Chapter 13

2.3K 87 2
                                    

Bigla namang lumambot yung itchura ni nanay linda.

"Hay,hali ka nga dito'ng bata ka."hindi naman na ako umangal ng tawagin nya ako at yakapin.

"Ikaw,naya ah.!wag nag sasalita ng ganyan,mag tatampo ako sayo.alam mo namang napamahal ka na din saakin".parang na konsesya naman ako sa mga pag bibiro ko kay nanay.

Natawa nalang ako sa ka dramahan naming dalawa."hehe,ang drama mo pala nay?".at dahil nga sa nag sagot ko ay naka tikim ako ng hampas sa braso.pero inferness masakit sya.

"Naku ka talagang bata ka!kukurutin na kita sa singit.ale eh,igayak mo na nga yung pampunas mo kay ma'am beatrice."nangingiti nalang ako habang inaayos yung pampunas sa dragona,habang si nanay naman ay inaasikaso na yung napirwisyo'ng garapon.


Nang mapalitan ko na ng tubig ay nag paalam na ako kay nanay na aakyat na.tinanguan naman ako nito bilang pag sangayon pero sa huli pag kakataon ay pinaalalahanan din ako neto na mag ingat sa pag akyat,at baka madulas pa raw ako sa hagdan.

Minsan napapa isip din ako kung may pamilya pa ba si nanay linda.

Nabanggit nya kasi saakin na matagal na syang naninilbihan sa mga lazaro at ni minsanay hindi pa sya na uwi sa kanila.

Pero kung saakin lang din,may pamilya man sya o wala.nasa tabi lang din nya ako.

Parang sariling ina ko narin si nanay kung ituring,kaya kung wala syang ng tinatawag na pamilya,eh nandito naman ako.

Ako tatayong pamilya nya,tutal ulila na rin naman na ako.wala namang mag hahanap sa akin.

"Hey,what are doing?stupid ka ba talaga at nakatayo kang mag isa and you talking to you're self.".na angat ko bigla yung tingin ko at dumapo nga yun sa dragonang kaka gising lamang.


Napabuntong hininga'ng hinawakan ko ito sa pala pulsuhan at hinila paupo ng kama."tsk.bakit tumayo ka?hindi ka pa masyado magaling oh."talak ko dito habang naka rest ang kamay ko sa noo nya.

Medyo mainit pa sya,pero sa tingin ko agad din mawawala yung cold nya pag ka inom nya ng gamot.

"Mabibinat ka nyan ei.".sermon ko pa dito at parang gusto kong palak pakan yung sarili ko,dahil for the first time ako naman ang nasusunod.

Hehe,lagi kasi sya yung dominant pag dating saaming dalawa.


"Psh, be thankful at i caught a cold."naka irap na talk back nito saakin.

"Ku,kahit kailan talaga tong dragonang ire.dukutin ko mata mo makita mo.".bubulong bulong na wika ko.mahirap na baka mag pipti-pipti pa ako dito on the spot.

Narinig ko naman itong napasinghap."what did you say?".napatikom bibig nalang ako at saka mabilis pa sa alas kwatro na umiling iling.

"Ah,i thought may sinasabi ka ei.good at hindi na kita kailangang sampalin ng kaliwa't kanan."naka ngising pahayag nito sakin na syang ikana lunok ko nalang ng sarili kong saliva.

"Anyway ano ba'ng ginawa mo sa baba at ang tagal mo?".medyo hindi na nakakatakot ang itschura nya kaya nakahinga na ko ng maluwag at nakasagot ng maayos.

"Ah,yun ba?kumuha lang ako ng gamot naiinumin mo,pinalitan ko narin yung pangpunas sayo."

"Hhmmm...i see".tumango tango ito at saka nag baling ng tingin sa hawak ko.


At ngayon pa lang sinasabi ko na sainyo.hindi maganda ang pakiramdam ko sa pag kakatitig nya.

"So..?ikaw mag pupunas saakin?".ano ulit sabi nya?

Ang Dragona Kong Housemate (On-going)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon