Chapter 11

1K 26 1
                                    

Weia's POV

Kakatapos lang ng breaktime namin at dumiretso nako dito sa may field, dahil dito yung usapan naming hintayan ni Joreezel.

Habang naghihintay ako, napapansin ko yung mga masasamang titig ng mga babaeng estudyante dito.

Hmp, dukutin ko mga mata nyo jan.

"Oy! Tara na punta na tayo sa canteen," aya ni Joreezel. Kasama na naman nya yung boyfriend nya.

"Tara na, kanina pa kita hinihintay, e. Grabe na kasi mga titig sakin ng mga estudyante dito. Papatayin ata ako sa titig nila, " sagot ko.

"Hayaan mo 'yang mga yan. Epal lang sila. Hahaha," aniya sabay hila sakin papuntang canteen.

Habang naglalakad kami hindi nakakatakas sakin yung mga masasamang titig nila.

"HOY KAYO! MGA ITCHUSERANG PALAKANG MUKHANG BUTIKI! ANONG TINITINGIN-TINGIN NYO JAN? DUKUTIN KO YANG MGA EYEBALLS NYO E! ANO? TARA DITO! SUNTUKAN ANO PAMPAPAWIS LANG!" sigaw ni Joreezel.

Waaaah! Sinave ako. Hahaha.

"Pst, tama na yan! Hayaan mona lang sila. Hehe, " sabi ko habang inaawat siya.

"Babe, stop. Just don't mind them." sabi naman ni Aldrich.

"No, babe! Naiinis na 'ko sa mga yan, e! Isang-isa nalang talaga!" sagot niya.

"Hayaan mo na lang, teh!" sabi ko.

"Aynako! Hahaha," sagot nya habang natawa.

"Uyuuee! Basta hayaan mona lang sila. Hehe" -ako.

"Kfine." -sya at nagpatuloy na kaming maglakad papuntang canteen.

Yays! Butinaman andito na kami sa Canteen. Kanina pa talaga ako nagugutom e.

"Babe. Dito nalang muna kayo. Ako na magO-order. Ano bang gusto nyo?" -tanong ni Aldrich.

"Okay babe. Alam mona naman yung akin dibooo? Hahaha." -frienny.

"Yung akin. Isang Dinuguan tapos Tatlong kanin ha? Atsaka gusto ko din ng Kangkong. Soropp. Tapos tubig lang atsaka Dalawang Saging ha? Yunlang! Salamat." -ako habang takam na takam. Gutom na talagaa ako e!

Napansin ko yung dalawang bumagsak yung panga nila. Hala? Anong nyare?

"S-Sure." -aldrich habang di pa din makapaniwala.

"F-Frienny? Dika ba nag-almusal?" -tanong ni frienny.

"Ah. Hehe. Oo e. Gutom na talaga ako!" -ako.

"Oh, i see. Sige na babe!" -frienny.

Umalis na yung boyfie nya.

"Frienny. Ano ba kasi talagang nangyari at bakit ka binuhusan ng Juice ni Hans?" -frienny.

"Huh? Hans? Uzzdaaaat frienny? Yung kupal na lalaking nang-buhos sakin ng Juice na malagkit ba?" -ako.

"Ay. Shunga much frienny? Sino paba? Edi si Hans-the-evil nga! Litsi to! -sya.

"Ay! Sorry much na frienny! Hahaha" -ako habang ginaya yung sinabi nya.

Inirapan nya lang ako.

"So, ano nga? Bakit nga ba?" -sya.

"Ito na nga kase. Blah....Blah....Blah.....Blah" -ako.

At kinuwento kona sa kanya yung nangyari na diko sinasadyang pagbangga sa Kupal nayon!

"Like-err?! Bakit kase dika tumitingin sa daan mo frienny? Makatakbo ka kase e! Yan tuloy! Did you know lang frienny? Sya ang pinaka-kinakatakutan na lalaki dito sa University! Dahil sya ang Anak ng may-ari ng school na to! Sya si Hans Lawrence Castro. At yung dalawang lalaking laging nasa gilid nya ay sina Franz Luigi at si Cyruz Mikael. Aynako! Yang tatlong yan ang pinaka mayayabang----este mayayaman dito sa University. Well, kung sa kanilang tatlo ang pinaka mayaman talaga ay yang si Hans! Kaya ikaw frienny! Magtago kana sa sinapupunan ni Tita dahil lagot ka! Ikaw ang ibu-bully nyan ngayon! Dika nila titigilan hangga't di ka nila napapaalis dito sa School nato!" -sabi nya.

"Wow! Thanks frienny sa pagpapalakas ng loob ko ha?" -sarcastic kong sagot.

"Hahaha. Naman! Pero frienny! Im serious here! Tatagan mo talaga yang loob mo! Nakonako naman kase e!" -sya habang napapahawak pa sa temple nya.

"Sorry na frienny! Kase naman e, diko naman talaga sinasadya yun! Promise! Huhu" -ako habang naka-pout.

Totoo naman kasi diba mga readers? Diko naman talaga yun sadya! Huhubels.

Ang Probinsyana'ng Babae Meets Mr.WHAT?!Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon