Chapter 12
Gulat akong tinignan ni Kuya. "Woah, chill," aniya at itinaas pa ang parehong kamay.
Sumama ang mukha ko. "Umalis kana nga rito kuya, naiinis ako."
Narinig ko siyang natawa. "So you like Creed huh?" tanong niya na lalong nagpainis sa akin.
Hindi ko siya pinansin at pilit na itinuon ang atensyon sa pinanonood.
"Sabagay, sino nga namang hindi mafafall sa kanya 'no?" muling tanong ni Kuya, batid kong nakangisi pa siya. Kitang kita ko sa gilid ng mga mata ko! Nang-aasar siya!
Hindi ulit ako sumagot. Bahala siya riyan!
"Balita ko nga'y baliw na baliw daw do'n 'yong Jaida—"
Ginulo ko ang sariling buhok. "That's it, I'm leaving, naiinis na talaga ako," iritado kong sinabi at pinatay na ang malaking tv.
Narinig ko pang tinawag ako ni Kuya pero hindi na ako nag-abalang lumingon pa. Gusto ko ng bumalik ng London! Mas tahimik ang buhay ko roon, kung bakit kasi umuwi uwi pa ako. Tuloy ay hindi ko maiwasang magsisi.
Nang kinagabihan ay balak ko lang sanang manatili sa kwarto, pero pinilit na naman nila akong bumaba. Tuloy ay napilitan ako. Pagbaba ko, naabutan ko pa sina Tito Alfred, Tita Grace at Creed na nandoon sa dining area, kasama ang pamilya ko.
Tahimik akong naupo sa bakanteng upuan na katabi ng kay Creed. Wala naman akong choice, iyon nalang ang bakante. Ayoko rin namang gumawa pa ng eksena dahil lang sa upuan. Napakababaw no'n.
"Dauntiella, kailan mo balak bumalik sa condo?" tanong ni Daddy. Natigilan ako sa pagkain at dahan dahang nag-angat ng tingin sa kanya.
Talaga bang itinanong 'yon ni Daddy sa akin? Ibig sabihin ba niyan, mas gusto nilang doon nalang ako sa condo?
"Hindi na ako babalik doon Dad," sagot ko at ininom ang tubig na nasa harapan ko.
Nahuli kong tumaas ang isang kilay ni Mommy. "And why is that? Akala namin ay doon mo gustong tumira?"
I can't believe her! Napaka! Oo nga at doon ko gustong tumira, pero dahil 'yon sa kanila. Kapag kasi nandito ako sa bahay ay para na akong masisiraan ng bait.
Inilapag ko ang baso saka hinarap si Mommy, I faked a smile. "Babalik na ako sa London." Gano'n kasimple ko 'yong sinabi. Naramdaman kong nagulat sina ate at kuya, miski ang mga De La Vega.
Nakakapagtaka talaga na ganyan ang mga reaksyon nila. Nakakapagduda iyon.
"You can't do that," dinig kong ani Daddy.
"Why is that Daddy?" tanong ko na nakataas pa ang isang kilay, nanghahamon.
"You just can't hija." si Tita Grace na ang sumagot no'n, hindi ko inaasahan.
Naguguluhan ako pero hindi ko na naisip na magtanong. Bahala sila riyan, napakagulo nila.
Kinabukasan ay bumalik ako sa condo upang kuhanin ang iba kong gamit. Desidido talaga akong umalis ng bansa. Gusto ko na talagang bumalik sa London at doon ituloy ang buhay ko. Atleast doon, malaya ako, masaya at hindi naiipit sa kung ano anong issue ng pamilya namin.
Nasa kalagitnaan ako ng pag-aayos nang biglang tumunog ang doorbell. Bumuntong hininga ako bago tuluyang bitawan ang mga damit kong nakahanger. Inayos ko pa ang aking damit na medyo nagusot bago tuluyang buksan ang pinto.
YOU ARE READING
The Eccentric Marriage (Fixed Series #2)
RomanceFixed Series #2 Creed De La Vega, a guy who inevitably fell in love with his brother's wife. But what would come after when he finds out that he was accidentally married to Dauntiella Lee, a rich man's daughter? Is there still a glimmer of hope for...