Six

24 2 0
                                    

Muntik pa akong makipagtitigan sa kanya kung hindi ko lang naalala na tinanong nya pala ako at kailangan kong sagutin iyon. Kabadong kabado akong kinuha ang phone ko sabay tayo at binasa ang nakalagay sa constitution na 'yun, yung pinili ko kanina na madaling tandaan. Tsaka sinummarize ko nalang din para madali. Tiningnan ko sya pagkatapos kong magbigay ng sagot. Hindi yata sya makapaniwalang nasagot ko yun ng diretso at may kasama pang eksplinasyon. Akala nya siguro hindi ako nagbabasa nun. Tss.

"When the constitution was change by President Cory Aquino."

"Why it did changed?"

"Kasi di ba Sir, before her, si President Marcos ang pangulo. Tapos may martial law doon, a military law, na may maraming buhay ang nawala. Kaya nga may edsa revolution sa pangunguna ni President Cory dahil para pababain si President Marcos. At dahil doon, nang si President Cory na ang umupo, iniba nya ang constitution. That is why, hindi na basta bastang nagpapatupad ng martial law ang mga pangulong sumunod sa kanya. At kung meron man, may limitasyon at kapag kinakailangan na talaga. Tapos marami pang proseso ang pagdadaanan."

"Okay, thank you Miss Caro." Aniya na agad ko ring sinagot, "You're welcome Sir." Saka nginitian sya ng may pang-aasar. Umupo na ako kahit hindi nya sinasabi. Tumalikod na sya at sa iba naman nagtanong. Napamura si Joy kasi akala nya siya ang susunod na tatawagin wala pa naman daw siyang maisagot. Well, advantage ko rin yun siguro since kahit isang tingin ko lang sa isang sentence, agad ko itong matatandaan. Yun nga lang, nawawala din agad makalipas ang ilang minuto.

Nagpatuloy lamang ang aming diskusyon nang hindi na talaga ako tiningnan ni Sir. Kahit sa gawi ko mismo. Nasa pinaka gitna ako at pansin ko talagang hindi nya hinayaang magtagpo ang mga mata namin. Hindi sya makatingin sa akin ng diretso. Ano kayang problema nito?

Paminsan minsan ko rin syang lihim na kinokontra. Ewan, parang trip ko talagang asarin sya, natutuwa ako sa pagmumukha nya sa tuwing matitigilan sya dahil sa sinabi ko at walang choice kundi mag-agree. Minsan din naman kasi may sense 'tong mga salitang lumabas sa bibig ko.

Minsan naman kahit walang laman ang mga sinasabi ko, mag-aagree naman siya at i-expound nya pa yun. Luh, expound, sa kanya ko lang yan naririnig e. Kaya hindi ko mapigilang hindi matuwa sa kanya. Ayos ka Sir ah.

"Hoy Mel, grabe ka na ah." Puna sa akin ni Mira isang araw, sya na naman kasi nakatabi ko since wala kaming seating arrangement. "Akala mo hindi ko napapansin yang mga pasimpleng pamimilosopo mo kay Sir." Pagtutuloy nya. Tumawa lang ako at hinayaan sya. Bahala ka dyan. Totoo naman. Naiinis kasi ako sa kanya, bakit hindi nya man lang ako matingnan ng diretso, di ba? Samantalang ang dali nya lang makatingin kung saan saan. May galit ba 'to sa akin?

Isang gabi, habang busy kami sa ginagawang assignments kasi ba naman itong si Sir, every uwian, binabaonan kami ng mga assignments. Nakakaloka na po sya, oo. Maingay kami sa group chat ng DevComm Society, nagshi-share-ran kasi kami ng mga assignments. Para saan pa at same lang naman ang binigay, di ba?

Napunta ako bigla sa facebook account ko at may nakita akong isang friend request. Kapag ito, hindi ko kilala, sorry ka nalang, hindi kita i-co-confirm. Halos mapasigaw ako sa gulat nang makita ang laman nito. Nag send si Sir ng friend request sa akin! Hindi ko alam pero tuwang tuwa ako. Jusmiyo. May mutuals din pala kami oh. Mga kaklase ko ring DevComm.

Bago ko sya inaccept, nag screenshot ako at sinend sa GC namin. "Hoy! Mira, aba! Sinetch itey na nag-aadd sa akin? Hahahahahahaha!" yan ang naging kapsyon ko. Minention ko talaga si Mira kasi naman, inasar naming sya since wala syang lablayf. At nakitaan namin ng potential itong si Sir PolSci namin.

"Hala ka! Paano na si Sir Roger nyan Mel?"

"Wooyy! Kay kuya OCL pa rin ako!"

"Ayyyiieee, ina-add sya ni Sir Perru! Hahahahaha!"

4920 hours Showing... (A Standalone Novel)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon