•FOURTH•

476 20 0
                                    



ALTHEA'S POV


4:30


Maaga akong umuwi galing school para makapagluto ako para kay boo! Hehe alam ko lahat ng gusto nya! Alam nyo ba kung kanino ko nalaman?sa mga ingredients biruin mo kinakauusap nila ako haha!


"Manong! Nakauwi na po ba si boo?"tanong ko sa driver namin.


"Ma'am di pa po, sabi niya po may MAS importante daw po syang pupuntahan"sabi ni manong.


"Ahh okay po manong!"sabi ko sabay pasok na sa loob ng bahay at nagpunta na sa kusina.


"Ma'am? Ako na po dyan"sabi ng isa naming maid, ano nga bang name neto? Resbak? Tumpak? O comeback?


"Ako na comeback kaya ko naman eh"sabi ko sabay ngiti.


"Ma'am di po comeback name ko"sabi niya na may halo pang inis.


"Eh ano ba? Pagbabalik?"pamimilosopo ko pero umiling lang sya.


"Majinbu?"


"Hindi po"


"San goku?"


"Hindi po"


"San gohan?"


"Hindi po"


"Kririn?"


"Hindi po"


"EH ANO BA?! NIIINIS MO NA KO EH! PAG AKO TALAGA NA BAD TRIP! PRAMIS ITATALI KITA SA BAKURAN AT GAGAWING BABOY MUKHA KA KASING SI MAJINBU YUNG PINK NA BABOY!"sigaw ko, naiinis na kase ako sa kanya eh haha! sabi ng tatay ko na si conan pag inaapi ako lumaban ako at kamtin ang hustisya.


"Ma'am ang pangalan ko po kase ayyyy! Tentenenennnnnn!"sabi ni chekemers nato!


"Oh ano? Pa intense ka pa kala mo maganda ka! Ganda ka Alice in wonderland?"sabi ko sa kanya sabay taas ng kilay, kala nya huh!


"Ma'am ang name ko po ang kikay!"sabi niya sabay talikod at ikot ikot hanggang sa mauntog sya at mabagok at mapunta sa kabilang mundo mawala na sa mundo ko, pampagulo eh, hahaha jokeness! just kiddingness!


"Ano nga bang name mo? keke?"paninigurado ko.


"Do you love me?"tanong naman nya, gulo neto!


"Hindi kita mahal kasi ang mahal ko lang ay si boo! duh babae ka kaya di ako pumaoatol sa isang kuneho, pagong kaya ako! Remember magkaaway tayo!"sabi ko sa kanya sabay taray pa.


"Okay fine, I don't care to you ma'am, I don't love you too, like eww!"sabi ni keke sabay taray sakin, ayy lapastangan tong katulong na to huh?


"Duh! Shu shu! Tabi ka nga dun!"sabi ko sabay tulak sa kanya, nagukat ako ng bigla nya kong tarayan at naglalad na papalayo saken.


Tinarayan ko den sya at bumalik na ko sa pagluluto, alam nyo ba kung anong lulutuin ko? walang iba kundi ang special recipe ko, ang itim na itlog! Taray ang hirap kaya lutin nyan!


"Ang ganda ganda ko! Ang ganda ganda ko! Ang lakas ng amats ko ohhh!~"kanta ko habang naghihiwa ng kung ano bang tawag dito?


"Bakit nga ba ang ganda ko! Ang pangit mo, wala kang laban dito!~"kanta ko ulit sabay halo ng maiinit na tubog na nilagyan ko ng madaming toyo at suka haha!


"Eto nanaman kayo, nakatingin sa ganda ko! Paulit-ulit nalang, paulit-ulit nalang~"kanta ko pa ren habang nilalagay na sa isang tasa ang niluto ko, hayyyy ano ba to? Adobo? Tama! Adobo! Alam mo ba kung anong ginamit ko dito? Ang laman loob ni keke!


"Hayyy salamat tapos na ko!"sabi ko sabay lagay ng niluto ko sa ibabaw ng lamesa, naghanda na den ako ng mga pinggan at kubyertos na gagamitin ni boo my one and only labs of my life, forever kahit wala namang forever.


Pag katapos kong maghanda ay tinakpan ko muna at pumunta na sa sala, dito ko sya aantayin! hehe!


"5:30pm napala grabe isang oras na pala ako nagluluto!"sabi ko sabay punas ng towel sa noo ko.


Kinuha ko ang cellphone ko at nag open ng account.


"Ano to?"sabi ko sabay tingin sa isang picture na nakatag ang tukmol kong asawa.


Parang mag kirot akong naramdaman.


May isang picture na kasama si boo, isang babae, maganda, maganda, at maganda pa den, nasa isang bar ata sila.


"S-sino ka?"tanong ko sa picture.


"Hayyy jusq! Sinungaling! Ako lang kaya mahal ni boo!" Sabi ko sabay patay ng cellphone ko at itinabi na.


Di ko alam pero bigla nalang akong nakatulog.

_______________________________

*BLAG*


napabalikwas ako ng tayo dahil sa lakas ng tunog ng pagbukas ng pinto, agad kong kinuha ang cellphone ko at tinignan ang oras.


'12:00 mindnight'


Napatingin ako sa pinto at nakita ko si boo na pasuray suray ang lakad.


"Boo!"sabi ko sabay hawak sa kamay nya pero agad nya itong tinabig.


"Don't *cough* touch me!"sabi niya sabay lakad kahit pasuray suray na ayang maglakad.


"Boo! Yung niluto ko di mo ba kakainin?"habol na tanong ko.


"Nah!"sigaw nya kaya napayuko nalang ako at pumunta sa hapagkainan, at kinain ko nalang magisa ang niluto ko.

{A/N: SUPPORT NYO PO STORYYYY KOOO!}

ang ASAWA kong BALIWTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon