Chapter 47

1.4K 39 1
                                    

Author's Note: Last 3 chapters before it ends! Thank you.

#Message

XYRENE POV

Napamulat ako sa liwanag na tumatama sa aking mukha. Napalingon ako sa kaliwa ko ngunit agad ko din natakpan ang mga mata ko dahil sa nakakasilaw nitong liwanag na nagmumula sa veranda.

Umaga na ba?

Pinagmasdan kong mabuti yung liwanag at doon ay may naaninag akong anino, katawan.

Unti unti itong luminaw. I crouched my eyes when I realize what is it. Isang imahe ang lumabas na syang nagpagulat sa buong sistema ko.

"Lolo?"

Ng luminaw na ay nakita ko ang mga labi niyang nakangiti.

"Xyrene, Apo..." his face crinkled cause of his age.

"Anong ginagawa mo dito Lo?" Nagtataka kong tanong.

Wait, nanaginip ba ako?

"Come Apo. Come with Lolo" he spread his hands, tryi g to welcome me.

"Saan tayo pupunta?" Tanong ko at bumangon.

"In a peaceful place" he answered but his smile never fades.

"Peaceful? You mean I can rest there? No problems? No pain?" Hopefully, I asked.

He then nod.

"Really?" Namamangha kong tanong at tumayo.

When I move I feet, I realize that when I go after him, that means, I'll leave my family.

I miss my grandfather, I miss him so much. I want to be with him.

"I know you're tired, Xyrene. Come with me, all the pain you're feeling right now will fade away when you follow me" nahulog ang isang butil ng luha mula sa aking mata.

Is this a way to escape reality? Is tbis my chance to change my life?

"I'm going with you Lolo" I smiled then I walk towards him.

Ang lawak ng mga ngiti niya ay mas lalong nagpapaliwanag sa maaliwalas niyang mukha.

Sinong magsasabing sa tagal kong pinagdaanan ang isang impiyernong buhay ay may paraan pa pala para tumakas mula dito.

Dahil sa kaisipang iyon ay mas lalo akong naengganyong lumapit kay Lolo.

Ngunit ng limang dipa nalang ang layo ko kay Lolo ay bigla akong natigil sa paglalakad dahil sa mga boses na bigla nalang lumitaw sa kung saan.

"Gising Rin..."

"Gumising ka"

"Anak gising, binabangungot ka anak"

"Rin!"

Napabalikwas ako ng bangon at nahawakan ko ang dibdib ko at hinabol ang hininga.

Tiningnan ko yung mga taong nasa harap ko na sobrang nag aalala ang mga mukha.

"Ayos kalang Rin?" Tannong ni Freigh.

"Anak? Are you ok?" Tanong ni mommy na nakaupo sa tabi ko.

That was just a dream...a nightmare.

Anong ibig sabihin nung panaginip ko? Lolo, anong gusto mong gawin ko? Do you want me to go with you up there?

"I'm ok" sagot ko at hinagod ang leeg ko.

Sign ba yun? Na maging si lolo ay naaawa narin sakin?

"Talaga bang ok ka lang? Wag ka nalang pumasok kung hindi maganda ang pakiramdam mo. Just rest if you're not feeling well" sabi ni Mommy pero umiling ako.

Maldita With A HeartTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon