DNAF - Twenty-five

9.3K 120 18
                                    

Definitely not a fairytale - Chapter 25

---------------

KATHRYN'S POV

Naghihintay lang kami ng isasagot nila dito sa tanong namin, kasi naman nandito sa Bea e, pinipigilan ko lang naman ang sarili ko ayoko kasi magkipagaway sa kanya tsaka wala naman siyang ginagawa sa akin. Habang hinihintay namin sila sumagot, nagtinginan kami ni Daniel dahil parang may ibang ibig sabihin ang pagtagal nila sa pagsagot.

"Anak ko, si Bea ay ang adopted child ni tita Anna mo, at dahil umalis si tita Anna mo, dito muna siya titira sa atin, hindi mo kasi kilala si Bea dahil sa States sila naglalagi kaya ngayon dito muna siya titira sa atin....." - nagulat kami pareho sa sinabi nila, sa dinami-dami naman kasi ng pwedeng maging pinsan-pinasanan ko, siya pa na kinaiinisan ko, pero pipigilin ko nalang, hindi ako magagalit sa kanya.

Binulungan ako ni Daniel. "Wag ka mag-alala Kath, hinding-hindi ka niya gagalawin o aawayin, nandito lang ako." - napangiti nalang ako dito, hindi ko lang alam kung bakit pero parang mahal ko na rin siya e, wala naman akong magawa, hinawakan niya ang kamay ko.

"Mga anak, papayag ba kayo kung makikititira muna si Bea sa inyo ng mga 2 weeks lang, ginagawa pa kasi yung isang kwarto sa bahay nila Min kaya hindi muna siya makakatira sa kanila. Sana okay lang sa inyo." - lalo pa akong nagulat sa sinabi nila, sasama siya sa amin ng 2 weeks? Nararamdaman ko na naiinis na si Daniel at binitawan niya ang kamay ko at nagsalita.

"ANO?!? Titira siya samin ng 2 weeks ma?! Hindi ba pwedeng doon nalang siya sa bahay natin?" -  sumigaw si Daniel at bigla siyang napaupo dahil sa sinabi niya.

"Daniel, huminahon ka anak, sandali lang naman siya sa inyo e, hayaan ninyo kapag nagawa yung kwarto sa amin, agad ko itong sasabihin sa inyo." - sumagot naman si mama Min.

"Sige po, aalis na po kami, marami pa po kaming gagawin sa school e. Buh-bye ma, buh-bye tita tito." - lumabas na kami at napansin kong nag-wave pa si Bea samin.

(A/N: Para po doon sa mga naguguluhan kung bakit kakilala din ng mama ni Kath at pamilya ni Daniel ang pamilya ni Bea, magkaka-batch ang mga magulang nila noong high school sila tsaka ka-business partners sila sa America at kapatid ng mama ni Kath ang mami-mamihan ni Bea. SANA hindi na po kayo maguluhan. :D)

DANIEL'S POV

Hindi muna kami umuwi ni Kath, nag-gala lang kami sa mall wala kasing magawa sa bahay, hindi naman kami umuwi dahil wala namang kuryente sa bahay, brown-out kasi. Namasyal nalang kami ni Kath kahit wala naman kaming pinaguusapan, at dahil sinusundan niya lang ako, pumunta ako ng park. Umupo ako sa isang bench doon at umupo ng upong panlalaki na hindi nakasandal at pinwesto ko ang kamay ko na parang naka-prayer position at umupo naman din si Kath sa tabi ko at sumandal.

"Yung tungkol sa nangayare kanina sa restaurant, sorry ha." - nagulat ako sa sinabi ni Kath pero hindi ko ito pinahalata

"Hindi. Salamat sa 'yo." - sumagot ako sa kanya at nagpasalamat dahil sa ginawa niya na pag-alis kanina sa restaurant.

"H-hindi ka magagalit sakin dahil bigla kitang sinama at umalis tayo sa harapan nila mommy at tita?"

Definitely not a FairytaleTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon