REESE POV
"1....2....3 GO."
Sinumulan ko ng hilahin ang lubid na may nakataling 4 na malaking gulong . Medyo mabigat sya pero kaya naman . Nagawa ko na to dati kaya naman hindi nako ganong nahihirapan . Tumatakbo ako habang hila-hila yun . Buto nalang hindi na naulan.
"FASTER ."
Gaya ng utos ng Panget na si Red Villanueva . Binilisan ko ang takbo habang hila-hila ang lubid . Seryoso ako sa ginawa ko kaya naman hindi ko na pinapansin ang mga tao sa paligid ko . Marami nakong ginawa . Tumakbo,nagpush up,jumping jack , basta warm up .
Kung nagtataka kayo kung nasan na kami , Well pagkaalis namin sa bahay ni Kuya kanina dumeretso agad kami sa afternoon class namin . Tama nga si Markus nagrecall lang ng topics para sa darating na exam . Pagkatapos nun nagbihis ako ng short , sando, rubber shoes at jacket na itim, Nagdala nadin ako ng backpack na may lamang extra t-shirt at short . Cellphone, earphone at ang pinaka mahalaga ang mask ko .
Nakasuot ako ng mask habang nagtetraining ngayon . Nandito kami sa headquarters ng Black Death . Malaking lugar sya na parang gym pero open yung bubong nya . Meron ding track at peth house . Kasalukuyan kaming nasa track ngayon at pinaghihila ako . Nakatingin lang saken ang ibang kagrupo ko kasama na sila Markus . Alsa singko palang kaya marami pang oras para pahirapan ako .
"LAST 1 LAP."
Sigaw na naman ng bossy . Hindi ako ganong nagsasalita dahil marerecognize ng iba ang boses ko . Binilisan ko ang takbo ko kahit may hila para makapagtraining na kami ng tunay .
"Okay Next."
Tiningnan ko lang sya at inirapan . Natapos ko na ang limang laps na may hilang gulong kaya naman nag aantay ako ng next na sabi nya .
"Dun sa bar." sabi ni Jack
Nagets ko naman agad kaya tinanggal ko ang jacket ko at hinagis kay Markus . Nakatingin sila saking lahat pero hindi ko nalang pinansin . Dumertso ako sa bars na sinasabi , tumalon ako at kumapit sa bar , idinuyan ang sariling katawan bago ko isabit ang mga binti ko . Nang nasigurado kong nakasabit na ang alak-alakan ko bumitaw nako sa pagkakapit sa bar . Bale ang itsura ko sa madaling salita ..... Nakatiwarik
"Reach your knees then punch in air-----" Red
"Alam ko." putol ko sa sasabihin nya
"Listen to me , I'm your leader." maawtoridad na sabi nya
Inirapan ko lang sya at sinimulan ng gawin ang sinabi nya . Para ka lang nagsisit and reach . Yun nga lang nakatiwarik at tuhod ang aabutin mo sabay suntok sa hangin at balik ko ulit sa tiwarik then paulit-ulit lang . Maganda tong gawin para tumibay ang sikmura . Medyo mahirap lang dahil kaylangan mong mag ingat na hindi mawala sa pagkakasampay ang mga binti mo kung ayaw mong malaglag .6 ft LANG naman ang babagsakan mo at semento pa . Pag tanga ka mababagok ka kung hindi naman , Edi hindi .
After 30 second
"NEXT."
Pababa nako ng alalayan ako ni Markus at ng iba pa . Napailing nalang ako ng tuluyang bumaba . Inabot saken ni Jacl ang jumping rope pero tiningnan ko lang yun . Nagtataka naman silang tumingin saken . I clear my throat first before speak .
"Malayo na ang antas ng training ko sa pinagagawa nyo saken . This is just a basic or should I say warm up . Wala bang mas mahirap ?" malamig na turan ko .
"Tara sa gym kung gusto mo ng mahirap."
Nagsitanguan naman sila kaya nagsipuntahan kami sa gym .
--------------------------------------
Gym"Are you sure na eto ang gagawin ko ?" tanong ko
BINABASA MO ANG
Inside Of The Gangster World (UNEDITED)
AcciónPano kung napasok ka sa isang sitwasyon na may kasamang misyon . Misyon na may halong responsibilidad . At responsibilidad na kaylangan mong gampanan Ano ang gagawin mo kung ikaw ang nasa sitwasyon ko ? Magagawa mo bang maging ako ? I'm pretending...