ALTHEA'S POV
Bwisit to si boo, ano bang kinagagalit nya sa sinabi ni lola? Empernesh ang talino ni lola, san kaya nagaral yun? Sa pinagaralan din ba ng tatay ko? Lahat ng tao dun magaling magenglish! Natatandaan ko lang yung street eh.
1234 B ang landi mo, di ka makuntento, kung anong tayo, naghanap ka pa ng pangit bobo Street, makati ang kaibigan ko tondo manila!
Ang galing ko diba? Hihihi!
Wala akong nagawa kundi maglakad mag isa, lagi naman akong magisa eh, ganun talaga pag maganda, iniiwan kasi nakakasawa na, nakakasawa na ang magandang mukha.
Naglakad ako papunta sa isang tindero na nagtitinda ng cotton candy, masarap daw to sabi nila, pagkatapos kong kumain neto bibili din ako ng fishball, barbeque at syempre di mawawala ang mga candy, patay gutom kasi ako, mahilig sa pagkain HAHAHA! Pero nakakapagtaka kasi si kuya ih, ang init init naka black leather jacket, pagkatapos nakasubrero den na black nu yun? Ang lamig ba kuya?
"kuya, ako po?"
"kuya? ako din po!"
"kuya color pink po sakin"
napangiti nalang ako, kasi ang daming bata na nagsisilapitan kay kuya, anh bait naman yata ni kuya eh.
Lumapit ako sa tindero ng makaalis na yung mga bata.
"Kuya isa nga po, color pink"nakangiti kong sabi sabay abot ng bayad ko, pero di niya kinuha.
Mayaman ata tong si kyah!
"Wait lang po"sagot ni kuya habang nakayuko at inaasikaso ang cotton candy ko, teka pamilyar yung boses nya huh, ay baka namamalik tenga lang ako.
"Eto po"sabi ni kuya sabay tinggala at abot ng cotton candy.
Napanganga ako kung sino ang nakita ko
Sabi ko na nga ba at pamilyar ang boses nya eh!
"Oh thea, ikaw pala anong ginagawa mo dito?"nakangiti na tanong ni ash.
Oo tompak ganern ganern mga bakla! Si ash nga yun! Kaya nga pamilyar boses nya eh, ganda ko talaga!
"Ashhhhhh!"sabi ko sabay dampa ng yakap sa kanya, jusq!
"Hahaha, kamusta thea?"tanong niya.
"Ayos naman ash"sabi ko sanay bitaw sa yakap nya, inabot nya sakin ang cotton candy, akmang kukunin ko yun ng may magsalita sa gilid ko.
"ate, kuya, dito po ba yung namimigay ng cotton candy?"malumanay na tanong ng isang batang babae.
"Oo, dito nga bata"napatingin naman ako kay ash, inabot nya ang cotton candy ko, dun sa bata gusto ko sana magalit pero wag nalang haha.
"Salamat po kuya, ang bait nyo po"ngumiti ang bata sabay takbo na paalis.
"Ash? Namimigay ka ng cotton candy?"tanong ko kay ash.
"Oo, tuwing free ang sunday ko, namimigay ako ng mga candy's sa mga bata"nakangiti na sabi ni ash, abala sya sa pagaayos ng cotton candy machine.
"Ang bait mo naman ash, sana lahat!"sabi ko.
"Malapit na kong matapos dito, may pupuntahan ka ba thea? Let's go out?"tanong ni ash.
"Ahmmm, sige ash, san naman tayo pupunta?"nakapout na tanong ko, tinanggal nya ang sombrero nya at inilagay sa ulo ko.
"Bakit mo nilagay sakin to?!"inis na sabi ko.
"Mainit kase, ayaw ko na magkatoon ka ng kuto, kafiri kaya yun yuck!"sabi ni ash sabay gulo sa buhok nya, at umasta na diring diri sa kuto
"Maka yuck ka, hawaan kita jaan you want?"tanong ko, sa kanya sabay lapit.
"Yuck sayo na man iwww! eat that!"sabi niya na ikinatawa ko, jusq lowd! Bakla nga si ash, tignan mo salitaan nya baklang-bakla!
"Oy ash! Bakla ka ba?"deretsyo na tanong ko, bigla syang napatayo ng maayos.
Akala ko ay magiging lalaki sya, nagulat ako ng kinuwari mahaba ang buhok nya at inilagay nya ito sa taas ng kanyang tenga, tsaka pabebe na tumingin sakin.
"Oum, bakla akes, you want halikan kita? Bakla ako eh"sabi niya habang nakapout, at umasta na bakla bakla sya.
"HAHAHAHAHA! BAKLA KA! BAKLA KA! NAKAKATAWA KA HAHAHAHA!"tuwang tuwang sabi ko sabay hampas sa balikat nya.
Yieee chansing kang altheangot ka!
"Ayan gusto ko yan, handa akong magbakla-baklaan mapasaya ka lang"sabi niya sabay ngiti at gulo ng buhok ko.
"Hmmp!"sabi ko sabay amba na sasapakin ko siya pero hinawakan na nya ang kamay ko tsaka kami naglakad papaalis sa tindahan nya.
"Teka? Pano yung tindahan mo dun! Yung machine mo! Baka manakaw yunnn!"sabi ko sabay hatak pabalik sa tindahan nya.
"Hindi akin yan, kay kuya yan, ayun oh! Binayaran ko sya para mapamigay ko yung cotton candy"sabi ni ash sabay turo kay kuya.
"Ahhhh! Ang bait mo talaga!"sabi ko sabay kurot sa ilong nya.
"Oh tara na?"nakangiti nyang anyaya.
"Let's goo doraaa! Find our wayyy hehe! Angg gannndaa koo no?"tanong ko kay ash
"Oo nalang"sagot nya.
Naglakad na kami papunta kung saan, nakakapagtaka bakit kung nasan ako, nandun si ash? Ayyy stalker ko ata si ash ih, ganda ko kase HAHAHA!
BINABASA MO ANG
ang ASAWA kong BALIW
Storie d'amore''PAGMAHAL MO ANG ISANG TAO DAPAT HANDA KANG MASAKTAN, BECAUSE "SACRIFICE" IS THE BEST DEFINITION OF LOVE, PAGMAHAL MO MASASAKTAN KA, KAYA HANDA AKONG MASAKTAN KUNG KINAKAILANGAN, MAPASA AKIN LANG SIYA AT MAKUHA LANG ANG KALIGAYAHAN KO. IT'S MY TIME...