Chapter 42

1.5K 41 1
                                    

#ShanaiahInTheMansion

XYRENE POV

"Anong ginagawa mo dito" malamya kong tanong.

Napabuntong hininga siya atsaka bumati kay Mommy.

"Good evening Tita"

"Good eve Amaica. I'll just out. Ikaw muna ang bahala sa kaniya" walang emosyong sabi ni Mommy tsaka ito nagpunas ng mata gamit ang tissue bago lumabas.

Lumapit siya at tumayo sa tabi ko.

Ngayon lang yata kami nagkalapit ng ganito nang hindi nagsisigawan at di nag iirapan. Natural naman Xyrene! Alangan namang makipagbatuhan ka pa ng masasamang salita sa lagay mong yan?

"Kumusta ka na?" Tanong niya.

"Ilang beses niyo ba akong tatanungin ng ganyan? As you can see, I'm ok. Don't ask for nonesense that has obvious answer" patuya kong sabi.

Sanay na akong maging rude sa harap niya and I don't care if she's offended. Sa dami rami ng ginawa niyang masama ay hindi ko pa siya kayang pakisamahan ng matino.

"I'm just asking. Don't be so mean Xyrene. I'm not here to make argument with you. I'm here to ask how are you" I took a deep sigh. She sound serious and  I know when she is true.

"I'm fine" walang ganang sagot ko.

"Its nuce to hear it. But, Tita mention to Lola that you need---"

"No. Hindi ako magpapaopera" pigil ko kaya nagulat siya.

"What? Is it ok to Tita? Tito? Kapag hindi ka nagpaopera ay matutuluyan yang puso mo!" Mungkahi niya.

"I know..." she look at me with disbelief.

"Are you out of your mind?"

"Yes. Don't raise your voice at me. Eh ano naman ngayon sayo? As if you're concern?" Inis kong tanong.

"Ofcourse! I'm concern! I'm your cousin and we are blood related. At isa pa...n-naging m-magkaibigan din tayo" naiilang niyang sabi.

"As far as I'm concern, last I check magkaaway tayo"

"Rin, its not the right time para mag away tayo. May sakit ka na't lahat, yan parin ang iniisip mo" napataas ang kilay ko sa sinabi niya.

"Sayo pa talaga mismo nanggaling yan ah?" Sarkastiko kong tanong. Napabuntong hininga siya ulit na parang nauubusan na ng pasensya.

"You know what? I'm trying to be good at you. Please..try to mentain your so called kindness for now. Kahit ngayon lang ay magkausap tayo ng matino!" Inis niya naring sabi kaya napangiwi ako.

Its like I'm the bad here. This conversation is so nonesense.

"Fine! Nalaman mo na na ok ako. Pwede ka ng umalis"

"Xyrene! What the hell! I understand if you're mad at me but please at least listen to me" pasuko ng sabi niya kaya napangisi ako.

"What now? Sabihin mo na ang gusto mong sabihin"iritable kong sabi.

"Ok, I'm sorry" sambit niya.

"For what?" Mataray kong tanong.

"For all the things that  I've done to you. I was so unfair to treat you like that. K.ahit na sinubukan mong magpaliwanag ay itinaboy lang kita. I'm sorry because I accuse you that you seize Terrence. I'm so stupid to think of that. Akala ko kasi ay..."

"Akala mo niloloko kita? Na inaagaw ko ang boyfriend mo?" Tuloy ko sa sinasabi niya kaya napayuko siya. "For God sake Amaica! Sa tingin mo ganun akong tao? Na nang aagaw ng boyfriend nang may boyfriend? At sa pinsan ko pa talaga?" Hindi makapaniwalang sabi ko.

Maldita With A HeartTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon