KHLOE
High buildings and busy streets all over the view. Halos busy ang lahat ng tao sa lugar na ito. Best place to start a new life and best place to move on. This busy place helped me forget what happened in the past.I learned that everything won't be easy and moving on was a process.
Leaving doesn't mean quiting, hindi naman ibig sabihin na umalis ako ay sumuko na ako at ako na ang talunan. Sometimes leaving means that you are strong. Strong to let go and move on to begin a new life.
Maybe he's happy now. That's good for him. Kamusta na kaya ang pamilya niya? Tita Liza? Tito Bong? Vinny and Simon. The two might have its own family now.
I smiled faintly as I thought of it. Will time flies, what do I expect.
Tiniklop ko ang libro sa harap ko. It's my last day in school and I'm graduating in my masters. Yeah, I went back to school dahil isa iyon sa naisip kung paraan para makalimot. I kept myself busy over this years para malimutan lahat. Have my partime job too, pero yung masters pa rin ang inuuna ko. Kuya help me out and hindi ko na tinangihan yun. Hindi ko na din naman kailangan gumastos ng titirhan ko dahil sa may bahay na rin naman sila dito sa New York.
"You're graduating soon. I expect your comeback." Si Mama na nasa kabilang linya.
"Not after the grad Ma. I'll work for awhile here bago bumalik jan. It's a good experience."
Nasa kabilang linya siya pero dinig na dinig ko ang malalim na paghinga nya.
"Well it doesn't matter, siguro naman ay pwede kang magbakasyon kahit sandali pagkatapos ng graduation mo. I have something to tell you."
Hindi ba niya pwedeng sabihin sakin yun ngayon? Nag-uusap naman kami.
"You can tell me anytime Ma. I don't need to go home."
"This is an important thing Mikhail! At kailangan ang presence mo dito."
Ako naman ngayon ang napahinga ng malalim. " What is it Ma? At bakit ako lang? how about Kuya? Kailangan nya rin ba to malaman or ako lang?"
"He already know." Mahina nyang tugon
"Well, ano ba kasi yan?"
"Magpapakasal kami ng Tito Anton mo."
Suddenly parang na bingi ako sa sinabi ni Mama. Magpapakasal? Anton? Sinong Anton ang tinutukoy niya? Wag nyang sabihin na si Antonius Meraveles iyon. Siya lamang ang kilala kong matagal na nanliligaw kay Mama. Simula ng namatay si Papa nagparamdam na si Antonius kay Mama. I have nothing against him pero there is something about him na hindi ko maintindihan na parang ayoko. He can be friend with my mother pero I don't want them to get married. Bata pa lang ako ng namatay si Papa at nakita ko kung gaano nasaktan si Mama, gusto ko din siya maging masaya pero bakit si Antonius? Antonius is known to be powerful in the city. Nasa politika din ang pamilya niya at sa ngayon siya ata ang congressman ng isang distrito sa Cebu. Masyado magulo ang politika and I don't want my mother to get involve with it. Malapit sa panganib ang buhay ng mga politiko and whenever something bad happened to Antonius ayoko na makitang masaktan ulit ang ina ko.
Bata pa lang ako ng mawala si Papa. Some of my memories with him are missing but one thing I'm sure with is that, my father was the best father in the world and no one can replace him. He's always busy pero hindi siya nawawalan ng oras sa amin. Nasa Cebu kami while he's in Manila dahil nandoon ang trabaho niya. Isa siyang bodyguard ng politiko but I don't remember kung sino na iyon. He'd been a great father to us and best husband to my mother pero ng dahil sa trabaho niya nawala din siya agad sa amin. Niligtas niya ang amo niya kaya siya ang natamaan ng bala na dapat ay para sa amo nito.
That's life people come and go. Alam kong masaya na si Papa sa langit kasama ng munting anghel ko.
"Khloe Mikhail Laurel Andrada."
Nakangiti kong inakyat ang stage to receive my diploma. Finally! Another achievement in life!
I smiled in the cameras. Matapos ang ilang shots ay bumaba ako at hindi inaasahang sasalubungin ni Marga. Isa sya sa mga pinoy na nag-aaral din dito.
"Finally!" she gave me a tight hug. "Labas tayo after? May party si Frank sa kanila. And we're invited!" masayang balita nito.
"That's great but I'm not sure kung makakapunta ako."
"What? C'mon! it's a celebration!" panghihikayat nya. "Will party, drink and dance."
Nanlungo ako. "Marga alam mo ba na maraming nasisirang buhay dahil sa mga party na ganyan?"
"Haha. You're so OA. Frank will go home to Philippines after pa despededa na rin niya. Hindi ka pwedeng mawala."
Tinawanan ko na lang siya. " Okay I'll text you." sabi ko
Naging malapit kong kaibigan sila Marga at Frank dito. Magkakasama kami sa ups and downs bago maabot ang diploma ng masters na ito.
"Mika! Buti nakarating ka!." Masayang bati ni Frank
"I won't miss your despedida Franko Luis Aveno!"
Ngumuso siya, ayaw na ayaw niya na tinatawag siya sa ganong paraan. Frank was a woman na nakulong sa katawan ng lalaki. Kaya ayaw niyang tawagin sa buong pangalan dahil masyado daw itong panglalaki at hindi siya komportable.
Ginaya niya kami sa loob ng bahay nila. Nandoon din ang ibang classmate namin.
"So uuwi ka talaga?" si Marga
"Yes. Pinapauwi na ako ni daddy para pamahalaan ng PR company namin. He's too old daw para mamahala na." Hindi na kaila sa amin ang ganun. Frank took Masters in Public Relations dahil sa negosyo nila. He has the potential too. Habang si Marga trip nya lang.
"Kayo anong plano niyo?" si Frank ulit.
"Well I'll go home next month. Job is waiting for me too. Pero break lang muna ako. Alam mo naman na mahirap mag-aral." Si Marga concluded.
"How about you Mika?" baling ni Frank sa akin.
"Well I don't know. Mama wants me to go home pero I want to work her."
"Sus! Or you're avoiding someone in PH." Asar nila
They know my story. Na kwento ko iyon sa kanila. They are my friends at ayoko naman na naglihim sa kanila.
"It been five years simula ng umalis ka. Fresh pa rin ba memories mo sa kanya?" it was Marga. Minsan gusto ko na talaga siya pektusan dahil sa bunganga niya. I regret I tell them.
"No, of course hindi ganun ang rason ko. I can go home if I want to, pero gusto ko muna na dito mag trabaho for experience." Sagot ko
"E diba nag papartime ka naman? Experience na rin naman yun."
I was caught off guard.
"Kulang pa yun." Mahinahong sagot ko, ayoko naman ipakita sa kanila na naapektohan ako sa mga tukso nila. "I think about it. When Mama insist na umuwi ako then I have no choice kundi ang umuwi."
--------------------------
Monday bukas at may pasok na naman ! :)
Have a blessed and productive week!
Thanks for reading :)
-Author <3
BINABASA MO ANG
CHANCES OF FATE: Sandro Marcos (COMPLETED)
FanfictionA one night mistake, Khloe Andrada woke up in unfamiliar bedroom with a man so strange to her. A man that million miles away from her. A man that is too much and near to be perfect; Sandro Marcos. They agreed in some terms before turning each others...