Cheska’s POV
Yay ! Foundation day na. OMO. Ang dami nanaman fafable sa paligid pag ganon. Har har Cheska anlandutay mo hahaha.
Badtrip kasi si Dianne eh. Akalain mong may boylalou na din siya. Tagal niyang hindi naka move on kay Seth ha. Ehh kaibigan lang naman kasi ang turing ni Seth sakanya.
Sabagay hindi ko naman masisisi si Dianne kasi ang gwapo talaga ni Seth nuh. Pero ewan ko kung bakit hindi siya nagkagusto kay Dianne.
Eh halos ng lahat, ay hindi pala lahat kasi yung ibang lalake sa amin ni Blaire hahaha, so ayun nga ang daming nagkakandarapa kay Dianne. Eh kabog ang beauty ko pagdating kay Dianne. Pero naku, pretty talaga kaming tatlo nila Blaire. Hahaha
So eto na ang pagkakataon ko para makahanap ng fafable. ^_^v. Actually kaming HRM and Culinary Department daw ang bahala sa gaganaping Food Festival ngayong Foundation Day. oh diba?!
Sabi nga nila a way to win a man’s heart is through his stomach. Kaya papatikimin ko sila ng Cheska’s love sa pamamagitan ng aking luto. BWAHAHAHA. And then
Papable, HERE I COME.
^_^ ang saya saya. Papunta ako ngayon ng Willsons University. Dala ko yung Z4 ko. Ewan ko ba. Lagi na lang patalbugan dyan sa school na yan. Sabagay almost half of the population eh elite kaya no wonder kung yung parking lot pa lang puno na ng mahahaling kotse eh.
Lalalalala. Ayun may space pa ^_^v saya saya
Papunta na sana ako dun ng harangin ako ng isang porsche. Anak ng! Ako nauna dun ahh.
BEEP BEEP BEEP
Ay potek. Dumiretso pa rin siyan sa pag park. Lumabas na yung may-ari ng kotse. Isang lalake lang pala. Dumire-diretso lang sa paglakad yung lalake. Ni hindi man lang niya pinansin yung honk ng kotse ko.
ARGHHHH. Badtrip na ako. Sira na mood ko.
Inhale. Exhale. Kalma lang Cheska. Foundation day ngayon. Yun lang ang dapat kong isipin.
Mga halos 30 mins na akong naghahanap ng parking space. Ayan late na tuloy ako. Tss.
“Ms. Garcia. Late again! I will not be please to deduct 50 points from your score because of your tardiness. I will let it get away for now. But I tell you Ms. Garcia that THIS WILL BE THE LAST TIME YOU’LL ENTER MY CLASS LATE. UNDERSTAND!?” sigaw sakin ni Prof Ramos.
>///< parang ngayon lang naman ako ulet late ehh huhuhu TT___TT
“Y-yes Maam” nakayuko ako sa kahihiyan.
“All of you. Start working. NOW”
Dahil dun, lahat kami nagsimula ng gumawa ng aming sariling dishes.
Lagot sa akin yung may-ari nung porsche na yun. Kokotosan ko pag nakita ko! Potek siya.
Ang concept ng Food Festival ngayon ay International Cuisine. So ang napunta sa grupo namin ay Italy. Nagdecide kami na Spaghetti Meatballs, Lasagna at Pizza ang gagawin namin since dito talaga kilala ang Italy.
Sa bawat grupo may 4 members. Hati-hati kami sa trabaho. 2 kami sa pagluluto then the other 2 will serve.
Nagsimula na kami. Medyo madali lang naman yung napunta sa amin kaya kering keri. Hahahaha.
Nang natapos na kami. Naghihintay na lang kami kung may pupunta sa booth namin para kumaen.
Pagkakataon ko na to para makahanap ng papable.
BWAHAHAHA GO CHESKA! HWAITING
Tinext ko yung dalawang gaganess. Si Dianne at Cheska na dumaan saglit dito sa booth. Tutal matagal na din kaming hindi nagkakasama sama.
Nagayos na ako ng sarili ko bago pa sila pumunta dito.
BONGGA KO TEH. I’m such a beauty talaga. Har har ^_^v
Nakasuot ako ngayon ng isang tightly fitted ice-blue silk dress. I tied my hair up para kapansin pansin ang aking damit heheh. Onting make up tapos silver satin shoes. Then pwede na akong rumampa hahaha.
“Whoa. Cheska saan lakad? Sobrang ayos naman ata ng ginawa mo?” pangaasar sa akin ni Rose.
“Shunga, maghahanap ako ng fafable nuh. Hahaha. Parang ikaw hindi din nakaayos ahh” sagot ko kay Rose. Siya yung kasama kong nagluto.
