Grade 2 ako noon, sobrang dungis ng damit ko kakalaro sa play ground ng school namin umuwi ako sa amin ng pawisan. Pagpasok ko sa bahay bukas yung tv sa sala pero walang tao . "Asan kaya si Mama?" bulong ko saking sarili, kaya dumiretso ako sa kwarto ko para maligo dahil mapapagalitan ako ni mama pag nakita nya kong ganito, pagkatapos kong maligo "hala wala pala akong panty sa drawer ko" ah siguro naubos ko na at nilabhan na ni mama kaya pumunta ako sa kwarto nila ni papa ng nakahubad, dahil di nakalock diretso na kong pumasok at nakita ko si mama na walang damit nakahiga sa isang lalaki na hubad din di ko alam ginagawa nila pero di sila tumigil kahit nakita nila ako.
"Mama, ano pong ginagawa nyo tsaka nasaan po yung panty ko?" Inosenteng tanong ko.
"Aaahhh shit hanapin mo sa dyan.dyan ohhh, fuck basta dyan hanapin mo nalang. Shit ka Anton Malapit na ko wag kang titigil" sabi ni mama kaya hinanap ko nalang sa tinuro nyang mga damitan.
"Fuck Beth ang ganda ng anak mo, pag laki.laki nyan siguradong sya ang papalit sayo." Sabi nung lalaking nasa ilalim ni mama.
"Tangina mo Anton wag mo ng pagnasaan ang anak ko hayop ka di ka pa ba nasasayahan sakin hah, Hoy Angela lumabas ka na nga dalian mo at ilock mo yung pinto . aaaahhh fuck ayan na ko Anton ohhhhh" sabi ni mama kaya sinunod ko nalang. Nagbihis na ko ng damit ko at gumawa ng assignment ko at nung gabi na nakita ko si mama na bagong ligo din.
"Hoy Angela, wala kang sasabihin sa papa mo maliwanag?""Opo mama"
"Oh ito 100 sayo na yan wag ka lang maingay ah, tandaan mo yan kundi lagot ka iiwan ko kayo ng papa mo." Pananakot sakin ni mama .
Kinabukasan umalis si mama at nung umuwi sya ng hapon ang dami nyang bitbit na mga paper bag naglalaman yun ng mga pabango, bagong mga damit, sapatos, sabon, lotion at mga pampaganda. Dumating si papa at nakita nya yung mga dala ni mama.
"Oh, Beth san galing ang mga yan ?"tila natutuwang tanong ni papa kay mama.
"Bigay lang yan ng kaybigan kong galing ibang bansa" tabang na sagot ni mama kaya di na pinsin ni papa.
Hanggang sa parati ng ginagabi si mama ng uwi oh minsan kinabukasan pa ng umaga. Kinausap ako ni papa kung may napapansin daw ba akong kakaiba kay mama kaya nadulas ako nung naikwento ko yung nakita ko nung nakaraang linggo sobrang nagalit si papa kay mama di ko alam kung anong gagawin ko kasi pakiramdam ko nun ako ang may kasalanan kung bakit nagagalit si papa. Umuwi si mama kinagabihan pero agad din syang pinalayas ni papa."Hayop ka Beth tinanggap kita kahit noon pa man puta ka na, pinakasalan kita kasi sabi mo magbabago ka para kay Angela pero ano to hah ? Putangna mo iniputan mo pa ko sa ulo sa sarili kong pamamahay malandi ka! Lumayas ka at wag ka ng magpapakita sakin at sa anak mo. Kahit kailan talaga walang hiya ka, makati ka pa sa higad!" Namamaos na sigaw ni papa habang kinakaladkad si mama sa palabas ng bahay namin.
"Oh tangina mo din gago ka, ikaw lang naman ang pumilit saking magpakasal sayo ee kating.kati na kong dumating ang araw na to ang makawala sa puder mo, di ako naliligayahan sayo dahil wala kang kwenta, di na nga tumitigas yung titi mong gago ka ee tas ako pa gagantuhin mo kasalanan ko bang mangati ako at di mo kayang kamutin hah ?" pasigaw na sagot ni mama kay papa.
"Minahal kita Beth bakit mo ko nagawang ganituhin?" Umiiyak na si papa kaya nilapitan ko sya at niyakap
"Ano Angela nagsumbong ka sa magaling mong ama ? Ngayon iiwan ko na kayo bahala ka na sa kanya at wag na wag mo kong lalapitan pag nakita mo ko dahil ngayon wala na kung anak, sumbungera." Sabi ni mama sakin, umiyak na din ako ng umiyak kasi bat sya ganun parang di nya ko anak kung makapag.salita sya ng ganyan sakin.
"Angela ... Angela ... " mahinang tawag ni papa sakin habang nakakapit sa kanyang dibdib at tila hirap na hirap sa paghinga.
"Mama, tulong si papa" pero tinalikuran ako ni mama na parang walang narinig.
"Papa ! Papa ! Papa !"***
Lagi ko nanamang napapaginipan ang mga masasamang alala noon, nagising akong hingal na hingal at umiiyak . Isang bangungot ng nakaraan na kahit kailan ay di ko magawang kalimutan .
BINABASA MO ANG
Home Wrecker (completed)
General FictionAng storyang ito ay hango sa aking malawak na imahinasyon lamang. Ang mga pangalan, lugar at pangyayari ay walang katotohanang batayan. Sana ay magustuhan nyo, malaking pasasalamat sa mga mag-iiwan ng mga mensahe, opinyon at konklusyon. Maraming sa...