A - 5

10K 316 9
                                    

Cloe's P.O.V

Diko na pilit ang isa. Dahil magkikita din pala sila nina Jessica, Jade at Javier for thier group project.

Kami naman nina Lucas, Averi at ang lantarang malandi sa akin na si Zaya na captain ng cheering squad ng skul ang magkaka grupo. Na ikinainis ni Yuu. Nakipag debate pa siya sa prof namin na dapat ka grupo ko siya at hindi si Zaya. Pero di siya pinayagan ng prof namin. Di naman sila pwede mag sama sa iisang grupo dahil para silang mga dragon.

Si Emir naman ay sina Mickey, Ethan at Zoe.

Tatlong araw akong mananatili sa bahay dahil may mga ipinaasikaso sa akin si dad.

Ganun pa man always ako tinatawagan ni Yuu at video chat ang trip tulad now.

"Wifey, miss na kita. Kilan ka uuwi dito sa dorm?"

"Hhmmmm..." hum ko.
"Diba sabi ko bukas? Haha ikaw talaga kakasabi ko lang kanina, kahapon at noong isang araw. Baka pati bukas katabi mo na ako ay tatanungin mo pa ako kailan ako uuwi or nakauwi na ba ako." Sabi ko sa kanya na sinabayan ko ng malakas na tawa.

"Eeehhhh ang bad mo. D'mo ako na mimiss?" Sabi niya na tinaasan ako ng kilay at nakasingkit ang mata na para bang nagsasabing "subukan mong hindi" kaya napagtripan ko ang amazona.









"Hindi,"

sabi ko na pinaseryuso ang mukha.

Hahaha tapos ang amazona imbes na mukha niya makikita ko ay mabilis na umiikot ang background na nakikita ko sa kabilang linya. Tinapon na naman ang cellphone tapos nawala na siya sa linya.

Tsk! Napaka amazona talaga.

Kaya ginawa ko tinawagan ko si Andrea.

"Wazzup Cloe" bungad agad niya.

"Can you give your phone to Yuu?"

"Why?"

"She's upset, I need to talk to her."

"Why don....." diko na siya pinatapos.

"Itinapon niya ang phone nito habang nag-uusap kami." Simpling sagot ko at isang malutong na tawa ang narinig ko sa kabila.

"Ok, bibigay ko na kaya maghintay ka at pupuntahan ko pa ang amazona mo." Natatawa pa din nitong sabi.

Maya maya narinig ko ang isang boses na parang galit.

"What?" Hay amazona nga.

"Woah! May gusto lang kumausap sayo." Dinig ko na sabi ni Andrea. Alam kasi niya na mataray iyon kahit friendly kaya kung dika sanay kawawa ka.

"Who?" Medyo relax na ang boses nito.

Wala na akong narinig na sagot ni Andrea.

Tiningnan ko ang phone ko if na end ba ang call pero di naman. Ibig sabihin nasa linya na si Yuu.

Biglang bumilis aking heart ng diko alam ang dahilan.

"Magsasalita kaba or itatatapon ko itong phone ni Andrea?" Ng dahil doon napangiti ako.

"I've missed you." Sabi ko sa malambing na boses.

"Sinasabi mo ba lang iyan dahil sa ginawa ko kanina." Halatang nagtatampo ang boses nito.

"D'mo naman ako pinatapos kanina eh," i paused. "Di naman talaga kita na miss k......" pinutol na naman ako.

"See?! D'mo talaga ako miss at napipilit......" this time ako na pumutol sa sinasabi niya.

"Di talaga kita miss dahil i miss you so much" sabi ko sa kanya sa isang malambing na boses.

"I miss you so much" ulit ko dahil wala akong narinig na sagot mula sa kanya.

"Are you still there?" Nag aalalang tanong ko dahil wala pa din response. Kaya napa buntong hininga ako ng malalim. Baka tampo pa din ang isa.

"T-talaga? miss mo ako?" Isang malambing din na boses ang narinig ko.

"Yah"

"Talagang talaga?"

"Sobra" sabi ko na may kasamang tango kahit di naman niya nakikita. at napapakagat ako sa labi ko upang pigilin ang ngiti ko. Grabe ang cheezy ko pala hahaha pero iyong ngiti na iyon biglang nawala dahil.....

"Eh miss na miss mo pala ako pero bakit d'mo masabi iyan kanina? Buwesit ka talaga." Nailayo ko sa tainga ko ang phone dahil naging amazona na naman ito. "Siguraduhin mo na makakauwi ka bukas kundi pupulutin na nila ang katawan mo sa amazon river na naanod." Habang medyo pababa ang boses na sabi niya. "Ok?" Bilin pa niya.

"Opo." Ang lapad na ng ngiti ko. At least ok na kami.

Marami pa kaming pinag-usapan bago nagpaalam sa isa't isa.

"Hey sissy?" Tawag sa attention ko ni Chris dahil nakalimutan ko na nasa living room pala ako. "Para kang timang dahil nakangiti ka samantalang drama naman ang palabas jan sa TV." Doon ko din napansin na nanunood pala ako ng "a moment to remember". "Inlove ka nuh? Dugdong pa niya.


"Ano sa palagay mo?"


Sagot ko sa kanya na may ngiti sa labi at mabilis na tumakbo paakyat sa sarili kong kuwarto. Isang malutong na tawa lang ang narinig ko mula sa kanya.


*****




Nicolette0810




"My Amazona" (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon