Quyển 4 - Chương 50: Binh lâm trường an

177 5 2
                                    

  Nếu bảo võ tướng trên khắp thiên hạ đồng loạt mặc giáp ra trận, lãnh binh giết nhau để phân cao thấp, thì kẻ sống sót cuối cùng nhất định chỉ có hai người, một, Lữ Phụng Tiên; hai, Triệu Tử Long.

Luận về quyết chiến bình nguyên, trên thế gian này ngoại trừ Lữ Bố thì không còn ai có thể ngang hàng với Triệu Vân nữa.

Kỵ binh của Lữ Bố thì tung hoành ngang dọc, toàn dựa vào sự dũng mãnh bạo dạn của tướng lĩnh quân, cùng với cảm giác sợ hãi của đối thủ mà tác chiến. Lữ Bố vĩnh viễn sẽ không gục ngã trên chiến trường, hắn không khác gì một thanh lợi kiếm, đủ sức làm suy yếu sĩ khí của tất cả kỵ binh phe địch, trong các chiến dịch lớn lớn nhỏ nhỏ, hắn đã trở nên thần hóa.

Còn Triệu Vân thì minh mẫn sáng suốt hơn Lữ Bố rất nhiều, cũng cực lý trí, Triệu Vân có thói quen lấy số thương vong nhỏ nhất để đổi lại thắng lợi to lớn nhất, thận trọng từng bước, thỉnh thoảng hành hiểm, nhưng lúc nào cũng từ trong hiểm cảnh bất ngờ tiến hành một kích quyết thắng, dù bị truy sát cũng có thể toàn thân rút lui.

Cho nên Triệu Vân là sự lựa chọn tuyệt vời nhất cho kiểu chiến đấu nhiễu loạn.

Tư Mã Ý vừa thấy Triệu Tử Long giáp bạc tới khiêu chiến thì lập tức không dám tính kế với Tào Chân ngay trong hang ổ của mình nữa, tiếp viện Lạc Dương phái đi còn chưa tới, đành phải giao cho y ba ngàn kỵ binh để nghênh đón quân đội khiêu chiến của Triệu Vân.

Tào Chân suất lĩnh thuộc hạ phát động một trận truy đuổi với Triệu Vân ngay trên bình nguyên.

Thỉnh thoảng có giao chiến, nhưng vừa áp sát liền lui, phương thức tác chiến của song phương gần như nhất trí, song Triệu Vân tính toán giỏi hơn, phán đoán của y chuẩn xác thần kỳ, mỗi lần khởi xướng một trận xung phong, góc độ đều tuyệt đến đỉnh điểm.

Hơn ngàn kỵ binh như một con trường long linh hoạt không ngừng uốn lượn giữa chiến trường, thường hay xuất hiện ở một góc độ không thể ngờ tới nào đó, nhưng sau khi tách rời Ngụy quân xong thì đồng loạt lùi ra xa, rồi lại tập kết lần nữa, bắt đầu chuẩn bị vòng công kích tiếp theo.

Giả Hủ và Tư Mã Ý đều khẩn trương mà nhìn tình hình trên chiến trường.

Tư Mã Ý chợt cảm thấy không đúng, địch phương sao chỉ có mình Triệu Tử Long xuất chiến thế kia? Mấy chủ soái khác đâu? Chẳng lẽ đây cũng là âm mưu? Vì sao chỉ có mỗi Triệu Vân? Lưu Công Tự đâu? Khương Duy đâu? Hoàng Nguyệt Anh đâu?

Tư Mã Ý không khỏi lo sợ vạn phần, sống lưng phát lạnh, xoay người phái thám tử tản ra trinh sát khắp bình nguyên, ngẫm nghĩ thật lâu nhưng vẫn tìm không ra nửa điểm đầu mối.

Tư Mã Ý cực kỳ khẩn trương.

Trong thời gian này, A Đẩu đang ngáy o o trong trướng bồng.

Khương Duy nhìn A Đẩu ngủ, nhàm chán cầm tờ giấy gấp tới gấp lui, chờ hắn thức dậy, hai người sẽ cùng đi đổi thuốc cho Chung Hội.

Dưới ánh mặt trời ấm áp cuối xuân, Hoàng Nguyệt Anh ngồi trên một gò đất cao ở phía tây Ngũ Trượng Nguyên đóng đế giày cho Gia Cát Lượng.

Vu Cát kiễng mũi chân lục giá sách của A Đẩu tìm bánh ăn.

Căn bản không ai thèm để ý tới Tư Mã Ý.

Giữa trưa, trên bình nguyên đã nằm rải rác không ít binh sĩ Tào quân bị thương, Triệu Vân thấy tạm đủ rồi, bèn phát mệnh lệnh hồi doanh ăn cơm.

Thân binh của Triệu Vân xuất chiến ngàn người, trọng thương bốn người, bị thương nhẹ một trăm bảy mươi người, không ai tử vong!

Tào Chân kiểm kê lại kỵ binh Tư Mã Ý cấp cho mình, cư nhiên bất tri bất giác đã bị Triệu Vân tiêu diệt gần hai ngàn!

Hoàng Nguyệt Anh làm việc xong, giương mắt liếc, chiến trường thu hết vào đáy mắt, nói: "Được rồi, lên dây"

Hơn trăm binh sĩ phía sau xếp thành năm người một tổ, vặn cơ quan kêu răng rắc, chuyển hướng thiết nỏ công thành, mấy chục bệ cự nỏ chỉa về phía chiến trường.

Tư Mã Ý giận tím mặt, gần như muốn lôi Tào Chân trói lại phạt quân côn: "Lơ là khinh địch như thế! Ngươi dẫn binh làm sao vậy! Vốn không nghĩ rằng ngươi có thể thắng được tên này...Nhưng ngươi...ngươi cư nhiên đem binh lính dâng lên tận cửa..."

Lời này thật sự là xuất phát từ bản tâm, ở trong mắt Tư Mã Ý, Tào Chân giống như mang người cho Triệu Vân giết vậy.

Tào Chân cố gắng phân bua: "Từ trận đại bại lần trước sĩ khí quân ta đã kiệt, võ kỹ lại không tinh, kỵ vệ của Triệu Tử Long đều là thân binh do một tay hắn thao luyện, sĩ khí trào dâng, làm sao địch lại?! Quân lệnh như sơn, thừa tướng chỉ dặn Tử Đan xuất chiến, Tử Đan đã tận lực rồi..."

Tư Mã Ý đang định tìm lý do trừng phạt Tào Chân thì lại nghe binh sĩ ngoài trướng rối rít gào thét.

"Gì vậy?" Tư Mã Ý nhíu mày nói, vội vã ra ngoài trướng nhìn, tức khắc nổi trận lôi đình, quát: "Hay cho một bà nương ác độc!"

Tào Chân vừa đuổi theo vừa nói: "Nếu Triệu Tử Long lại tới quấy nhiễu, quân ta tử thủ mới là thượng đạo..." Lời nọ bị cắt ngang phân nửa.

Người quét dọn rời doanh quét tước chiến trường, cứu giúp thương binh phe mình cư nhiên đã chết sạch giữa bình nguyên!

Mấy chục giá thiết nỏ phía xa như hổ đói rình mồi nhắm chuẩn vào thi tràng, chỉ cần có người nhích tới một bước, rơi vào tầm ngắm sẽ lập tức không nói hai lời bắn chết toàn bộ người nhặt xác bên phía Ngụy quân!

"Chuyện quái quỷ gì thế này!" Tư Mã Ý gầm thét.

"Chuyện quái quỷ gì thế này!" Sau giờ ngọ, A Đẩu ăn uống no nê ra ngoài tuần tra một vòng, bị đống thi thể xếp lớp ngoài đồng hoang kia dọa không nhẹ. Nói: "Chết nhiều người vậy từ bao giờ thế?!"

Đang nghi hoặc thì thấy đối diện có một kỵ binh Tào doanh phi băng băng tới, giống như bi ai quá độ đánh mất luôn lý trí muốn đoạt thi thể đồng đội mình về, vừa khó khăn chạy đến rìa ngoài thi tràng thì phía xa một cây cự tiễn bay vèo tới, người nọ hét thảm một tiếng, cả người lẫn ngựa đều bị ghim trên mặt đất.

A Đẩu thấy mà sởn gai óc toàn thân, không nói hai lời hồi doanh tìm Triệu Vân.

"Việc này quá tàn nhẫn rồi! Sư phụ, cho rút tiễn đi"

Triệu Vân ngồi như khúc gỗ, A Đẩu nắm lấy y lắc lắc nói: "Sư phụ! Sao ngươi có thể ngay cả tử thi cũng không cho người ta thu! Đó là chiến sĩ a! Mặc kệ sinh tiền là binh của ai, đã chết rồi mà ngươi còn không cho người ta về nhà sao? Có lợi lộc gì cho chúng ta chứ! Không thể tàn nhẫn như vậy được!"

A Đẩu ra sức lắc Triệu Vân, chợt chừng động tác.

Hắn thấy nước mắt men theo gương mặt anh tuấn của Triệu Vân chảy xuống, hồi lâu sau, Triệu Vân nói: "Sư phụ sai rồi, phải rút về thôi"

A Đẩu bình tĩnh trở lại, cẩn thận hồi tưởng lại cuộc đối thoại nghe lén ngoài trướng hôm đó, bèn xoay người đuổi ra ngoài trướng.

"Ta biết rồi, ta thay đổi chủ ý, sư phụ!"

"Triệu Tử Long tướng quân!" A Đẩu trầm giọng gọi.

Triệu Vân mới chịu ngừng bước.

A Đẩu nghiêm túc nói: "Sư phụ, có tội nghiệt gì, chúng ta cùng nhau gánh vác, ta biết Giả Hủ muốn làm gì rồi"

Giữa Tào quân và Hán quân, hơn bốn ngàn cổ tử thi trải đầy gần cả dặm_____hai ngàn kỵ binh và hai ngàn chiến mã, trong Ngụy doanh lại có binh sĩ vi phạm quân lệnh lần lượt chạy ra đoạt thi thể về, đều bị chết dưới cung nỏ. Khiến nơi đó gần như trở thành một cái hố chôn lớn, ruồi nhặng bay vo ve khắp nơi.

Gió thổi mưa rào, dưới thời tiết xuân hạ giao mùa ấm áp, tử thi bắt đầu thối rữa, đồng thời dẫn tới vô số động vật ăn xác chết.

Hai phe Ngụy Thục lại bắt đầu giằng co dai dẳng, mùi thối theo gió tản ra khiến mọi người ngửi muốn nôn. Dưới yêu cầu của Hoàng Nguyệt Anh, Vu Cát tung ra một tấm bùa hóa thành vô số chuột xám vòng quanh hố thi như trải thảm.

Đám sinh vật biến ảo từ đạo pháp này trở thành chất xúc tác gây dịch bệnh tốt nhất.

Tào doanh hãy còn chưa biết mấu chốt trong đó, ngày nọ nhà bếp nấu cơm tối, lính đứng bếp thò muôi vào nồi khuấy khuấy, múc ra một con chuột chết ném sang một bên, xong rót thức ăn trong nồi vào chén của các binh sĩ đang xếp hàng lĩnh cơm.

Chúng binh sĩ đều đã quen, quân lữ khắc khổ, có cái ăn là tốt rồi, nếu đụng phải thiên tai hạn hán đầu năm thì càng không so đo những thứ này.

Nhưng trong Thục doanh lại như lâm đại địch, đốt lá ngải cứu khắp nơi, lấy nước sôi tiêu độc y vật, toàn quân thối lui mấy dặm, thức ăn càng được giám sát nghiêm ngặt.

