Chapter 12

2.3K 85 4
                                    

"Uy!bea,bakit ka ba tumayo?may masakit ba sayo?".tanong ko sa babaetang nakayapos parin saakin.

Pero aba matindi hindi man lang ako sinagot at mas lalong sumiksik saakin.

Nakikiliti naman ako sa kadahilanan hinihipan nya kaya yung tenga ko!

"Ano ba beatrice!kulit mo pala pag may sakit no?tara na nga't mag pahinga ka muna.".buti naman at hindi na ito tumutol pa at nag patianod nalang.

Marahan ko naman itong inihiga sa malaki nyang kama at saka kinumutan.sinalat ko narin yung noo't leeg nito at sa kabutihang palad ay hindi na gaanong mainit di katulad kanina na halos pwede nang pag prituhan ng itlog yung noo nya.



"Ipahinga mo muna yang katawan mo.kukuha lang ako ng gamot sa baba,at wag ka naring mag tangkang sumunod okey?".nag papasamat naman ako ng tumango ito bilang pag sangayon.

Dali dali akong nag tungo sa kusina at duon ko nga nadatnan si nanay linda.

"Nay.!".naka ngiti naman itong lumingon saakin.

"Oh?bat napa baba ka iha?bumaba na ba yung lagnat ni maam beatrice?"

"Okey naman na po si beatrice nay,hindi na katulad kanina na sobrang init.".tugon ko naman kay nanay linda at bago ko pa man maligtaan kung ano yung pinunta ko dito ay tinanong ko na kay nanay.



"Ay!nay may gamot po ba kayo dyan para mapa inom ko na kay beatrice pag kakain nya po ng lugaw.".at parang nagulat naman si nanay sa biglaang pag sigaw ko.




"Ikaw talaga bata ka!sayo pa ata ako matutuluyan..".iiling na umalis si nanay sa harap ko at nag tungo sa kusina.

Hehe sorna nagulat ko ata si nanay.
Sumunod nalang din ako dito at nadatnan ko naman itong kumukuha nang gamot sa garapon.

Hinayaan ko nalang na si nanay ang mag asikaso ng gamot dahil papalitan ko pa pala ng tubig itong nasa basin na pinang punas ko kay beatrice kanina.



Habang binabanlawan ko yung bimpo ay natawag pansin naman saakin yung malakas na tunog.

"Ay pokeng nalaglag!".dali dali ko'ng pinuntahan kung saan naka pwesto si nanay.




"Nangyari nay?ayos lang po ba kayo?".pinaupo ko muna si nanay linda sa bangko malapit saakin.

Nagsalin nadin ako ng tubig mula sa pitsel na naka patong lang sa lamesa.

Marahan namang ininum ni nanay yung tubig na nasa baso.

"Aruy susko,nabasag ko pa itong bagong bili ni rafael.".nanlulumo tinitigan ni nanay yung garapon na nakahandusay sa sahig.



Nakakaawa man si nanay ngayon pero wala din naman kaming magagawa dahil nangyari na,tapos na eh.




*sight*"okey lang yan nay,sure naman po'ng hindi ka kagagalitan ni sir raf."


Hinimas-himas ko pa ang likod ni nanay,para kahit papaano ay gumaan ang pakiramdam ni nay linda.





"Wari ko namang hindi ako kagagalitan ni rafael,ang akin lamang ay parang may masama akong nararamdaman.".bakas sa matandang mukha nito pagaalala.





"Nay naman,hindi ho totoo yan no.wag po kayong masyadong nega dyan!sige po kayo,tatanda po kayo agad nyan.".pag bibiro ko pa rito.



Hindi naman sa hindi ako naniniwala sa mga ganyang pamahiin ah,ang saakin lang eh,masyado silang nag aalala sa mga bagay-bagay.



Ika nga.wag mag sasalita ng tapos!
Masyado sila'ng nega.


"Ire'ng bata talaga to!dinadaan mo nanaman ako sa pa jwoke-jwoke mo a."ika nito at umiling iling pa."mga kabataan nga naman".natatawang dugtong nito.




Natawa naman ng mahina sa huli.
Ang cute ni nanay,hehe.





"Hehe,ganun talaga nay."sabi ko pa dito sabay piece sign,na syang ikinatawa nito.






"Osya-sya.asikasuhin mo na yung bempo ni ma'am beatrice at baka naka tulog na ang batang iyun.".aabutin na sana ni nanay yung walis tambo sa tabi ng ref,ng agawin ko yon.






"Ay!poke ka!".sa pangalawang pag kakataon ay natawa nanaman ako kay nanay.



"Nu,kaba nay!hindi ho ako puke,okey?tao po ako.TAO".i giggle when i heard her sight.





"Ay naku,ewan ko sayong bata ka!hala sige,pumanik ka na dun."nakokonsume na kumamot ito ng ulo.





"Haha.nay naman,hindi mo na ba ako love.?pinapalayas mo na ako ei.".drama ko rito with matching puppy eyes pa.



Hinihintay ko naman yung reaksyon ni nanay,hindi naman ako na bigo ng biglang lumambot yung exprasyon nang mukha nito.



************************
A/n:putol po sya.nag loloko po yung wattpad.pero mamaya po itatatry ko kung ma ipupublish ko yung ibang chap.






Ang Dragona Kong Housemate (On-going)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon