ALTHEA'S POV
maaga akong nagising, umalis kasi sila boo kasama si calyx mage-enrol para sa class nya next week hindi naman mahihirapan si boo sya may ari ng school e parang tanga lang sila dun hehe.
"baktol? I want to eat?"rinig kong bulalas ni ash, pababa ako ng hagdan ngayon tsk naglalandian nanaman to pustahan wan tau sannnn syete mil.
"anong gusto mong kainin putok?" tanong naman ni keke.
'yak ang bantot ng tawagan nila amoy utot'
Nakita kong nakaback hug si ash kay keke, habang busy ito sa pagbabalat ng mansanas.
"ikaw, I want you"husky tone ani ni ash yak! anong iwant you? taenyo.
"hephep!"sigaw ko.
"hooray!"agad namang napatalon sa gulat si keke, binigyan ko sya ng nakakasindak na ngisi.
"Anong klaseng landian yan?"tanong ko tsaka umupo sa sofa.
"Landian to the highest level ma'am"sagot ni keke, nakayuko naman si ash na para bang nahihiya sus. parang tanga sya.
"ewan ko sainyo, kung maglalandian kayo dun kayo sa motel o dikaya sa sogo mura bed space dun 300 ata"sabi ko, agad namang napatungo si ash saken.
"Bakit a-alam mo yan?"tanong na nya para bang na offend ko sya, anong problema sa sinabi ko? luh engot talaga.
"bakit bawal ko ba tong malaman?"tanong ko din.
"I mean ugh san mo natutuhan yan?"tanong ulit nya.
"kay vice ganda tsaka nakita ko den sa tabi tabi, yung iba nga diba nangangalabit pa hehe"sagot ko napabuntong hininga naman sya, ano bang meron dun? alam ko parang condo units lang naman yun e big deal ang baklush nyong lolo.
"Oh sya putok aalis ka diba? You go na maglalampaso pa ko"nakangiting sambit ni keke, hinalikan naman agad sya ni ash tsaka ginulo ang buhok. Sa garap ko naglandian nakakaumay iwww.
"Babye baktol, Iloveyou infinity and beyond"sabi ni ash, may sprak pa sa mata nya ang sweeet naman!
"I love you too to the moon, stars and around universe back"sagot naman ni keke san nya na research yan? Takte! ang talino talaga nitong batang ire.
"Sige na umalis kana! nakakaumay kayo yak!"sabi ko na parang nandidiri pa pero sa totoo lang nakakakilig sila ih.
"Tch istorbooooo"padabog na umalis si ash masama naman akong tinignan ni keke.
"Oh ba't mo ko ganyan tignan? Batukan kaya kita!"sabi ko at inambahan sya.
"Gawin mo kala mo!"sigaw nya
"Hayop ka! Kumuha ka ng chicharya doon kakain tayo! Movie Marathon"sabi ko tsaka iniayos ang dvd at cd agad namang kumuha si keke at naupo sa sofa.
Parang tanga ngayon lang ata makakamovie marathon.
"Ma'am anong movie?"tanong ni keke hindi pa nagsisimula nginagatngat na yung chicha namen!
"waistline!"sabi ko naupo naden ako sa tabi niya at nanood nakami episode episode to kaya matagal mabuti na din to para may bonding kami ni keke alam ko namang maiintindihan nya yung english e matalino yan si keke.
"Ma'am ang ganda nung babae kahit mataba sya no?"nakapout na sabi ni keke madilim na pero nakikita ko pa den sya.
"hindi naman yan basehan sa mukha o hugis sukat ng katawan e, ang mahalaga may busilak kang puso yun lang sapat na"nakangiting sabi ko.
si fatima, isa syang dalagang babae na mataas ang timbang ng katawan, at dahil doon iniwan sya ng boyfriend nya at pinalit sa iba, mahirap yun sa side nating mga babae dahil sa mataba sya pinalit na sa iba.
"ma'am sa tingin nyo po ba may magkakagusto pa kay fat?"tanong ulit nya.
"oo naman syempre, mabait kasi sya e"sagot ko naman.
Nung dumating si casey ay bigla kong naalala si kathy. si casey yung impokrita na pinalit kay fat.
"kamusta na kaya si kathy?"tanong ko sa sarili ko, napalingon naman agad si keke.
"Ba't nyo pa iniisip yun? Mabuti ngat hindi na sya nanggugulo e dapat isipin nyo ilan magiging baby nyo ni sir."nakasibangot na sabi ni keke
"Sa bagay nga naman, gusto ko lang naman dalawa e ba't ko pa iisipin? Tanga mo talaga keke."sabi ko bumalik na lang ulit ako sa panonood.
"grabe yung boyfriend ni fat, hindi porket mataba sya e iniwan na sya ayaw ko tumaba baka iwan den ako ni putok"sabi niya.
"hindi ka iiwan nun, alam mo yung boyfriend ni fat ibang iba si ash dun, mabait si ash at hindi nya binabasihan ang panlabas na kaanyuan kahit year of the pig ngayon, kahit baboy ka pa kung mahal ka nya mahal ka nya tsaka kung iiwan ka nun tanga sya, ampanget mo na nga ipapalit kapa sa mas panget lalo wag ganun."sabi ko, ano batong mga sagutan ko?
"Ma'am nagma-matuted ka na po"nakangiting aniya, nagmamatured sinabihan ko nga syang panget alah bobo. Basta ako maganda ako alangan idown ko sarili ko, sarili ko to. ANG GANDA KO TALAGA! GOSH KAYA NA INLOVE SI BOO MY ONE AND ONLY BOO KO DAHIL SA GANDA KO E.
___________
CALYX POV
hey guys? I'm calyx sandoval cousin of ranz 19 from new york city, I know how to speak tagalog tinuruan ako ni mom when I was 10 years old and I've been here when I was highschool dito ako nagaral.
"bro? alis na ko cause my wife, she want me"nakanguting sabi ni kuya ranz he older than me.
"Aryt! ingat"I said
I walked alone, wala kasing kasama e tsaka baguhan palang ako dito sa school nila di naman ata ako maliligaw.
"Excuse me? Can I ask you a question?" I ask to the girl who sit in the bench, she reading a book.
"What kind of question?"masungit na tanong nya, walang masyadong student here kaya it's okay.
"Ugh nothing nothing"nagulat ako ng bigla syang tumayo at tumakbo paalis.
what happened?
"tsk"
naglakad nalang ulit ako ngayon ay nasa secong floor na ko, I don't know kung saan ako pupunta.
"Even though it's seems I have anything I don't wanna be a lonely full" I sing, tinitignan ko ang phone ko if kuya ranz texted me but wala.
*BOOGSH*
agad akong napalingon sa nakabanggan ko.
"ikaw nanaman?!"galit na tugon nya, I help her to put her books, she's mad at me why?
"Why? Me?" I ask.
"Kanina! You disturbing my reading time then now binangga mo ko! how dare you!"sigaw nya, actually she's cute even though she's so mataray.
"Okay sorry I'm transferred" I explain but she rolled her eyes.
She's simple, like althea but althea is most beautiful.
"Look sorry miss btw, I'm calyx, calyx sandoval" naglahad ako ng kamay.
"S-sandoval?" She's shocked. "Kaano-ano mo si ranz?"tanong ulit nya.
"I'm his cousin why?"tanong ko.
"N-nothing I'm going bye" nagmamadali syang umalis.
Tsk! Hindi ko pa alam name nya malas.
"Kuya? I.D. po ata nung babae oh"sabi ng isang babae.
"Thanks" I look at her name.
"Kathyrene mendoza" I smirk.
What a nice name.
"Kathyrene oh kathyrene" hinawakan ko ang bandang dibdib ko, my heart beat's so fast what I'm gonna do? ugh!
she's nice and cute but she's maldita at all but cute.
BINABASA MO ANG
ang ASAWA kong BALIW
Romance''PAGMAHAL MO ANG ISANG TAO DAPAT HANDA KANG MASAKTAN, BECAUSE "SACRIFICE" IS THE BEST DEFINITION OF LOVE, PAGMAHAL MO MASASAKTAN KA, KAYA HANDA AKONG MASAKTAN KUNG KINAKAILANGAN, MAPASA AKIN LANG SIYA AT MAKUHA LANG ANG KALIGAYAHAN KO. IT'S MY TIME...