“Loyal much ako teh” nag peace sign siya sa akin
“Edi ako na lang hehehe”
Nagpout lang siya.
Bago ako magpakita sa maraming tao, chineck ko yung phone ko kung may messages. On the way na daw yung dalawa. Yey!
Lumabas na ako, kaso nung palabas na ako may nakabungo sa aking lalake. Nung natulak niya ako, nahila ko siya. Kaso nung pabagsak na kami. Umikot siya para siya yung nasa ilalim.
Ang malas ko naman. Bakit ngayon pa ako minalas?
Ang ackward pa nung position namin kasi nasa itaas niya ako. Mamaya pinagtitinginan na kami ng tao.
“Miss, baka gusto mo ng tumayo at nabibigatan na ako sayo” sabi nung lalaki
Aba. Bastos tong lalaking to ahh
Tumayo na ako. Phew. Nahirapan akong tumayo ehh panu ba naman fit kasi tong dress ko saka medyo maikli siya.
“ikaw na nga tong nakabungo, ikaw pa tong may ganang magalit. JERK” sigaw ko dun. Nilayasan ko nga.
Lumapit sa akin si Rose. “Hey girl, okay ka lang?”
“Yeah, I’m fine not until that guy showed up. Panira ng gabi. Lechugas” wala na badtrip nanaman ako.
May nagsidatingan ng mga students. Inentertain nanamin sila. They said my food is great daw. Awww, winner talga ako sa cooking teh. HAHAHAHA
And at last dumating na si Blaire at si Dianne and to my surprise, si Dianne may kasamang tatlong lalake. And OMG, ang gwa-gwapo nila. OMO!!
Nagwave sa akin ang dalawa kong BFF.
Lumapit ako sa kanila sabay “GROUP HUG” sinabi ko sakanila.
“IMISSYOU BHEZZIE, IMISSYOU BOO” sabay sabay pa talga kami ha. Hahaha. Iisa talaga bituka namin.
“Come on. Tikman niyo luto ko. I know you missed my food.” Sabay tawa.
“TOMOO. Hinahanap hanap ko nga tuwing gabi ehh” sabi ni Blaire
“Ako hindi. Hahaha ay oo pala. Namiss ko yung luto mo hindi ikaw.” Sinamaan ko ng tingin si Dianne. Nag peace sign lang siya.
Tinawag ko si Jake at Bren, yung 2 classmate kong taga serve. Sanabi ko na saknya na bigyan niya ng serving yung lima. Hindi ko sila maasikaso ng maayos kasi kailangan mag ikot ako.
Pagkabalik ko sa table nila. Tinitigan ko si Dianne. Itong gaga na to, hindi pa nagkwe-kwento kung ano nangyari sakanya at bakit may fafable na siya.
“Baka matunaw ako Cheska. Hahaha”
“Asus. Ewan ko sayo Dianne. Teka, hindi mo pa ata napapakilala yang tatlo na kasama mo sa ami ni Blaire”
“Ahh . . .ehh. . . si Blaire kilala na, kasi napakilala ko na siya kanina pa. So eto si Nathan,” sabay turo dun sa lalaki na katabi niya. Kumaway lang siya sa akin. Infairness gwapo tong isang to ha.
”Siya naman si Gabriel” tinuro niya yung lalakeng katabi ni Blaire. Whoa. Gwapo din tong isang to. Napansin ko si Blaire parang iritado dun sa guy. Hmm, baka naman.... Bwahahaha. May lablyf na din si best ko haha.
“Gab for short” sabi sakin nung guy sabay abo’t ng kamay niya. Tinangap ko at nakipagshake hands din. “By the way, your food taste excellent” dagdag niya. Hahaha, naku amoy babaero tong isang to. Kaya pala iritado si Blaire. She really hates Cassanova type of guy.
“And lastly this is Kevin.” Pagkaturo sa lalaking katabi niya. Namula ang gaga. Hahaha obvious much talaga tong si Dianne. Hindi niya ata alam ang poker face eh. Hahaha.
Ngumiti lang saglit sa akin yung lalake. “Nice meeting you all, and thanks for the visit” tumayo ako at nag bow.
Sakto nung pag bow ko may humawak ng pwet ko.
PAKKSHET!!
BINABASA MO ANG
My Sassy Love
RomanceFATE. is a bridge of chance for someone you love. Ang love story na nagsimula sa Train. hahaha Do you know your own fate? What if a good-girl-gone-bad na si Dianne ay makatapat si Bad boy na si Kevin. Is she going to give their Love a chance? Ang...