A - 4

10.1K 308 15
                                    

Cloe's P.O.V





"Kami na wifey ni Emir." Sabi ni Yuu habang nakahiga siya sa kama ko. Dina ako nagtaka. Siya lang naman hinihintay ko na magsabi sa akin. Kalat sa buong campus na sila na dahil sa sweetness ng sa bawat isa.


"Sigurado kaba jan?" Nilingon ko siya at tiningnan ang maganda nitong mukha. "Alam mo naman na tutol sayo mga friends mo. At alam mo naman na kahit kaibigan ko iyon. Kilala ko iyon at sinabi namin sayo na siya ang hindi bagay sayo." Walang emotion na sabi ko sa kanya.

"Pero bakit ayaw mo siya sa akin?" Nakapout na tanong niya.


"Kasi kilala ko ligaw ng bituka ng isa na iyon. Ang sa akin lang ay kilalanin mo muna siya. Nakakapagtaka kasi na agad agad kayo na? Alam ko na playgirl ka pero ang tanong ko kasi....." i paused. "Mahal mo ba talaga siya?" Nakangiwi ko na tanong at ang amazona pinalo pa ako sa balikat.


"Uy! Grabe ka wifey di naman ako playgirl. Wag ka maniwala kay Lee ng gogoodtime lang iyon. Playgirl kasi tawag niya sa akin dahil always ako ang nakikipagbreak sa boys tapos may kapalit na sila agad. Pero kahit ganun minahal ko naman sila. Ipinatong niya kamay niya sa bewang ko habang magkaharap kami sa pagkakahiga. Mahal ko si Emir at hindi nasusukat ang pagmamahal sa haba ng panahon na pagkakakilala mo sa isang tao. Kaya nga my tinatawag din na love at first sight. Alam mo iyon." Mahabang sabi nito tapos tumawa siya ng malakas. Di ako nakapagsalita dahil bakit may naaninag ako na kakaiba sa mga mata niya.

"Masaya kaba sa kanya?"

Tumango siya at ngumiti. "Masaya at mahal ko siya."

"Mukha nga dahil parang na love at first sight ka sa kanya eh." Hinaplos ko mukha niya ng may pagsuyo habang magkatitigan mga mata namin. "Iyon ang mahalaga ang masaya ka." Tipid na ngiti na turan ko bago ko sinagot ang tumatawag sa phone ko dahil bigla itong nag ring.


"Hello?....sure....why not.... hahaha....what time? Ok... bye...."



Mga sagot ko sa sinasabi ni Lucas.



"Masaya kaba para sa akin wifey?" Biglang sabi ng katabi ko na nakatitig sa akin.


"Oo naman." Walang pag-aalinlangan sagot ko. "Dahil kung pareho niyong mahal ang isa't isa. Masaya ako para sa inyo at higit sa lahat sa tingin ko seryuso naman siya sayo." I pinched her face. Sige bihis muna ako dahil susunduin ako ni Lucas. Àhhm... sama ka sa ami....."



"No!" Putol nito sa sinasabi ko na parang biglang galit at bumalik sa kama nila ni Lee. "Enjoy! baka maka istorbo pa ako." Kung kanina na parang ang lapad ng ngiti. Now dina ma draw mukha sa biglang pagbabago ng mood nito.


"Huh? Makaistorbo? Wala naman kaming gagawin ni Lucas kundi sunduin si Averi. Dahil nasa airport ito from Europe na gusto magpasundo sa amin. Tapos ihahatid ako ni Lucas sa bahay dahil tinatawag na naman ako ni dad." Sabi ko sa isip habang nakatingin sa babaeng nakasimangot at naglalaro sa kanyang cp.


"May dalaw kaba at parang naging amazona ka na naman?"



"Wala! Diba sinabihan na kita na wag mo akong tawagin na amazona?" Then she give me death glare.


"Eh kung hindi ka amazona bakit kulang na lang mapisa na iyang cp mo sa higpit ng iyong pagkakahawak. At kung wala kang dalaw. Bakit nagagalit ka? inaaya lang naman kitang sumama sa amin ni Luc......"




"Psssttttt..... don't say a bad word."




"Huh? Saan ang bad word dun?" Nagtataka ko pa din na tanong dahil di nga ako pinatapos magsalita. "Ang sabi ko lang naman ay susunduin ako ni Lucas para sund......."




"Tahimik! Naglalaro ako at sabi ko don't say a bad word." Nagpout na sabi nito.



"Ay ewan ko sayo di kita maintindihan babae ka. Sige kay baka dumating sundo ko dipa ako nakakabihis." Pagkasabi ko ay tumalikod na ako at nag tungo sa banyo pero diko pa nagagawa iyon ng may dumaan sa gilid ko na lumipad na bagay at tumama sa pader malapit sa cr. Pagtingin ko ay phone pala at di lang basta basta phone dahil cp iyon ni Yuu. "Hala! Bakit mo itinapon cp mo? Kita mo basag na at halos matamaan na ako. Napaka amazona mo talaga. At bakit nagagalit ka? Sabi mo wala ka dalaw. Bakit naninira ka ng gamit? Aba kahit sayo ito ay wag naman ganya." Pinulot ko cp niya na dipa lumilingon. Paglingon upang talakan siya ay nagulat na lamang ako dahil ang amazona ay nasa harapan ko. Halos magkasing height lang kami kaya iyong mukha namin ay malapit lang sa isa't at ramdam na ramdam ko ang bawat hininga nito. Amoy cherry ang lumalabas sa kanyang hininga. Napadako ang tingin ko sa lips nito na tamang tama ang nipis na pag ngumiti ay napaka inosente. Hinagod ko ng tingin ang buo niyang mukha at napansin ko na napalunok siya. Tapos huling dumako ang paningin ko sa mata nito na kanina pa pala nakatitig sa lips ko. Bago pa may mangyari ay inagaw niya sa kamay ko ang cp nito.



"Akin na iyan at mukhang anjan na ang sundo mo." Pagkakuha ay bumalik ulit ito sa kama. Nakatayo pa din ako habang nakatingin pa din sa amazona. "Baka matunaw ako at mangalay ang taong kumakatok  sa pintuan." Doon pa ako nagising sa pagkakalutang sa biglaang asta niya.



Tumungo ako sa door na ang nasa isip pa din ay ang biglang pagbabago ng ugali nito.



Pagkabukas ko ay si Andrea pala. Sa kabilang room siya tumutuloy. Isinauli nito ang hiniram na aklat kahapon. Nagpasalamat at umalis din agad.



"Nagseselos kaba kay Lucas? Bungad ko agad after ko masara ang pinto. Dahil kong siya ang tinutukoy mo na susundo sa akin ay baka nakakalimutan mong bawal dito sa dorm ang boys." Nakangiti kong sabi bago ako pumunta sa banyo.



Ng mahubad ko na ang mga suot ko ay itinapat ko na ang aking kahubdaran sa shower.




Di pa din mawala sa isip ko ang biglaang asta ng isa. Dahil doon napapangiti ako ng malapad.




*****





Nicolette0810













"My Amazona" (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon