Chapter 20

3.7K 72 8
                                    

Chapter 20

"What are your plans?" Creed asked while eating lunch. He didn't go back to their house. He stayed with me. I tried to persuade him pero mas gusto niya raw manatili sa tabi ko ngayong araw.

He's kinda weird since he went back from Boracay. Hindi ko tuloy alam kung tama ang sinasabi ng isip ko, na baka may gusto na siya sa akin. I mean that is not impossible right? Matagal naman na siyang tinapat ni Lauri at sabi niya sa oras na mangyari 'yon, susuko na siya.

"I'm planning to go with Cae to the US," I said then drank some water from my glass. "And then kung hindi ko magustuhan doon, I'll head back to London and continue working."

That's my original plan. Napagisipan ko na naman iyon.

He nodded. "Hmm, sounds like you already planned it without me."

Planned it without him huh? What is he trying to say? That I should plan everything when he's around? I didn't know that he wants to be involved with my plans and goals in life?

"Why? You want to get involve with my plans now?" I asked, not taking my eyes off him.

He licked his lips and stared at me intently. "Of course, who wouldn't right?" he asked playfully.

My brow arched. "So you want to be involve with my plans?"

"Yes," he answered immediately.

After having lunch, ako na ang nagpresintang maghugas ng pinagkainan so he can rest pa. Paniguradong pagod pa siya sa byahe nila kahapon. Speaking of which, kumusta kaya ang naging bakasyon nila 'no? Wala siyang nabanggit sa akin. I should ask him later.

Matapos maghugas ay pumunta ako sa kwarto namin, naabutan ko siyang mahimbing na natutulog doon sa aming kama. He's hugging a pillow pa. I sat on the side of the bed and stared at him for how many minutes. Ewan ko ba, parang kahit yata araw araw ko siyang tignan ay hindi ako magsasawa. I keep on admiring this man.

Naalala ko na naman bigla ang una naming pagkikita, sa airport, our first encounter isn't good though, nabato ko siya ng sapatos, tapos after no'n, naging sunod sunod na ang pagkikita namin. Nakakagulat pa na miski mga magulang namin ay magkakilala at magkaibigan. Pakiramdam ko tuloy, destined kami.

Nakagat ko ang ibabang labi nang mamalayang dahan dahan ko na palang hinahaplos ang kanyang pisngi gamit ang likuran ng aking palad. Aalisin ko na sana 'yon dahil baka magising siya pero bago ko pa man 'yon magawa ay nahuli na niya ang kamay ko.

Pinakatitigan niya 'yon bago itinuon ang paningin sa akin. Naramdaman ko na namang mag-init ang pisngi ko, miski ang tibok ng puso ko ay sobrang bilis na naman.

"You're watching me sleep, I see," he said then smirked.

He's teasing me! Bakit ba kasi nagpahuli ako? I'm so stupid!

"Ah, it's not that," I said, not giving in to what he said.

He smirked once again. Obviously, he's not buying my excuse. Gosh, hindi naman kasi ako magaling magsinungaling!

"Really? E, ano sa tingin mo ang ginagawa mo sa akin?" tanong niya, he's still holding my wrist to stop me from distancing myself from him.

Nag-iwas ako ng tingin. "May nakita kasi akong dumi," palusot ko na naman.

I heard him chuckled, hindi ko siya matignan shit! Bakit naman kasi e...

"Why can't you look at me? Are you embarrased dahil nahuli ka ng asawa mo sa pinaggagawa mo?" tanong na naman niya.

The Eccentric Marriage (Fixed Series #2)Where stories live. Discover now