MITCH POV
"Okay class be ready pupunta na tayo sa quadrangle para sa ipapakita nyong talent by group or solo . Okay ?" Miss Lec
"Yes Miss." sagot namin lahat at nagkanya-kanyang galawan na .
Tumayo nako at kinuha ang damit na gagamitin ko para sa performance mamaya. Excited kong sinalubong si Reese na di maipinta ang muka .
"Ayos ka lang ?" tanong ko sa kanya at tumango lang sya "Anong talent mo ?"
"Tsk . Wala ."
"Ano ?! Wala kang talent ?" buntong hininga lang ang sinagot nya saken
Ang ikli talaga ng pasensya nya . Konting kibot inis na agad . Pero gusto ko talaga syang maging kaibigan . Kahit na masungit sya . Atleast sya nagpapakatotoo hindi katulad ng iba na mukang may factory ng plastick . Grabe !
"Reese una kana magpapalit lang ako." paalam ko sa kanya at tumango lang kaya naman patakbo nakong pumasok na banyo at sinuot yung dress na isuuot ko .
"Ang ganda ." sabi ko sa sarili ko habang nakaharap sa salamin "Psh ! Maganda nga hindi naman napapansin ng crush mo ."
O______o ?????????
"EH ANONG PAKELAM KO !"
Hayyss ! Baliw nako .
Pagkatapos kong sipatin ang sarili ko lumabas nako at nagpunta sa quadrangle at nakita ko dun yung iba naming mga kaklase na halatang ready .
"Ganda ahh."
O___O
Dahan-dahan akong lumingon sa likod ko at nakita ko si Elvin naka may hawak na drumstick
Anong sabi nya ?
Ganda ahh
"T-thanks." nahihiyang usal ko
"Pfft . Ang ganda nung dress mo hindi ikaw ." sabi nya sabay tawa
BOINK*
"Aray . Sakit ha." angal nya matapos ko syang batukan
Kainis nato . Okay na e . Biglang bawi pa . Inis akong tinalukuran sya at lumapit sa kinaroroonan nila Markus na bihis na bihis din . Mukang sasayaw sila . Naka sando sila na itim yung t-shirt na pinutulan ng manggas tapos nakapantalon na itim na may punit punit tapos may scarp sa ulo . Si Red at Markus pati narin yung 3 pa naming kaklase .
Iginala ko ang mata ko sa kabuuan ng quadrangle para hanapin si Reese pero ni Anino nya ay wala .
"Markus nakita mo ba si Reese ?" pahapyaw kong tanong sa kanya
"Ha ? Hindi . Hindi mo ba kasama ?"
Pinagtaasan ko sya sa klase ng tanong nya saken .
"Kung kasama ko edi sana hindi na kita tinanong." mahinang bulong ko at mukang hindi naman sya narinig dahil busy sya kalilinga sa paligid .
"Hey."
"Oh Steve nakita mo ba si Reese ?" taka naman syang tumingin saken
"Kasama mo sya diba ?"
-__________-
Parang ang engot ng mga tao ngayon . Kaya nga ako nagtatanong kase hindi ko alam kung nasan sya .
"Nauna sya dito saken kase nagpalit pako." sabi ko sa kanya at sinuri naman nya ang kabuuan ko
"You look good." papuri nya saken kaya ngitian ko nalang sya
"Class isa-isa ko kayong tatawagin at pupunta kayo sa stage pag tinawag na kayo at tsaka ko kayo gegrade-dan . Nagkakaintindihan ba tayo ?" Lec
"Yes Miss."
BINABASA MO ANG
Inside Of The Gangster World (UNEDITED)
ActionPano kung napasok ka sa isang sitwasyon na may kasamang misyon . Misyon na may halong responsibilidad . At responsibilidad na kaylangan mong gampanan Ano ang gagawin mo kung ikaw ang nasa sitwasyon ko ? Magagawa mo bang maging ako ? I'm pretending...