Dianne’s POV
Promise last ko na ito. Sabay inom ng tequilla na nasa harapan ko.
Bakit hindi ko magawang mag move-on? Bakit parang sa lahat ng puntahan ko andyan pa din siya at nakatingin sa akin? Bakit ang sakit sakit pa rin? Napansin ko na lang may biglang tumabi sa akin. Mag-isa lang kasi ako dito sa table at parang baliw na umiiyak. “Hey, mind if I join you?” sabi nung lalaki na tumabi sa akin. WTH ! nauna ung pag-upo niya bago ako tanungin. Psh. Ang stupid. Inirapan ko nga.
Hindi pa rin mawala ung nangyari nung gabing iyon. “Don’t cry. I will always be on your side, guiding you.” Shit. Ang sakit talaga. Bakit niya nagawa sa akin to?
Nagulat ako nang biglang nagsalita ung lalaki. “Miss”, sabay abot sakin nun shot glass na may laman “Here, mukhang kulang pa sayo ung ininom mo eh”. Hmm, ang alam ko naubos ko na to ehh. Haha. Oh well sayang naman. “Thanks” sabi ko na lang at straight na ininom ung tequilla.
“Wow. Parang ang init.” Sabi ko at hinarap ung lalaki na tumabi sakin. Infairness ha may itsura to ung tipong ang tangos ng ilong, singkit ang mata at kahit madilim dito eh litaw pa rin ang makinis at maputi nitong mukha. Nabigla ako kasi inakbayan niya ako at sinabing “Since your getting hot, lets go out. Your place or mine?”
PAKK ! sinampal ko nga.
“Asshole!” sabay tayo at naglakad na palayo kaso bigla niyang hinawakan ung braso ko. “Get your hands off kung ayaw mong masuntok!” Inalis naman niya, natakot siguro. Maka alis na nga. Tumalikod ulet ako.
Bigla siyang sumigaw, “You should at least be thankful dahil nilapitan ka ng isang katulad ko. Psh, with that look of yours mukhang walang pumapatol sa iyo eh” sabay tawa niya ng malakas na halos lahat ay nakatingin na sa amin.
Alam niyo kung ano ginawa ko?
Bumalik lang naman ako tapos sinuklay ko ang buhok ko gamit ang kamay ko sabay suntok sa mukha niya ng ubod ng lakas kaya bigla siyang natumba. “Uulitin ko ulit, ASSHOLE”, iyon na alng nasabi ko sabay walkout.
Shit. Mukhang marami ata nainom ko ahh. Nagpagewang gewang nako ehh. Hala, I need to go home baka pagalitan nanaman ako. Psh badtrip. At lalo akong naaasar kapag naalala ko ung sinabi nung guy sa bar. Wala daw pumapatol sa akin. Excuse me! Sa ganda kong to. Sabay tingin pababa. Napahinto ako sa paglalakad. Ayy, kaya naman pala. I look ordinary kasi I’m wearing jeans at simpleng shirt with matching rubber shoes pa. Natawa ako bigla. Ganito ako pumasok sa bar? Hahaha. Oh well.
I changed. I completely changed pagkatapos ng nangyari nung gabing iyon. Ayy nakalimutan ko palang magpakilala. I’m Dianne Sy. And my hell life starts now. Or not?
BINABASA MO ANG
My Sassy Love
RomanceFATE. is a bridge of chance for someone you love. Ang love story na nagsimula sa Train. hahaha Do you know your own fate? What if a good-girl-gone-bad na si Dianne ay makatapat si Bad boy na si Kevin. Is she going to give their Love a chance? Ang...