Tsapter 13

220 9 0
                                    


JEIX'S POV

^___^

Finally, naayos na rin yung issue ni Goku.Sinabi ko kasi kay Miss P yung tungkol sa issue ni Goku na kumalat na rin sa social medias.Kaya ayun, nag-request rin ako na ipa-announce sa harap ng buong estudyante yun.

At dahil nga campus owner ako, siyempre!Sinunod ni Miss P!At concern at nag-aalala na rin siya, kaya sinunod niya rin yun.

At happy ako, kasi tinanggap ni Goku yung binigay ko.Kahit hindi kami nag-uusap kahit magkatabi kami, okay lang sa'kin!Basta ang importante, tinanggap niya yun!
At heto, nasa tapat na ako ng bahay.Nakangiting bumaba sa kotse at pumasok na sa bahay.

"Hoy Jeix Carlos!" bungad sa akin ni Ate pagkapasok at pagpasok ko talaga. "Akala mo ba palilipasin ko lang yung pagpapalabas mo sa'kin sa CR kahit lalabas na sana yung tae ko para lang sa frame na hindi mo pinakinggan kung gano kahalaga?!HINDI!Hindi ko yun palilipasin!" napakahabang speech niya habang nakapamewang.

>___<

'Ate naman eh!Ang saya-saya ko na nga, sumingit ka pa eh!Psh!'

"ANO?!Nasan yung frame?!Sabi mo ipapa-photo copy mo yun, diba?Oh saan na?!" sunod-sunod na pang-i-intriga niya sa'kin.

"N-Nasa bag ko lang naman, Ate.." sagot ko.

"DI AKO MANINIWALA PAG DI KO NAKITA!DALI!NASAN!"

>_<

'Ano ba 'yan!Walang tiwala sa sariling kapatid!'

Binuksan ko ang bag ko at kinuha yung frame.

"Oh narito!Kung 'yan nga naman ang ikakatahimik mo!" inis kong sabi at itinulak-tulak iyon sa dibdib niya.Nanatili lang siya walang ganang tumingin sa akin.

^__^

'Naalala ko si Goku sa walang ganang mukha ni Ate..hehe'

Nagulat nalang ako nang bigla niya akong niyakap pagkatapos sa napakatagal niyang titig sa akin.

"Alam ko naman na iki-keep safe mo 'yan, bro eh!Ikaw talaga!Di ka mabiro ni Ate!Ayiiiee!" parang batang turing niya sa'kin habang halos mayugyog niya habang niyayakap niya ako.

>___<

'ATE!NASASAKTAN NA AKO!PSH!'

"Ate!Ano ba!" inis kong sabi at tinulak siya. "Kauuwi ko lang mood swings mo na ipinakita mo sa'kin!" inis kong sabi sa kanya at inayos yung uniform ko.

"Highst!Oa mo, bro!Sige na nga!I lab you!" malambing niyang sabi.

"Pwes, I HATE—YOU!" sabi ko at nilagay yung frame sa loob ng bag.

"Highst!Okay lang!Kasi alam naman nating, the more you HATE..the more you LOVE!Kaya love mo pa rin ako!Ayiiiee!" kinurot pa niya yung pisngi ko.

>__<

"So the more you LOVE ba, the more you HATE?" pamimilosopo ko.

"Bakit mo naman siya mahi-hate eh love mo nga, diba?" tanong niya.

"Oo nga!Kaya paano mo naman mala-love eh hate mo nga?!Psh!Nonsense 'yan, Ate!Wag mo nga 'yang paniwalaan!" inis kong sabi at lumapit na papuntang hagdan. "At tsaka, wag mo 'kong gambalain ngayon, Ate..my life is maganda na today, okay?!" sabi ko pa sa kanya.

SACRIFICE - Season 1 (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon