi nya sabay hila saken papasok ng parlor.
I really love this girl. Argh, kahit nakakainis sya. Haha. Alam ko namang gusto nya lang ako gawing presentable.
And pinapasalamatan ko sya dun.
Pinaupo ako dun sa parang umikot na upuan tas kung anu-ano ng ginawa nila dun. Habang si Nami ay nagpapa-ayos ng kamay at paa.
Tapos na sila sa buhok ko, so, mukha naman! I really hate this.
Sinimulan na nila akong make-up-an. Hm, ano kayang itsura ko nito? Haha.
Maya-maya tapos na sya. Pag tingin ko sa salamin...
Woah!
O....kay? Sino to? Ako ba to?
"SINO TO HANAMI?! BAT ANG GANDAAA?! WAAAAAH?" Sabi ko ng nakasigaw.
"O. M. G. Weia! Ikaw yan! Hanlaa! Mas maganda ka na sakin! Huhu. I told you! You really like a Goddess!"
"Thank you. Pero, pwede na ba tayong mag-lunch? Gutom na ko! Huhu," Reklamo ko, kanina pa talaga tumutunog yung sikmura ko.
"Okay! Tara, sa KFC nalang tayo mag-lunch,"
"Okay! Tara." Gutom na talaga ako e.
Nagpasalamat muna kami dun sa nag-ayos sakin tapos lumabas na kami.
Grabe naman sila makatingin. Nakaka-conciuos naman. Huhu.
"Wow, ang ganda naman nung babaeng naka dress na mint."
"Oo nga, pati yung kasama nyang babae."
"Sino kaya sila?"
"Tara lapitan natin."
"Uy, wag na bes. Nukaba?! Mahiya ka teh, ampanget natin. Haha."
"Ay, oo nga bes. Tara sa parlor. Hahaha."
Huhu, ang ganda ko daw. Ew, basta PROBINSYANA pa din ako! Walang magbabago. Hehe.
"Weia oh, pinagtitinginan ka. Ang ganda mona talaga!" Asar nya.
"Hoy Nami. Shatap ka jan. Haha. Nakakahiya na nga, e."
"Wag ka mahiya, dapat di kinakahiya yang gandang yan!" Sabay hawak ng chin ko.
"Nako, Hanami. Bilisan nalang natin. Thanks to you talaga!"
"Don't worry nga kasi. Its okay! Haha."
Pagkatapos naming mag-lunch. Nasa parking na kami. Pasakay na sana kami kaso kukunin ko pa pala number nya.
"Uhm, ano nga palang number mo?" Sabay labas ng silpun ko.
"What-the-heck, Weneia!? Bat ganyan yung phone mo?!" Galit nyang sabi.
"H-Huh? Anong mali sa silpun ko?" Sagot ko naman.
"S-Silpu-- What?! Silpun?! Oh my Gosh! Aarrgghh. Let's go, balik tayo sa Mall. Bibili tayo ng new phone mo."
"Ayaw ko ng tatskrin, ah!"
"What's with that tatskrin? Aargh! Ew! Haha. Let's go na. Bibili tayo ng bago. And you can't do anything,"
Tsk!
"You bi--- aarrgghh! Okay fine. Tara na!"
Binili nya na ako ng cellphone atsaka mga makeup daw. Para naman daw kahit light make up ay meron ako.
Pagtapos nun ay umuwi na kami. Sobrang pagod na talaga e. Since magkalapit lang naman kami ng Unit.
Higa agad ako sa kama and matutulog na ak-----
ZzzzzzzzzzZzzzzzzzz
BINABASA MO ANG
Ang Probinsyana'ng Babae Meets Mr.WHAT?!
Dla nastolatkówIsang Probinsyanang Babae na mapapadpad sa Maynila upang makapag-aral at maiahon ang kanyang Nanay sa Hirap. Pero ano kayang mangyayri kung bigla nyang makatagpo si Mr. Wait... WHAT?! Ps. Hope you like it po. So, if you are Curious about this Stor...