Chapter 5

3.7K 97 0
                                    

Jace POV
"Kean!. Kunin mo yung kotse pupunta tayong company may aasikasuhin ako." utos ko kay kean. "Masusunod boss" Habang papunta kami sa company napatingin ako sa labas ng sasakyan dahil may mga nakamotor na sumusunod sa amin. "Sh*t, may mga kalaban" sabi ko sabay kuha ng baril ko. Binilisan ni kean yung takbo ng kotse. Maya maya ay tinutok ko na yung baril ko at binaril ko yung dalawang nakamotor sa labas. Tinext ko si jaydee na linisin ang mga yun. "Ang aga aga may laban agad. Tsk. Wala naman binatbat yung mga yan eh. Diba boss?" Sabi ni kean. "Just drive" cold na sabi ko.

Pagkadating ko sa company ay inayos ko na lahat tungkol sa kasal namin ni Yumi. Di ko naman talagang intensyon na pakasalan siya. Wala lang talaga akong choice. Kelangan ko ng makahanap ng Asawa at siya lang ang alam kong pepwede na maging asawa ko. Di na lang muna ako nagisip ng kung ano ano at sinimulan ko ng magtrabaho.

Yumi POV
"Haaaaaaay, ang sarap ng tulog ko." sabi ko sabay unat. Anong oras na kaya? "Waaaaaah! 8 na ng gabi ang tagal ko naman natulog" dali dali akong naligo at nagbihis. Bababa na sana ako ng biglang tumunog ang Cellphone ko.

*New Message Receive*
09*********
Otw home. I'm hungry.

To: 09*********
Edi kumain ka! Sino ka ba ha? Pake ko kung gutom ka? Di ako nanay mo para sabihin mo sa akin na gutom ka! Fuck you!!!
*SENT*

Kapal ng mukha nun ah. Anong gagawin ko kung gutom siya? Pakeelam ko ba ha? Nakakaasar. Gutom na din ako eh. Hayy. Sad

*New Message Receive*
09*********
Lagot ka sa akin mamaya! Yumi Perez Mariano... -Husband

Nakuuuuu. Lagot na ayaw ko pang mamatay. Waaaaaah. Alam ko na ipagluluto ko na lang siya ng pagkain para di siya magalit mamaya. Tama tama ang galing galing mo talaga Yumi. Hehehehehehe.
Bumaba na ako at pumuntang kusina. Ang ganda ng kusina kompleto sa gamit. Pang mayaman pa ang mga gamit dito kayo todo ingat ako baka makabasag ako eh. Wala akong perang pambayad. Okaaaaaay tapos na akong magluto. Nagluto ako ng Adobo, caldereta tsaka Sinigang. Yehey. Sana hindi siya magalit.

*KnockKnock*
Hala siya na ata yun. Okay yumi Inhale Exhale Inhale Exhale. Binuksan ko yung pinto at si Jace nga "Hi! Kamusta trabaho? Gutom ka na diba? Tara dito kain na tayo. Kanina pa lang kita inaantay eh" sabi ko sabay hila sa kanya papuntang kusina. "Umupo ka na dyan, anong gusto mo? Coffee, tea, or Me?" Joke lang talaga yun gusto ko lang siya mapatawa *Glare* "Joke lang jace. Sige na titimplahan na lang kita ng coffee." tinimplahan ko na siya ng coffee at nilagay yun sa harap niya. Tapos todo ngiti ako sa kanya. Baka sakaling makalimutan niya yung text ko sa kanya kanina. "Wag kang ngumiti ngiti dyan, di pa tayo tapos. Akala ko ba nakalimutan ko yung text mo kanina?" sabi niya. Waaaaaash patay na talaga ako nito. Isip na lang ako ng ibang palusot. "Eh kasi jace ano ehh. Ano.. Ahh. Akala ko kung sino yung nagtext syempre naninigurado lang. Alam mo na. Heheheehehehe" sana maniwala siyaaa.. Please. "Wag mo ng uulitin yun. Naiintindihan mo ba? *death glare* ohmygod nakakatakot siya. "Oo naman hubby." omy god bat tinawag ko siya hubby. Nagulat ako ng biglang umubo si jace. "Ayos ka lang ba?" sabi ko sabay abot ng tubig. Napatitig ako sa kanya habang umiinom.
*Tug.tug.tug.tug.tug*
omygod heart wag ka namang ganyan. "Thanks." yun lang yung sinabi niya sabay kain na ulit. Pagkatapos namin kumain, ako na yung naghugas ng pinagkainan namin. "10 na pala. Kelangan ko ng matulog kasi may pasok pa ako ng maaga bukas" binilisan yung paghuhugas at umakyat na ako sa taas. Pag akyat ko eh. Nagshower lang ako sabay humiga na ako ng higaan.
*BeepBeep* may nagtext na naman sa akin sino kaya yun?

*New Message Receive*
Bes:
I miss you bes. See you bukas. Loveyou :*

To bes:
Okay, see you. Hahaha Sweet mo ngayon ah.
*SENT*

Grabe talaga tong babae na to kasama ko lang nung nakaraan na mimiss na agad ako hahahaha Patuloy lang kami sa pagte-text ni bes hanggang sa andami na naming napagusapan na kung anoano

Jace POV
Habang papasok ako dito sa kwarto. Nakita si yumi na nakahiga sa higaan. Biglang tumunog yung cellphone niya at kinuha niya yun. Nagulat ako ng bigla siya ngumiti habang binabasa yung text. Abat may ka text kang iba ha? Pinagpatuloy ko lang yung pagmamasid sa kanya hanggang sa hindi niya na binitawan yung cellphone niya. Tumawa siya ng malakas na parang kinikilig. Aba ito talagang babae na to inaasar ako eh. "Hoy babae! Sino yang ka-text mo ha? Bakanakakalimutan mo may asawa ka na. Baka kung kanikanio ka pa nakikipagtext!" Galit na sabi ko. "Pake mo ba ha? Tsaka kaibigan ko to no!" sabi niya sabay tinarayan ako. Di ko na lang pinansin at natulog na ako dun sa kabilang side ng kama. Maya maya ay nakatulog na din ako. Pero bago ako makatulog may narinig "Goodnight Jace......." di ko na narinig yung iba dahil nakatulog na ako.



My Mafia BossTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon