Chapter 17
Yiandra
After I went out to my son's room I immediately called my Mom, she wasn't home. I think she went to a spa center. Sinabihan ko siyang mag uusap kami pagkatapos kong puntahan ang kaibigan ko. Lies. And she agreed sa bahay na lang daw pagdating ko.
Naglalakad ako papasok sa reception area ng condo ng tumunog ang cellphone ko. A message from my meesenger Aaron. Gosh.
Aaron Roberts:
I'm here in Philippine. Can you accompany me? I don't know such places here.
Why did he messaged me? We aren't even close. He's snob to me sometimes especially when I'm with his mother. But since I'm not as snob as him I replied.
Yiandra Hernando:
Kelan pa? Btw, sure. But not now I'm busy. I'll just call you if I'm done with my business. Just chat me some details about your business trip here.
Yes. I need to check Savier first before anything else. And I need to know Aaron's schedules para hindi hassle masyado sa akin.
Aaron Roberts:
Almost a month. Okay, see you.
After he replied he went offline.Tsk what do I expect from him anyway a 'thank you?' managinip ka. He's always like that, may pagka rude.
Tinago ko na ang cellphone ko at nagsimulang maglakad papuntang unit ni Savier. I hope hindi ganun ka lala ang sakit niya para naman makauwi ako agad para makapag-usap kami ni Mommy.
After I pushed the ring button nag antay ako ng ilang saglit pero walang bumukas ng pinto. Well hindi naman siguro masamang pumasok sa loob baka talagang malala ang sakit niya at hindi siya makabangon. Binuksan ko ang pinto at pumasok ng walang alinlangan. I checked the whole place it seems cool and clean, walang masyadong kalat.
Dumiretso ako sa kwarto niya para tignan siya. I opened the door but my face frowned when I didn't saw him there. Asan siya? The bed seems so neat. Walang bakas ng natulog. Did he lied to me? Bakit wala siya rito? Hinalughog ko pati banyo at balkonahe niya para wala.
I immediately typed his number and dialed it. It keeps ringing but he wasn't answering. What the hell Savier? Asan ka ba?! Akala ko may sakit ka? Niloloko mo lang ba ako?! Sa sobrang inis ko ay gusto kong ipagtatapon lahat nga bagay sa loob ng kwarto niya. But it wasn't right. I sighed heavily and held my gaze to his door. Uuwi na lang ako! I won't talk to him unless he'll explain this shit to me!
Sa sobrang pagmamadali kong makalabas ay nadulas pa ako sa sahig dahil may basang parte akong naapakan. Nakakapagtakang di ko naapakan ito kanina o kaya naapakan ko pero hindi ko napansin kasi hindi naman ako nagmamadali. Which is which masakit pa rin ang balakang ko. Ang sakit ng pagkabagsak ko sa sahig. Baka ako naman ang magkalagnat nito dahil baldado na ako.
Sinubukan kong tumayo kumapit sa pader para makakuha ng kaunting lakas na makatayo. I tried but it didn't work. Damn! This isn't my lucky day! I was about to try again when the door behind my back opened! Napalingon ako dun. I saw Savier standing there only wearing towel on his waist while holding a phone.
Nanlaki ang mata ko sa nakita! He's here! Saan siya nanggaling? Why I didn't noticed that area earlier? Is it a private room?
Bago pa ako makapag isip ng mabuti ay naramdaman kong inangat niya ako mula sa sahig. He slowly bring me to his bed. I can smell his manly scent, the mixture of mint and the man himself. I know Savier has his own scent mula pa noong una. His signature scent that if it happens to hit your nose ay alam mong kanya yun.
“I'm sorry.” he started. Nakatingin siya sa akin habang hawak niya ang balikat ko.
“Why are sorry?” sinuklian ko ang titig na binigay niya sa'kin but I can't take longer. Binaba ko agad ang tingin.
“I know you're here because you're about to surprised me but you wasn't able to see me here. Worst you fell on the floor. I'm so sorry for that baby.” he sounds sincere. Kahit hindi ako tumingin sa kanya ay alam ko yun kasi ramdam ko. “It is someone's goddamn fault. Exactly when I finished taking a bath he called.”
Mabuti na lang 'he' ang sinabi niya. I trust him for that. It's okay for me. Sa totoo lang kasalanan ko naman talaga kaya walang dapat sisihin.
“Can I kiss you?” natawa ako sa tanong niya. Savier you're crazy!
“Mahahalikan mo lang ako kapag hinilot mo yang paa ko at gumaling.” he didn't say a word about it. But he gently touched my left foot and massaged it gently.
“Okay then.” he answered and smiled.
---
Pauwi na ako sa bahay. This time I need to talk to my mother. I really need to. It's for my son's sake. Anak namin ni Savier.
I don't why I have this feeling na wag na lang munang ipakilala si Vin sa kanya. Siguro ayaw ko lang na mabigla ang bata. But no matter what happens, he is Savier's son in blood and in flesh. I'll make a plan for that.
Nakaupo kami ngayon ni Mommy sa sala. Hindi na ako nagpaligoy-ligoy pa at sinimulang iistorya kay Mommy ang lahat. She didn't reacted hanggang di ako nakatapos sa pagsasalita.
“Mom kailangan ni Vin ng bodyguard. He badly needs it baka kung ano ang mangyari sa kanya.” I saw her rolled her eyes and murmured something. “What is it Mom?” I furrowed my brows on what she acted.
“I said you're being paranoid hija. Baka coincidence lang ang nangyari. You know your son is very approachable.” he said calmly. Kinuha ang tsaa at bahagyang ininom. “And one more thing palagi silang magkasama ni Trixon sa skwela at may bantay naman sila.”
“Mom anong magagawa ni Manang Rosa kung---” she gently cut me.
“Alam ko ang iniisip mo. Na baka may mangidnap sa anak mo o manghingi ng ransom. Sa pagkakaalam ko ay wala ka namang kaaway o inabuso para gawin yun ng isang tao sa anak mo. O baka hindi ko alam na meron pala hija?” masuri niya akong tinignan.
Mom's right. Wala naman akong atraso kahit kanino, wala naman akong nakaaway o inabuso. And I'm not that kind of person. But I have this feeling that there's someone. I don't know who he is.
“This topic bores me hija. Walang mangayayaring masama kung hindi mo masyadong iniisip. I'm telling you you're just being paranoid.” tumayo siya at nagsimulang lumakad paakyat ng hagdan.
Maybe, I'm just thinking so much kaya kung saan saan na nakabot ang mga iniisip ko.
Napabaling ang tingin ko sa pintuan ng pumasok doon si Trixon na nakangiti lang at si Vin na masayang masaya ang mukha.
Naunang humalik sa pisngi ko si Trixon at umakyat kaagad. I hugged and kissed my son and he did likewise. He's smiling to me, ngumiti di ako. I know he'll tell me a good news.
“Mom we met again.” sabi niya habang nakangisi sa akin.
“Who?” napakunot ang noo ko sa sinabi niya.
“The handsome jogging man, Mom.” nawala ang ngiti ko sa mga labi sa sinabi niya. “He told me he wants to know me. He wants to play with me and we will jog together every morning.” his smile widened even more.
‘Gosh! Who could it be?! I'm going crazy!
BINABASA MO ANG
Damon's Secretary (COMPLETED)
Romance"So there. Well, I am the one who is fooled right, Yiandra? I have my son to you but you kept it as a secret. Job well done." - Damon Savier Ignacio Please be reminded: Unedited content please bare with some errors. Thank you. All Rights Reserved 20...