Ông trời nổi gió tây, thổi mùi thối qua bên Tào doanh, điều này cũng nằm trong dự liệu của Giả Hủ.

Sáng sớm nọ, song phương Ngụy Thục giống như cùng hẹn trước mà đồng thời ngã xuống người đầu tiên, mở màn cho trận tai vạ càn quét Lạc Dương, Trường An, thậm chí cả bình nguyên Quan Trung_____sách sử gọi đó là khởi đầu của dịch Ngũ Trượng Nguyên.

Bệnh nhân đầu tiên trong Ngụy doanh là Tào Chân, còn bệnh nhân đầu tiên của Thục doanh là A Đẩu.

Tào Chân mấy lần cưỡi ngựa tới mép hố thi, không tiếc lấy tính mạng bản thân dò xét cường nỏ, để tìm được phương pháp loại trừ cơ quan của Thục quân.

Y dựa vào thuật cưỡi ngựa cao siêu, cùng với tốc độ của Trảo hoàng phi điện mà né tới né lui, vài lần tìm được đường sống trong chỗ chết, từ trong đống thi bò ra, dần dần y lần mò ra được quy luật của nỏ tiễn, đồng thời đánh đấu từng cái trên địa đồ, chuẩn bị cho đêm thứ hai vòng qua thêm lần nữa, trả giá bằng sự hy sinh của một phần tướng sĩ để hấp dẫn nỏ tiễn, rồi xông lên núi nhổ sạch tiễn điểm.

Nhưng vào sáng sớm ngày thứ hai, y cảm thấy cổ họng đau rát, trán phát nóng, không cách nào rời giường được.

A Đẩu nỗ lực ngồi dậy, uống mấy hớp nước, nói: "Giờ nào rồi...cổ họng đau quá"

Hắn cũng không chú ý tới trong trướng có rất nhiều người, móc Thanh nang kinh ra nhìn một cái, chỉ vào một trang trong đó nói: "Kêu Bá Ước...chiếu theo toa này sắc thuốc"

Rồi nhắm mắt lại, thiếp ngủ.

Trong mộng nghe được giọng nói hoảng hốt của Hoàng Nguyệt Anh.

"Xích thố đâu? Bá Ước cỡi mang Giả Hủ về Thành Đô rồi!"

"Thuận đường đem...mang tới..."

"Không được! Hiện tại không được! Ngươi chậm đã, Tử Long sẽ giết Giả Hủ..."

"Phong tỏa tin tức, quyết không thể để người khác..."

A Đẩu không biết mình đã ngủ bao lâu, cảm giác mình giống như bị người ta ôm tới rồi ôm lui.

Khi mở mắt ra thì bao giờ cũng là Triệu Tử Long, lần nào tỉnh lại cũng đều thấy y, diện dung y mỗi lần như càng mỏi mệt, tiều tụy hơn.

Giống như người mắc bệnh không phải mình, mà là y, A Đẩu mơ mơ màng màng, cứ cảm thấy Tử Long như sắp bệnh chết rồi, cũng chẳng biết là ai ôm ai.

Mãi đến khi bàn tay lạnh lẽo phủ lên trán hắn, A Đẩu nghe được tiếng cười quen thuộc của Khổng Minh: "Mệnh số đã định, chân giẫm thất tinh, may mà năm đó đòi được toa thuốc ngàn vàng từ Trương Trọng Cảnh..."

Giọng nói vô cùng khàn của Triệu Vân cất lên: "Hắn uống không được"

Về Thành Đô rồi sao? Vứt Ngũ Trượng Nguyên không quản nữa ư?

A Đẩu gắng sức mở mắt trong mùi dược gay mũi, thấy Triệu Vân đang uống thuốc.

Triệu Vân rót thuốc vào trong miệng, ôm lấy A Đẩu hôn môi hắn, đồng thời mớm thuốc vào.

Dù suy yếu nhưng A Đẩu rất vui sướng, đứt quãng mà hôn trả Triệu Vân, uống hết chén thuốc kia, lát sau dựa vào trước ngực Triệu Vân ói đầy khắp người y.

Gia Cát Lượng lại nói: "Ôn chướng đã trừ, cần lấy thuốc bổ điều trị. Tử Long ngươi đừng sắc thuốc nữa, cố gắng nghỉ ngơi, ta đã định kế sách rồi, mai sau cùng ngươi đi phá Tào doanh"

Vẫn là Khổng Minh lợi hại, sớm biết vậy thì đã gọi ông ta đi chung rồi, nói không chừng đã xử lý xong Tư Mã Ý từ lâu...A Đẩu mơ mơ màng màng suy nghĩ rồi lại ngủ tiếp.

Đêm khuya, bên Tào doanh đèn đuốc lờ mờ, gần sáu ngàn tướng sĩ nhiễm ôn dịch, nằm bệnh không dậy nổi. Nhưng Tào Chân lại kỳ tích chống đỡ được, kế của Giả Hủ đã loại trừ đi cả vạn quân Tào, hơn nữa còn có vô số binh sĩ nguy kịch hết thuốc chữa, chẳng bao lâu nữa, bọn họ sẽ đem mầm bệnh vào Trường An, Lạc Dương.

Đại Ngụy như một bệnh nhân hấp hối, chỉ cần chỉ nhẹ một cái thôi là đã có thể triệt để đẩy bọn họ vào bình nguyên Quan Trung.

Trận chiến Ngũ Trượng Nguyên toàn thắng, đội nỏ tiễn không cần phải thủ trên đỉnh núi nữa, rút hết về doanh, nhưng lúc này bên trong lều rạp trên đỉnh núi lại có hai người từ Trường An tới.

Mâm bạc treo cao, đêm trăng thanh lãnh, tiếng sáo xa xăm từ đỉnh núi truyền đi khắp đại doanh lưỡng quân Ngụy Thục.

Tào Chân ngẩng đầu trông lên vầng trăng tròn vành vạnh, bóng đen ngồi trên tảng đá kia phân phó thuộc hạ: "Lên đường, trở về Trường An"

Tào quân lần lượt nhổ trại, tàn binh rời đi ngay trong đêm khuya.

Mảnh trăng tròn Trường An, vạn hộ giã y thanh, bao giờ bình Hồ Lỗ, phu quân thôi viễn chinh?

A Đẩu nằm trên tháp, miễn cưỡng chống đỡ thân thể: "Tiếng sáo? Ách ba về rồi sao? Hay do ta nghe nhầm"

Triệu Vân ngồi trước án, nói: "Ngủ đi! Thân thể còn chưa tốt đâu"

A Đẩu cười cười, nằm lại, nhắm hai mắt.

Triệu Vân vẫn miệt mài cắt khúc sâm Trường bạch như cũ, nói: "Đêm ngày nghe lục lạc, theo mộng về cố hương, trong tay ba thước kiếm...Báo đáp triều đình, hỏi ai theo. Tướng quân lệnh, từng nghe qua chưa?"

A Đẩu lẩm bẩm: "Ừm...khúc này thật êm tai" Hắn biết bên mình luôn có Triệu Vân canh giữ, tiếng sáo kia lại mang đến cho hắn một cảm giác an toàn ấm áp, tựa như cái ôm ấp của Cam Thiến trên dốc Trường Phản trước đây rất lâu.

Hắn dần dần chìm vào giấc ngủ.

Khúc dứt, Tử Giác lẳng lặng đứng sau lưng Lữ Bố, dường như thấy được vô số oan hồn giữa chiến trường giết chóc an tĩnh lại dưới tiếng sáo vỗ về này.

Lữ Bố vác cự nỏ, lắp lên một cây đuốc lửa cháy lép bép, trở tay bắn ra, ngọn đuốc bay về phía chiếc xe mục nát giữa hố thi.

Thế lửa lan tràn, đống thi hài chất chồng như núi hóa thành tro bụi trong lửa đỏ.

PHÁ QUÁN TỬ PHÁ SUẤTNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