Chapter 6

1K 26 0
                                    

CHAPTER 6

Yiandra's POV

Kanina pa ako iritang irita dito sa kinauupuan ko. Halos sakalin ko na ang mga taong dumadaan sa harapan ko.

Paano ba naman? Ang napakagaling kong BOSS ay kasama na naman ang Zebrang yan! At sinama pa talaga ako! Tsk.

Andito kami ngayon sa isang sikat na restaurant dito sa Pilipinas. They're preparing Filipino dishes, which I love most, Filipino Food is my favorite. Pero ewan ko nga sa kinakain kong toh, hindi ko masyadong nalalasahan kasi busy ako kakatingin sa kabilang table. Imbes na linamnam, pait ang nalalasahan ko.

Naririnig ko pang tumatawa silang dalawa at mukhang masayang-masaya. Nakakainis! Pakiramdam ko ang sikip sikip ng paligid at ng puso ko, makita mo ba namang ang taong mahal mo ay may kasamang iba at napakasaya nila? Parang gusto mong pag-uuntugin silang dalawa? I sigh. Babawi ako!

It must be Sir Deon ang kasama niya ngayon kasi they're having a meeting hindi ang Zebrang yan. But then, nagkabanggaan sila kanina ng papasok kami dito kaya't ayan nagkayayaan. Ang babastos lang, ni hindi nga ako niyaya o pinaupo man lang sa kanilang tabi, ano ako chaperone?
Pwes! Hindi kabit lang ang Zebrang yan! Asan na ba kasi ang matandang ka meeting ni Savier na makating toh? Kanina pa ako nilulumutan dito, kulang na lang tumubo sa katawan ko.

Nakita kong hinawakan ni Savier ang kamay ni Zebra na lalong nagpakulo ng dugo ko. Hindi ko namalayan na nakuyumos ko na pala ang tissue na hawak.Nagbuntong hininga na lang ako tsaka umirap.

'Wala kang karapatan sa kanya Yiandra! Wala! Isa ka lang Sexetary para sa kanya!'

I sigh. Napaisip ako, nung una pa lang alam ko na talaga na walang pagtingin sakin ang Boss ko.

'So ano suko ka na Yiandra, sa lahat ng pinagdaanan mo sa kanya? Kahit paging isang Sexetary ay ginawa mo upang mapansin ka niya, pero WALA! Wala di ba?!"

Sabi ko sa sarili ko. I sigh again. Ito na ba? Ito na ba ang tinatawag na pagsuko? ... Kung ito lang din naman ang mapapala ko sa kanya maghahanap na lang ako ng iba, hindi mapagkakailang marami naglalaway sa alindog ko. Kaya kung ayaw niya, di wag!

Napadako ang tingin ko sa entrance ng restaurant na pinagkakainan namin ko lang pala ... ang gwapo gwapo naman ng isang toh! Amp. Nalaglag ata yung panty ko. 'Di bale, hahatakin ko na lang mamaya. Ahihihi. Kinilig ako sa kaHOTan ng gwapong toh, pang Matt Damon ang dating. Naiihi na ako dito. Amp!'

Nakita kong papalapit siya sa table ko ... SA TABLE KO?! Tsaka nakatingin sakin! Patayan na toh! Na fe-feel kong malapit ng mahulog ang ovaries ko sa sahig. Para akong isang teenager na naglalaway dahil pinansin ng crush niya!

Nabigla ako ng humigit sa kamay ko. Si ... Savier?! So, tapos na silang maglandian ng Zebrang yun?! Hmp.

"Hey Mr. Deon, you're here!"

Nabigla ako sa sinabi ni Savier? So siya si Mr. Deon? Talaga?!

"Ikaw naman Sanz, parang hindi tayo magpinsan. Deon will do." He said and chuckled.

Magpinsan?! Sila?! Kaya pala parehas sila ng appeal, though mas malakas yung kay Savier.

Akala ko pa naman Matandang Mayamang Madaling Mamatay ang ka meeting nito? Psh. Maling akala nga naman, maraming namamatay dyan. Pero salamat dahil isang napaHOT at napakaGWAPO ng kameeting niya. Ito na ba ang sagot? Siya na ba ang ipapalit ko sa isang malanding Savier na toh? Keri!

"Hi Miss Gorgeous, would you mind if I ask you your name?"

Nabigla ako ng ilahad ni Deon ang kamay niya sakin. Umiling ako at agad tinanggap ang kanyang kamay ang lambot! Parang ayaw ko nang bitiwan.

