#friends?
XYRENE POV
Ng dumating ang hapon ay isinubmit na ni Jarred yung activity namin. At sya rin ang nagrepresent sa grupo namin.
"Family is a big word to us. This is a thing that no one will ever try replace. Family? We can say that it was a family when there is helping,understanding,accepting and loving each other. Even if your just a stranger nor friends either a neighbors they are a family. We can't live without it. Because family is our life and family is everything" pagsasalaysay ni Jarred. Nagtilian naman ang mga babae at nagpalakpakan.
Ngumiti naman sya at bumalik sa upuan nya.
"Very good group 7. So we may continue our lesson on Monday. Good job group leaders and members. I hope you all cooperated with your groups. Good bye" diretsahang sabi ng teacher namin atsaka umalis.
"Whooo. Mabuti naman at naitawid natin" nasa harap namin ngayon si Ken, Shan at Rica. Habang si Jarred naman ay inaayos pa ang gamit niya.
Inayos ko na rin yung akin.
"Sabay na tayong pumunta sa parking lot" nakangiting sabi ni Ken.
"Wag!" Napatingin kaming lahat kay Freigh.
Nagtataka sa sinabi niya. Nakaawat pa ang kamay sa harap namin na parang may pinipigilang mangyari.
"Oo nga Freigh. O di kaya ay magcelebrate tayo sa pagiging magkaibigan natin" pang eechos naman nung bakla.
"Kaibigan?" Humalakhak na tanong ko.
I can't believe na sinabi niyang magcelebrate kami dahil magiging magkakaibigan na kami!
I did'nt even see my self hanging with them all along? That's very imposible.
"Oo. Like friends! OA mo naman teh. Bakit? Di mo alam ang ibig sabihin ng kaibigan?" Maarte pang sabi ng bakla.
"Duhh! I'm not stupid! Alam ko" sabi ko.
"Oo nga Rin, pwede naman---"
"What?!" Di makapaniwalang putol ko sa sinabi ni Shan. "Did you just call me Rin?" Manghang tanong ko. Napangiti naman si Shan. Akala nya siguro nagustuhan ko yung narinig ko.
"Oo---"
"Don't call me on my nickname because were not close. I did'nt even know you" mataray na sabi ko. Napahiya naman sya.
"Rin naman" awat ni Freigh. Tumingin ako sa kanya. Nagpapaawa ang mga mata nitong kaibigan ko.
Tsk!
Daming alam.
"Sige na! Tara na sa Mall tayo" sabi ko nalang at nauna ng maglakad. Narinig ko naman na nag apiran sila.
"Sasama rin pala andami pang kaartehan" panunuya pa nung bakla. Kung di lang namin to kasama sa grupo ay nasabunutan ko na tong baklang to.
Ng makarating kami sa Mall ay nagsigrupo na sila ng dalawa at siyempre kasama ko si Freigh. Tutal alas singko pa naman.
"Sa Arcade tayo" suhestiyon ni Ken.
Umayaw naman si Jarred. At pati rin kami ni Freigh dahil di kami mahilig sa ganyan. Pero game na game yung tatlo kaya ayun sila lang ang naglaro. Kaya naman boring kaming tatlo ritong nanonood sa mga naglalaro sa shooting.
"I'll just go downstair" napatingin kami kay Jarred na tumayo mula sa upuan niya.
"San ka pupunta?" Tanong ni Freigh.
"Maghahanap ng libro" sabi niya. Kaya naman ang magaling kong kaibigan na may pagkahilig di sa libro ay gustong sumama.
"Pasama!" Sabi niya at tumayo rin tsaka humarao sakin.
BINABASA MO ANG
Maldita With A Heart
General FictionXyrene Hara Cortez. She's a Maldita, with a heart. Maldita Series #1 ____________________ credits sa may ari ng picture na ginamit ko sa pag edit ng cover. source:pinterest