Quyển 1 - Chương 2: Văn tài võ kỹ

577 25 0
                                    

  Một con muỗi o e o e o e.

Một bầy ruồi vo ve vo ve vo ve.

Đợi đến khi đám chủ công đại thần nào bi ai, nào chê cười, nào mắng nhiếc, nào chỉ tiếc rèn sắt không thành thép cãi tới cãi lui loạn xạ rời sân, A Đẩu mới liếc nhìn Triệu Vân, dè dặt gọi: "Sư phụ"

A Đẩu thấy hốc mắt Triệu Vân ửng đỏ, thầm nghĩ không thể kích động người này quá mạnh, bèn nơm nớp lo sợ nói: "Ta...Đồ đệ đâu có tính treo cổ, ở trong phòng riết bực mình, cho nên mới muốn nhảy dây chút. Ai ngờ sàng đan này quá trơn, chân trái của ta vấp một cái, sau đó cứ thế, cứ thế...trượt cái soạt xuống..."

Triệu Vân thở dài, khoát khoát tay, không nói gì nữa, đứng dậy rời đi, sẵn tiện kéo cửa phòng lại.

A Đẩu đưa mắt nhìn bóng lưng Triệu Vân, chợt cảm thấy y quá đáng thương. Năm đó Triệu Vân liều sống liều chết, cứu Cam phu nhân và A Đẩu ra từ trong đám loạn quân, chẳng bao lâu sau Cam phu nhân nhiễm bệnh quy thiên, để lại A Đẩu cả ngày ngơ ngơ ngác ngác, bùn nhão không đỡ nổi tường*, chưa từng phấn đấu vì bất cứ chuyện gì. [*ý nói bất tài vô dụng không làm nên thành tựu gì]

Lưu Thiện văn theo Gia Cát, võ tòng Triệu Vân, vậy mà chả hiểu sao lại học thành một tên phế vật như thế? A Sán lắc lắc đầu, trăm mối không cách nào giải, tiện tay kéo sàng đan dùng để treo cổ qua trùm lên đầu, nằm xuống ngủ.

Hôm sau mặt trời nhô cao, A Đẩu lười biếng rời giường, kêu liền liền mấy tiếng mới có thị tỳ bất tình bất nguyện ngáp dài đi qua hầu hạ. Hắn rất hiếu kỳ đối với hết thảy sự vật ở thời đại này, đá tím dùng đánh răng súc miệng, ống nhổ nạm vàng, móc ngọc* treo màn, cái gì cũng muốn đưa tay sờ sờ mó mó, thuận miệng hỏi vài món, làm vỡ cái bình hoa, thấy thị tỳ kia nhìn mình như nhìn đứa ngu, bèn không hỏi nữa. [*xem hình minh họa bên dưới]

Rửa mặt xong, tiểu tư bày điểm tâm, gồm cháo quế hoa, hoàn tử chiên dầu*, người Kinh thích cay, trên bàn đương nhiên không thể thiếu hai ba đĩa dưa chua. "Tiểu chủ công" ăn rất thỏa mãn, lúc uống cháo thì chợt nghe ngoài cửa thị vệ báo: "Hổ Uy tướng quân thỉnh tiểu chủ công sau ngọ thiện tới giáo trường tập võ" [*thịt heo trộn trứng gà, bột mì, ướp gia vị rồi vò viên đem chiên]

Tức khắc phun nguyên ngụm cháo ra ngoài, đương nhiên có thị tỳ cuống quýt tay chân chạy tới lau chùi, A Đẩu hỏi: "Hổ Uy tướng quân là ai? Hôm qua lão tử mới treo cổ xong, không để cho ta nghỉ ngơi mấy ngày à?"

Đến khi biết rõ Hổ Uy tướng quân chính là Triệu Vân, A Đẩu mới một đường chạy loạn, tìm đến giáo trường trong phủ. Hành lang quanh co khúc khuỷu, chao đảo nửa ngày, vừa hỏi vừa xông mới tìm được giáo trường nằm ở phía tây Châu Mục phủ Kinh Châu, tuy đã nhập thu, nhưng thái dương vẫn hừng hực, thấy trong giáo trường vắng vẻ, chỉ có một thiếu niên lưng đẫm mồ hôi, tay cầm mộc kích không ngừng đâm tới.

Hôm nay không thấy Triệu Vân mặc giáp giáo tập, chỉ đổi một bộ võ sĩ bào, vóc dáng y cao ráo, không hơn trượng cũng khoảng tám xích*, thân hình anh vĩ, rất có tư thái mỹ nam tử. [*thước (xích) Trung Quốc, 1 thước = 1/3m]

Lúc này Triệu Vân đang đứng bên sân nhỏ giọng nói gì đó với một nữ tử. A Đẩu từ xa nghe được, chỉ cảm thấy giọng điệu vô cùng bất thiện, có mấy từ "Công khóa, hoang phế" lọt vào lỗ tai, không khỏi nhảy dựng trong lòng, chỉ muốn bỏ đi, nhưng nữ tử kia đã thấy Lưu Thiện, bèn gọi: "Tiểu chủ công_____!"

Triệu Vân giận tím mặt nói: "Ngươi trở về báo lại, tiểu chủ công chưa tập xong công khóa, không thể lười biếng!"

A Đẩu nhìn nhìn Triệu Vân, nuốt nước miếng, lại nhìn sang thị nữ mỹ mạo lắm mồm kia, nghe khẩu âm rất kỳ quái, không giống người Kinh Sở, bèn rề rề rà rà đi qua.

Thị nữ bị đuổi đi, nét mặt Triệu Vân hơi dịu lại, ấm giọng nói: "Đêm qua ngươi mệt mỏi, hôm nay nghỉ ngơi dưới sân là được" Nói xong cởi ngoại bào trải lên ghế đá ở chỗ thoáng mát, để Lưu Thiện ngồi, rồi bỏ đi dạy thiếu niên kia tập võ.

A Đẩu đành quy củ ngồi xuống, lại thấy thiếu niên xấp xỉ tuổi mình kia thỉnh thoảng đưa mắt liếc mình, lộ vẻ do dự, Triệu Vân lại dạy một hồi, thấy đồ đệ không chuyên tâm luyện võ, đành ngừng lại.

Thiếu niên kia bước nhanh tới bên sân, nói: "Đêm qua ngươi sao vậy?" A Đẩu nhìn thẳng hắn chốc lát, chỉ thấy sư phụ tuấn lãng, thu đồ đệ cũng soái ca bại hoại nốt, xem dáng vẻ khoảng chừng mười mấy tuổi, nhưng đã hiện rõ mi thanh mục tú, môi mỏng mắt sáng, quả thật bất phân thắng bại với bề ngoài của mình. Tất nhiên sẽ không dại dột hỏi hắn là ai tên gì, chỉ đáp qua loa lấy lệ, rồi hỏi ngược lại: "Nữ nhân kia tới làm gì?"

Thiếu niên hơi ngẩn người, lộ vẻ cảm thấy hôm nay "Tiểu chủ công" này nói chuyện khác xa thường ngày quá, liền ngạc nhiên hỏi: "Đó là thị nữ của chủ mẫu, ngươi không nhận ra sao?"

A Đẩu mới bừng tỉnh đại ngộ, nói: "Nàng tìm ta? Chủ mẫu..." Một bên nhớ lại, bảo: "Chủ mẫu là Tôn Thượng Hương? Di nương?"

Thiếu niên gật đầu nói: "Chủ mẫu sai người tìm ngươi, vồ hụt..."

Lời chưa dứt, Triệu Vân đã từ xa gọi: "Bá Ước, nói gì đó!"

