Lunes ng umaga ng umuwi ako ng Cebu. Gusto sana sumama ni Sandro, pero sinabi ko na lang na sa susunod na. Baka kasi mabigla ang nanay ko pag nakitang magkasama siya.
Hinatid niya ako sa airport. Lunes at alam kung may pasok siya.
"Hindi mo naman kailangan na ihatid ako." I said. Nasa labas na kami ngayon ng airport. "Pwede akong magtaxi."
"I won't let my fiancée to take a taxi kung pwede ko rin lang naman siyang ihatid." He said at hinalikan ang kamay ko.
Umiling na lang ako at hindi mapigilan ang pamangiti. "Sige na papasok na ako. Baka maiwan pa ako ng flight ko." I pinch his nose at saka mabilis na hinalikan ang pisngi niya. I wave my hand at kumaway siya pabalik sa akin hanggang sa tuluyan na akong pumasok.
Matapos ang ilang oras na biyahe ay narating ko ang Cebu. I'm with my duffle bag ng lumbas ng airport nasa tenga ko ang cellphone. Para tawagan si Sandro na nakarating na ako. sumagot diin naman siya agad.
"I'm here na, are you busy?" bungad ko sa kanya.
Tumawa siya ng bahagya. "Not really, I have a meeting later." Sagot niya. I never expected my mother na sunduin ako sa aiport.
That's not her thing. Noon pa man she usually let me mag commute o mag taxi. Kaya nakakapanibago ngayon. She wave her hand and smile. Mas lalong kumunot ang noo ko.
"Mama!" I hugged her ng tuluyan na akong nakalapit.
"I'm glad na nakauwi ka. I'm really excited na ipakilala ka sa anak ni Antonius." She said happily.
Ngumiti lang ako pabalik. Pumasok ako sa sasakyan at sununod din naman siya. Busy akong tinatanaw ang probinsyang minsan ko na lang kong uwian nang nagsimula na namang magsalita si Mama.
"Antonius daughter is so nice, she's beautiful and smart. He have chain of restaurants here in the Philippines and she opened a branch abroad last month kaya hindi siya nakapunta sa kasal ng Papa niya." My mother can't get enough of praising Tito Antonius's daughter. I makes me more curious.
"Well, can't wait to meet her." I said trying to be cheerful kahit na medyo may pang-aalinlangan ang loob ko.
"She heartedly accepted me para maging asawa ng Papa niya. She got most of her resemblances from her mother that makes her look more foreign. She studied her high school here but most of her education was spent abroad." Patuloy pa rin ang kwento ni Mama.
"That's nice then, what's her name by way." Wala sa sarili kong tanong.
Mas lalong lumapad ang ngiti ni Mama ng marinig ang tanong. Iniisip siguro nito na nagiging intersado na rin ako dahil sa tanong.
"Nika, you can call here Nika." She answered "Diba pangalan pa lang sounds like angel na." dagdag pa niya.
Nagkibit-balikat na lang ako.
"I'm glad Ma, after all I didn't had a sister."
Hindi nagtagal ay narating din namin ang bahay ni Tito Anton. Gusto ko man dumiretso sa dati naming bahay pero masydong excited si Mama na ipakilala ang anak ng kabiyak.
Nauna siyang pumasok. Bumukas ang pinto at sinalubong kami ng nakangiting si Tito Anton. Ngunitian ko ang asawa ni Mama. Binigyan niya ako ng yakap at niyakap ko din siya pabalik.
BINABASA MO ANG
CHANCES OF FATE: Sandro Marcos (COMPLETED)
FanfictionA one night mistake, Khloe Andrada woke up in unfamiliar bedroom with a man so strange to her. A man that million miles away from her. A man that is too much and near to be perfect; Sandro Marcos. They agreed in some terms before turning each others...