KHLOE
Agad din naman akong nakabawi sa sinabi ni Frank.
"You're kidding right?" I asked, hoping hindi naman talaga totoo yun. He know my history. Alam niya kung ano ang nakaraan ko sa pamilyang iyon. Alam niya ang tungkol kay Sandro. "It's not funny thought?"
I heard him chukled. Small laughs echoed in our lines.
"I'm not joking Mi amor! Our project will be Sandro Marcos, the eldest son if Bongbong Marcos. I know what happened before but this is a good project for you. Besides this is your first work. I know your capacity. You can do this one. What happened before has nothing to do now. You move on right? He does too, I heard he's getting married. Kaya siguro wala na rin naman iyon sa kanya kung ano man ang meron noon. Ipagpaliban mo na, be professional. Trabaho ito."
I sigh. Hindi ko na nga siya kayang makita. Makatrabaho pa kaya? Ano baa ng iniisip nitong si Frank. I imagined seeing him again.
He's eyes makes him look serious all the time. The pointed nose that he usually pinched, he find it as an hobby and his smooth, thin lips that can made every girl fall and desire. Halos sa lahat ng panahon na magkasama kami yun ang nakikita ko except the last day we parted. That day his eyes was full of anger that made him ruthless. His nose look tenser and together with his soft lips that usually utter sweet word but that time bad words came out.
If I accepted this we will see each other often and I don't know if I can bare that.
"I know you have good intension with this offer Frank, pero sa tingin ko hindi ko matatanggap. Wala akong nakikitang masama sa proyekto but the thought of seeing him and be with him bothers me. I maybe professional but there is something over it, hindi naman pwedeng parang wala na lang nangyari pag nagkita kami. Masyado naman plastic iyon and being like that hindi magaganda ang kalalabasan ng lahat." I tried to explain it to Frank.
"Pero Khloe, wala na ka na namang nararamdaman sa kanya diba? Or what you said ng nasa States pa tayo ay kasinungalingan. You still love him, kaya hindi ka pa handa pag nagkita kayo ulit?" si Frank na naman.
I look around at nakita ko si Jasmin na abala na sap ag iinspeksyon ng mga gamit sa kwarto, naramdaman niya ang titig ko kaya mabilis kung binaba ang tingin. Nakakunot pa rin ang noo niya. Maaring nag tataka siya kung sino ang kinakausap ko. Hindi na niya na nakilala si Frank at Marga dahil na kilala ko lang rin ang dalawa noong nag-aaral na ako sa US.
Tumahimik muli sa kabilang linya. Maaring nag aantay lang din si Frank ng sagot ko.
You still love him?
Yes I do and the truth that his getting married to the woman who hurt me, to the woman who rescind the life that was able to bind us and to the woman he loved first, kills me. Alam ko wala na ako sa posisyon para magtanong pa kung bakit si Tannika. Bakit sa dinami-dami ng babae si Tannika pa. Wala akong karapatan dahil kahit kalian hindi naman ako nagkaroon ng ganun sa buhay niya. Kung ano man ang pinakita niya noon ay dahil lang iyon sa ako ang ina ng magiging anak niya, more than that I'm nothing to him. I guess?
"Sorry for –
Hindi na tapos ni Frank ang sasabihin. I cut him off. I don't want my friends to feel sorry for my bullshits.
"Its okay Frank. I know this an important project kaya ka nagkakaganyan."
"Thank you for understanding, Mika. I'm so preasured sa lahat ng hinahawan kong PR ngayon. Kaya sana mapag-isipan mo. Alam ko naman na mahirap na baguhin ang isip mo pero susubukan pa rin kitang kumbinsihin." He said with a hopeful tone.
BINABASA MO ANG
CHANCES OF FATE: Sandro Marcos (COMPLETED)
FanfictionA one night mistake, Khloe Andrada woke up in unfamiliar bedroom with a man so strange to her. A man that million miles away from her. A man that is too much and near to be perfect; Sandro Marcos. They agreed in some terms before turning each others...