Bá Ước hết hồn, không dám nói nữa, nháy mắt một cái với A Đẩu.

A Đẩu kinh hãi!

Tiểu tử này là Khương Duy Khương Bá Ước! Không biết Khương Duy nghĩ gì trong lòng, chỉ ngồi bên cạnh A Đẩu, một tay khoác lên vai hắn, hai người tỏ vẻ rất thân mật, có thể thấy thường ngày giao tình không tệ, lại nhỏ giọng hỏi: "Sao cổ ngươi có vết đỏ thế? Xế chiều hôm qua ta đi rồi, quân sư không làm khó ngươi chứ?"

A Đẩu mờ mịt vô cùng, lắc mạnh đầu, mơ mơ hồ hồ đoán ra chút đầu mối, tám phần là hôm qua A Đẩu vừa bị "Quân sư" mắng cho một trận.

Sau khi Lưu Bị lấy Kinh Châu đã bái Gia Cát Lượng làm quân sư Trung lang tướng. "Quân sư" ở đây nhất định là Khổng Minh rồi, Lưu Thiện xúi quẩy này ăn mắng khắp nơi, bị Khổng Minh tận tình khuyên bảo khuyên đến treo cổ xà ngang cũng chẳng phải chuyện quái lạ gì, vừa vặn để ông ta gánh tội thay luôn.

Triệu Vân lại nói: "Bá Ước hãy theo hắn đi gặp chủ mẫu, rồi đến chỗ quân sư một chuyến, sau khi xong Bá Ước phải quay lại tiếp tục luyện võ, Công Tự có thể trở về nghỉ ngơi"

A Đẩu vừa nghe lời này như được đại xá, vội kéo Khương Duy chạy đi, trước khi đi quay đầu nhìn Triệu Vân một cái, chỉ thấy y cởi trần đứng dưới ánh mặt trời gay gắt, bên chân đọng một vũng mồ hôi, chợt thấy lòng xót xa khó hiểu.

"Sư phụ với người nữ kia ầm ĩ chuyện gì thế?"

"Chủ mẫu muốn gặp ngươi gấp, sư phụ nói công khóa mỗi ngày không thể ngừng, nên mới cãi nhau"

A Đẩu gật gật đầu, lại giành được một tin tức hữu dụng, xem ra Tôn Thượng Hương không thể sinh con được, cho nên rất thích mình.

Tuy Khương Duy mang dáng vẻ thiếu niên lang, nhưng nói chuyện lại lão thành, hắn nói tiếp: "Đêm qua sư phụ thức trắng không ngủ"

A Đẩu ừm một tiếng, hai người ngừng sau hoa viên, A Đẩu quay đầu lại đối thị Khương Duy, hai tròng mắt Khương Duy trong suốt như nước, mang theo một tia tiếu ý chân thành, nói: "Sao hôm nay ngươi khác quá vậy?"

A Đẩu trêu ghẹo nói: "Làm gì có, đức hạnh của lão tử trước giờ vẫn thế mà"

Khương Duy còn muốn nói thêm gì đó, A Đẩu đã vén rèm cửa lên, tiến vào phòng Tôn Thượng Hương.

Nghề thêu dệt Giang Đông nổi danh thiên hạ, lúc Tôn Quyền gả muội, ban cho của hồi môn phong phú gồm ngàn cuộn vải thượng đẳng hạng nhất, nhàn phục của Lưu Bị và trang phục trên người A Đẩu đều là do tỳ nữ bồi giá của Tôn Thượng Hương tự tay cắt may thành, vào tới gian trong, A Đẩu chỉ cảm thấy hoa cả mắt, trải giường, lót bàn, trướng lụa, màn bích, không ngoại lệ đều là hàng thêu thùa nước Ngô. Chỉ có những món trường cung bao kiếm, đao búa treo trên tường là lấp lánh hàn quang.

PHÁ QUÁN TỬ PHÁ SUẤTNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