"I ... I-m Yiandra Hernan---"

"She's Yiandra Hernando, my Sexe-- I mean secretary."

Hindi ko natapos ang sasabihin ko ng bigla akong hinigit ni Savier at hinawakan ang bewang ko. Ano na namang drama toh?! At muntik pa talaga siyang madulas ha!

I just smiled at Deon. Naramdaman ko na lang na mas humigpit ang hawak ni Savier sa bewang ko. Pinabayaan ko na lang, drama lang niya?

"Really Sav? .. She's just your secretary huh?" Napailing na lang si Deon. "Well, your Sexe-- I mean Secretary is so goddamn Hot and Gorgeous and ... I like her." Pagkasabi niya ng mga salitang yun ay tumingin siya sakin at nag wink.

Shit! Totoo?! Dream do come true?! Pakasalan mo na ako Baby Deon!

"Shut up Dey, I'm gonna punch your fvckin face if you won't stop. Remember we're here for our business." Naiirita nitong sabi.

Nagsmirk na lang si Deon. Damn! Makapanira ang Savier na toh! Hindi ko nga siya pinipigilan sa paglalandi niya pero ako? Eto mukhang minalas ng sobra.

-----

They started their discussion upon their business. So, they're business partners huh? I'm so glad na hindi sila nag-aaway tungkol sa kanilang business kahit magpinsan sila. Hindi katulad ng iba na nagtatagisan upang malamangan ang bawat isa.

Hanggang ngayon nag uusap pa rin sila pero hindi ako nakafocus dun kundi sa kay Deon. Panay ang titig ko sa kanya, mas lalo ko pang nasilayan ang mukha niya. Mas gwapo nga siya kapag tinitigan mo talaga, ang nipis ng lips niya at pinkish, ang taas ng ilong, at ang kinis ng mukha. I bit my lower lip when I describe those features of him.

Napapitlag ako ng bigla kong naramdaman ang isang kamay ni Savier sa hita ko. Tinignan ko siya at napatingin rin siya sakin, madilim ang mukha niya. Nag iwas na lang ako ng tingin at nagkunwaring nakikinig sa pinaguusapan nila. Damn this guy! I was just wearing a pencil skirt, above the knee. Nag iinit ako sa mga pinaggagawa niya, pero kailangan kong magpretend na hindi ako affected.

Mas lalo ko pang tinitigan ang mukha ni Deon, hindi naman sa nagaassume ako pero feeling ko naiinis si Savier sa mga pinaggagawa ko. Kaya mas lalo ko siyang iinisin dahil sa ginawa niya kanina. Ni hindi ko nga man lang namalayan na nakaalis na pala ang malanding Zebra na yun!

Muntik na akong mapaungol ng bigla niyang ipasok ang gitna niyang daliri sa panty ko. Aalisin ko sana ang kamay niya dun sa parteng yun pero, hinawakan niya lang ang kamay ko. Shit! Hindi ba kami nahahalata ni Deon.

Tinignan ko nang masama si Savier, pero parang wala lang sa kanya! Gantihan ba toh?

---

Natapos ang pag-uusap nilang dalawa about business.

"So ... Sav, I have to go. I have some meetings to attend. Hindi na ako magtatagal pa."

Tumango lang si Savier tsaka tumayo na si Deon.

"Goodbye guys." Sabi niya at tumayo. "Enjoy kayong dalawa ha? Lalo na at aalis na ako, kayong dalawa na lang ang matitira dito. Ipagpatuloy niyo lang ang ginagawa niyo kanina. Wag kayong mag-alala walang makakaalam." Tapos nagwink siya sakin tsaka hinalikan niya ako sa pisngi at nagsmirk. "You're so gorgeous, beautiful and hot honey." Sabi niya sabay alis. Putspa! Kinareer ko na talaga ang pagiging pokpok ano!

Kikiligin na sana ako pero... WHAT?! Alam niya?! Paano?! Damn it! Nakakahiya!

Nakita ko sa peripheral vision ko na nakatingin sakin si Savier.

"You'll going to pay me for what you did! You'll gonna satisfy me later. Hindi pwedeng may humawak sayong iba! Ako lang dapat!" He said in a pissed tone.

Ako? Magbabayad? Pero kapag siya ang may atraso wala lang? Halatang ang FAIR niya! *sarcastic *

Pero yun lang pala akala ko naman. Wag kang mag-alala, gusto mo kainin pa kita!

'Nagiging possessive lang ang drama?'

I just nod at him innocently.



Damon's Secretary (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon